Phụ nữ Trung Quốc: Có con đồng nghĩa với mất việc

Chia sẻ

PNTĐ-Các công ty Trung Quốc thường hỏi nữ ứng viên xin việc những câu hỏi như: họ đã kết hôn chưa, đã có con chưa và thường có điều kiện ràng buộc...

 
Các công ty Trung Quốc thường hỏi nữ ứng viên xin việc những câu hỏi như: họ đã kết hôn chưa, đã có con chưa và thường có điều kiện ràng buộc là họ không được có con trong một khoảng thời gian nào đó.
 
Bella Wang đã trải qua điều này một số lần khi phỏng vấn xin việc. Là một phụ nữ có chồng nhưng chưa sinh con, cô sẽ phải ký vào một thỏa thuận đặc biệt, cam kết không có con trong vòng hai năm. Nếu phá vỡ cam kết, cô có thể bị sa thải mà không được bồi thường. 
 
Những thỏa thuận như vậy bất hợp pháp nhưng ngày càng phổ biến ở Trung Quốc. Hậu quả là phụ nữ đang bị đẩy ra khỏi lực lượng lao động bởi những công ty trừng phạt họ nếu họ có con. Những ai có thể tiếp tục làm việc thì lại kiếm được ít tiền hơn so với đồng nghiệp nam.
 
Bất chấp tình trạng bất bình đẳng, phụ nữ Trung Quốc tham gia lực lượng lao động với con số kỷ lục, họ bắt đầu giành nhiều quyền hơn và được ca ngợi vì những đóng góp kinh tế. Cách đây 30 năm, khi Trung Quốc bắt đầu cải cách thị trường, phụ nữ chỉ kiếm được 80% lương so với nam giới. Năm 2010, thu nhập trung bình của phụ nữ tại các thành phố lớn giảm xuống 67% so với nam giới.
 
Theo các chuyên gia, xu hướng này là bất công so với phụ nữ vì họ không được hưởng thành quả của cải cách kinh tế một cách công bằng với nam giới. Giới là một trong những nhân tố quan trọng nhất đằng sau bất bình đẳng thu nhập ở Trung Quốc. Theo Tổ chức Lao động Thế giới, Trung Quốc từng là nước có tỷ lệ phụ nữ tham gia lực lượng lao động cao nhất thế giới khi cứ 4 phụ nữ thì có 3 người làm việc trong năm 1990. Giờ đây, tỷ lệ này giảm xuống 61%.
 
Wang Yan, một bà mẹ ở nhà trông con tại thành phố Yantai, nói: “Cách tiếp cận với việc nuôi con đã thay đổi hoàn toàn. Nhiều phụ nữ phải bỏ việc vì thế”. Còn như với cô Wang nói trên, cô sợ có con vì đã trót ký hợp đồng. Cô cũng không thể báo chính quyền về vi phạm của công ty vì thế nào cũng sẽ thua kiện. Bị buộc phải chọn gia đình hay sự nghiệp, Wang đã chọn sự nghiệp.
 
Nhưng nhiều phụ nữ khác đã phải chọn gia đình, rời bỏ sự nghiệp vì nhiều gánh nặng khi có con trong một nền kinh tế cạnh tranh. 
 
Trước thực trạng trên, Chính phủ Trung Quốc đã ra một chỉ thị kêu gọi thực thi Luật Chống phân biệt giới tính. Tuy nhiên, để tình trạng trên cải thiện theo hướng tích cực với phụ nữ, vẫn còn cả một con đường dài phía trước.
 
 
Nhật Huy 
(theo New York Times)

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự họp tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự họp tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil

(PNTĐ) - Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự phiên thảo luận chung cấp cao khóa 78 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp các hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil theo lời mời của Tổng thống Lula da Silva từ ngày 17-26/9