“Mắt thần” phạt nguội phương tiện vi phạm giao thông

Chia sẻ

PNTĐ-Những “mắt thần” hỗ trợ lực lượng chức năng xử lý kịp thời các vi phạm giao thông, góp phần nâng cao ý thức chấp hành các quy định pháp luật về giao thông đường bộ của người dân.

 
 
“Mắt thần” phạt nguội phương tiện vi phạm giao thông  - ảnh 1
Qua các màn hình kết nối camera từ Trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông, lực lượng chức năng dễ dàng phát hiện phương tiện vi phạm

Thay vì phải dàn một lực lượng ra chốt, với sự hỗ trợ của công nghệ, camera giám sát giao thông tại các tuyến phố, con đường huyết mạch của Thủ đô và các quốc lộ lớn được xem như những “mắt thần” hỗ trợ lực lượng chức năng xử lý kịp thời các vi phạm giao thông, góp phần nâng cao ý thức chấp hành các quy định pháp luật về giao thông đường bộ của người dân.
 
Tại Hà Nội - địa phương có số dân đông nhất nhì cả nước, có số lượng phương tiện tham gia lưu thông trên đường rất lớn, tình hình giao thông phức tạp trong khi ý thức của một bộ phận người dân chưa cao. Lực lượng chức năng dù có được tăng cường đến mấy cũng khó có thể xử lý hết vi phạm, tăng tính răn đe, giáo dục với người đi đường.
 
Tuy nhiên, tình trạng này đã và đang dần được khắc phục khi hàng chục nghìn “mắt thần” được cơ quan chức năng triển khai lắp đặt trên địa bàn TP và được kết nối về Trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông; Trung tâm chỉ huy của Công an TP Hà Nội.
 
Thông tin ghi nhận qua hệ thống camera được chuyển về các màn hình lớn được đặt tại hai Trung tâm trên, không chỉ giúp lực lượng chức năng bao quát toàn cảnh tình hình giao thông của TP mà còn hỗ trợ đắc lực cho việc xử lý vi phạm. Từ màn hình, các phương tiện lưu thông trên đường vi phạm quy định an toàn giao thông sẽ được hệ thống camera ghi lại và hệ thống máy tính tự động ghi nhận, in hình ảnh phương tiện vi phạm với đầy đủ thông tin có liên quan như địa điểm, thời gian, vị trí, lỗi, biển kiểm soát, phương tiện vi phạm...
 
Nhờ sự kết nối của công nghệ, những trường hợp xe vi phạm này được gửi trực tiếp đến lực lượng làm nhiệm vụ ngoài đường để phạt nguội. Theo đánh giá của Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy - đường bộ, nhờ hệ thống “mắt thần” này, điểm nhìn thấy rõ nhất những vi phạm nổi cộm trên tuyến đường vành đai 3 trên cao gây bức xúc trong dư luận như xe khách dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, phương tiện đi ngược chiều... được kiểm tra, xử lý ngay, góp phần giảm đáng kể vi phạm.
 
Trong thời gian này, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đang thực hiện tổng kiểm tra đối với ô tô chở khách, ô tô vận tải container và xe mô tô để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông. Cục Cảnh sát giao thông đã trang bị cho một số tổ tuần tra trên các tuyến cao tốc camera gắn ở trước ngực áo ghi lại hoạt động trong quá trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm và phát hiện hành vi chống người thi hành công vụ. 
 
Phạt nguội với những hành vi vi phạm quy định an toàn giao thông qua hình ảnh được ghi nhận từ các camera tại Hà Nội và các tỉnh, thành là phù hợp với xu thế chung của thời công nghệ hiện đại; các nước tiên tiến đã, đang áp dụng, đem lại hiệu quả cao. Rất nhiều người dân đồng tình với chủ trương này bởi việc phạt nguội không có ngoại lệ cho bất kể trường hợp nào, kể cả xe công; giảm thiểu lực lượng chuyên môn, ngăn ngừa tiêu cực nảy sinh do hạn chế được việc tiếp xúc giữa lực lượng thi hành công vụ và người vi phạm, góp phần nâng cao ý thức chấp hành các quy định pháp luật về giao thông đường bộ của người dân, nhất là chủ phương tiện xe ô tô, cơ giới.
 
Ngoài những mặt được khi triển khai xử lý vi phạm qua hệ thống camera thì cũng còn có một số bất cập nảy sinh. Mới đây, trên một diễn đàn lớn về ô tô, một người phụ nữ ở Hà Nội cho biết: Sau khi đi du lịch bằng ô tô tự lái xuyên Việt trở về thì nhận giấy báo xử lý vi phạm do đi quá tốc độ cho phép từ cơ quan Công an của một tỉnh ở miền Trung gửi ra. Theo quy định, người vi phạm sẽ phải vào tận nơi để nộp phạt hoặc chuyển khoản.
 
Cách thức thứ hai đơn giản, nhanh gọn hơn nhưng lại chưa phổ biến do việc nộp phạt qua tài khoản ngân hàng, kho bạc mới dừng lại ở ý tưởng của các cơ quan chức năng. Từ thực tế này cho thấy, để mở rộng việc xử lý phương tiện vi phạm giao thông bằng hình ảnh, nhất là trên tuyến quốc lộ, liên tỉnh còn nhiều việc cần làm.
 
Kinh nghiệm từ nhiều nước cho thấy, việc lắp đặt camera phạt nguội được triển khai đồng thời cùng ứng dụng phần mềm nộp nguội. Tại Nga, ứng dụng này phổ biến, đơn giản, dễ sử dụng do được cài trên app của điện thoại di động. Khi camera phát hiện xe vi phạm sẽ chuyển thông tin về thư điện tử của người vi phạm; phần mềm cũng tự động cập nhập và báo lỗi tới người vi phạm. Như vậy, việc thu phí phạt sẽ đỡ gây phiền hà cho người dân và tránh thất thu ngân sách.
 
 
Nguyễn Trung Hiếu 

Tin cùng chuyên mục

Đừng để thiếu kiến thức sức khỏe tình dục làm tăng lây nhiễm HIV

Đừng để thiếu kiến thức sức khỏe tình dục làm tăng lây nhiễm HIV

(PNTĐ) - Chủ đề của Ngày Thế giới phòng, chống AIDS và Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm nay nhấn mạnh vai trò sáng tạo và tầm quan trọng của những đóng góp của cộng đồng người sống với HIV, người có nguy cơ cao lây nhiễm HIV và chịu ảnh hưởng bởi HIV vào các nỗ lực chung của quốc gia nhằm khống chế dịch HIV và thực hiện các mục tiêu quốc gia về chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030, để HIV và AIDS sẽ không còn là một mối nguy cho sức khỏe cộng đồng.