Cuốn sách cho tôi niềm tin yêu cuộc sống

Chia sẻ

PNTĐ-“Không gia đình” cho tôi những câu chuyện bổ ích, những quà tặng cuộc sống tuyệt vời, những hình ảnh thể hiện sự trung thành, tốt bụng của tình bạn mà bất cứ ai cũng mơ ước.

 
Cầm trên tay cuốn sách “Không gia đình”, tôi đã bị hút vào cuộc đời của cậu bé Rémi. Tất cả dưới ngòi bút của nhà văn Hector Malot đều sinh động và rất riêng biệt. Ông đã vẽ ra một cuộc sống tự do, những trở ngại cuộc sống từ rất sớm, những bài học thấm thía của Rémi.
 
Cuốn sách cho tôi niềm tin yêu cuộc sống  - ảnh 1

 
Giống như tiêu đề, nhân vật chính của câu chuyện, Rémi không có gia đình. Cậu bị bắt cóc từ bé và được nhận nuôi ở gia đình bà Barberin. Nhưng cuộc sống đâu có êm đềm khi bố nuôi bán cậu cho một gánh xiếc. Đó là gánh xiếc của cụ Vitalis và những chú chó cùng chú khỉ Joli tinh nghịch. Rémi đi khắp nước Pháp và diễn cùng đoàn xiếc rong. Chú bé hát rong ấy đã có những khoảng thời gian vui vẻ bên cụ Vitalis. Cậu không học những thứ nguy hiểm như đi trên dây hay nhảy qua lửa giống bao gánh xiếc khác. Cậu tập hát, đóng kịch và mua vui cho thiên hạ.
 
Cho tới một ngày nọ, như thường lệ, khi họ biểu diễn tại Toulouse, không may mắn, những cảnh sát ở gần đó đã đuổi gánh xiếc và muốn “rọ mõm” những chú chó. Vì phản đối, cụ Vitalis đã bị bắt và phải vào tù…
 
Bao tai họa ập xuống đầu Rémi tội nghiệp. Rémi liên tục gặp những biến cố nhưng cuộc đời đâu tha cho cậu bé bất hạnh. Cậu đã mất gia đình và cụ Vitalis, làm sao cậu có thể sống chứ?! Chính vì vậy, mỗi chương của cuốn sách đều khiến người đọc buồn thương, thông cảm, và lo lắng hồi hộp theo cảm xúc của Rémi khi các chi tiết ngạc nhiên, thú vị và đi kèm là những xui xẻo cứ nối theo nhau liên tục vô cùng sinh động, hấp dẫn. Tôi thấy mình như đang theo từng bước chân của Rémi trên hành trình sống.
 
Điều tuyệt vời nhất là dù xui xẻo đến mấy Rémi vẫn vượt lên tất cả những tai họa để sống một cuộc đời đáng sống, luôn khiến tôi ngưỡng mộ vì sự lạc quan, cách sống tích cực, hết lòng vì người khác. Tôi thực sự đã học hỏi được ở Rémi sự đam mê, vui tươi và tin yêu cuộc sống.
 
Hàng ngày, dù phải đi kiếm từng đồng xu lẻ nhưng cậu vẫn luôn vui cười, hạnh phúc trong tiếng vĩ cầm với chú chó Capi. Nhờ Rémi, tôi đã hiểu thêm rằng cuộc sống hạnh phúc thực sự rất đơn giản, đó là khi được làm điều mình thích, được ở bên gia đình, được vui vẻ bên bạn thân (ai đó như Mattia chẳng hạn), thì thật tuyệt diệu.
 
“Không gia đình” cho tôi những câu chuyện bổ ích, những quà tặng cuộc sống tuyệt vời, những hình ảnh thể hiện sự trung thành, tốt bụng của tình bạn mà bất cứ ai cũng mơ ước. Rémi đã gặp Mattia và họ trở thành bạn tốt của nhau. Hai người cùng đi hát rong mỗi ngày và luôn quan tâm tới người bạn đồng hành cùng mình. Mattia đã có cơ hội được học với một nghệ sĩ nổi tiếng nhưng cậu không nỡ bỏ Rémi, không quên lời hứa sống chết có nhau. Tôi rất nể tình bạn ấy, tới mức tôi thấy họ như hai em cùng một nhà.
 
Thử tưởng tượng cuộc sống mà không có lấy một người bạn, nếu vậy thì buồn biết mấy! Mattia đã theo Rémi đằng đẵng bao tháng ngày đi gặp những người thân quen của cậu. Tình bạn như sợi dây xích bạc, luôn kết nối với nhau không rời. Tình bạn của Rémi và Mattia đáng để tất cả chúng ta cảm phục và mong ước. 
 
 Tôi cũng có những người bạn, tôi chơi với họ từ hồi tôi học mẫu giáo. Dù chúng tôi, mỗi người một sở thích khác nhau nhưng vẫn luôn giúp đỡ khi bạn mình gặp khó khăn. Chúng tôi đặt tên nhóm là Tâm Trẻ bởi chúng tôi luôn đặt mục tiêu giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Bình thường, chúng tôi cũng hay ham chơi, nhưng mỗi lần đi lên miền núi, chúng tôi lại say sưa chuẩn bị và làm những việc nhỏ để có tiền hỗ trợ cho các bạn khó khăn.
 
Đến giờ, chúng tôi đã có mặt ở 10 trường miền núi, giúp đỡ những hoàn cảnh mồ côi giống như Rémi. Tôi nhìn thấy tôi, thấy bạn bè mình ở trong Rémi. “Không gia đình” giúp tôi trân quý hơn tình bạn, giúp tôi có nhiều khát vọng hơn trong hành trình giúp đỡ những người xung quanh còn khó khăn hơn mình. 
 
“Không gia đình” thực sự là một cuốn sách hay, đáng đặt dưới gối mỗi người. Những người dù đã trưởng thành hay chưa, tôi đoán họ đều tìm được mình ở một nhân vật nào đó trong “Không gia đình”.
 
 
Tô Trang Anh
Lớp: 7a3, Trường THCS Thanh Xuân
 
 Bài dự thi xin gửi về địa chỉ email baophunuthudo@gmail.com, hoặc tòa soạn Báo Phụ nữ Thủ đô, số 7 Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy, Hà Nội. 
 

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.