Tập cho con tính tự lập

Chia sẻ

PNTĐ-Che chở, yêu thương con là tình cảm thiêng liêng giữa con cái và đấng sinh thành. Nhưng đừng quá cưng chiều con, mà cần giúp con tự lập ngay từ nhỏ...

 
Câu chuyện cậu con trai cả của đôi vợ chồng nổi tiếng người Anh - danh thủ David Beckham và nữ ca sĩ Victoria Adams đi làm thêm phục vụ quán cà phê vào cuối tuần với mức lương tương đương 90 nghìn đồng/giờ suốt 2 năm qua khiến nhiều người “choáng”.
 
Bởi ai cũng nghĩ, với khối tài sản hàng triệu Bảng Anh của nhà Beckham, con cái họ không cần đi làm thêm vất vả. Phải chăng họ quá tằn tiện với con mình? Thực tế lại không phải vậy. Đây chỉ là một trải nghiệm sống để con trai Beckham tập quen dần với tính tự lập ngay từ tuổi thiếu niên.
 
Tập cho con tính tự lập - ảnh 1
Ảnh minh họa

 
Các bố mẹ phương Tây luôn dạy con tính tự lập ngay từ thuở nhỏ. Từ lúc mới sinh, trẻ em phương Tây không bao giờ ngủ chung với ba mẹ. Trẻ có thể tập lái xe đạp một mình chứ không cần người nâng đỡ. Ngay cả việc vệ sinh cá nhân, ăn uống… trẻ phải tự làm lấy chứ không đợi ba mẹ phục vụ.
 
Khi vào trung học, đại học, việc tự thân vận động càng phát huy hơn. Muốn có tấm bằng kỹ sư, cử nhân, trong khi gia đình không có điều kiện, con cái phải chủ động vay nhà nước để có tiền đi học, ra trường hoàn lại sau khi có việc làm. Chẳng phải các ông bố, bà mẹ không thương con cái, mà họ muốn con mình tự lực cánh sinh, thích nghi với môi trường sống chứ không ỷ lại. 
 
Trong khi đó, ở nhiều gia đình Việt, trẻ lúc nhỏ đã ngủ cùng ba mẹ, ăn uống có người đút từng muỗng (mặc dù đã lớn), ngay cả khi tắm rửa có người hỗ trợ. Chính vì sự thương con thái quá mà đâm ra hại con. Trẻ mất dần tính linh động, chỉ biết ỷ lại, trông chờ vào ba mẹ. Điều đó làm trẻ yếu đuối về thể chất, tâm hồn và suy nghĩ, trẻ lúng túng trước gian khó.
 
Che chở, yêu thương con là tình cảm thiêng liêng giữa con cái và đấng sinh thành. Nhưng đừng quá cưng chiều con, mà cần giúp con tự lập ngay từ nhỏ để tương lai trẻ có thể bước đi vững vàng. 
 
 
ĐẶNG TRUNG THÀNH

Tin cùng chuyên mục

Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.
Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.