Ca sĩ Tân Nhàn: Mong mỗi người con đều mang “chữ Hiếu” trong tim

Chia sẻ

PNTĐ-Nhân mùa Vu Lan, nữ ca sĩ Tân Nhàn đã đứng ra thực hiện chương trình nghệ thuật “Tứ Ân” sẽ diễn ra vào 20h ngày 16/8/2019 tại Nhà hát Lớn Hà Nội...

 
Không chỉ là đêm nghệ thuật, chương trình còn mang thông điệp sâu sắc về “chữ Hiếu”, về Tứ Trọng Ân theo lời Phật dạy. 
 
Ca sĩ Tân Nhàn: Mong mỗi người con đều mang “chữ Hiếu” trong tim - ảnh 1
Nữ ca sĩ Tân Nhàn

 
Vừa thực hiện liveshow cá nhân tiền tỉ cách đây chưa lâu, Tân Nhàn đã trong vai trò chủ nhiệm chương trình đêm nghệ thuật Tứ Ân. Hẳn Tân Nhàn phải rất tâm huyết với chương trình?
 
Thượng tọa Thích Minh Hiền, Phó Trưởng ban văn hoá Trung ương Giáo hội Phật Giáo Việt Nam đã dạy Tân Nhàn rằng: Vu Lan là mùa báo hiếu, là dịp để những người con ghi khắc công ơn sinh thành dưỡng dục của mẹ cha. Giá trị cốt lõi ấy của ngày lễ Vu Lan được xem như một “Ân” trong Tứ Ân, hay Tứ Trọng Ân.
 
Thầy cũng cho Tân Nhàn biết, ngày lễ Vu Lan còn bao hàm các giá trị lớn lao mang ý nghĩa cộng đồng và giá trị tâm linh, tất cả đều nằm ở trong Tứ Trọng Ân, đó là: Ơn Đất nước, Ơn Tam Bảo, Ơn Cha mẹ, Ơn thiên nhiên, xã hội. Phật dạy, mỗi người sinh ra ở trên đời đều cần khắc ghi Tứ Trọng Ân để trở thành những người sống trọn nghĩa, vẹn tình, tốt đời, đẹp đạo.
 
Là một nghệ sĩ, qua chương trình nghệ thuật Tứ Ân, Tân Nhàn mong có thể lan tỏa thông điệp này tới đông đảo công chúng, giúp mọi người cùng hiểu sâu sắc hơn Tứ Ân, cùng những giá trị tốt đẹp trong đạo lý làm người của dân tộc Việt Nam. Tâm huyết với điều này, Tân Nhàn đã nhanh chóng xây dựng chương trình và quy tụ các nghệ sĩ tham gia. 
 
Có thể hình dung đây là một chương trình nhạc Phật để ngợi ca Tứ Trọng Ân như Tân Nhàn vừa nói ở trên?
 
Chương trình nghệ thuật “Tứ Ân” sẽ cùng khán giả lan toả giá trị “chữ Hiếu” đến với đông đảo công chúng, cũng là lan toả những điều tốt đẹp cho cuộc đời này. Cũng vì thế, âm nhạc của “Tứ Ân” rất đặc biệt, sẽ là bản hòa ca giữa Đạo và Đời, từ đó thấy được “chữ Hiếu” không chỉ là truyền thống văn hóa lâu đời của người Việt, mà hiện hữu trong cả âm nhạc Việt từ ngàn xưa đến nay. Đó là những bài xẩm, bài hát văn về ơn nghĩa sinh thành; là những bài tân nhạc nổi tiếng về tình yêu quê hương, đất nước… để từ đó mỗi người thấm và sống tốt đời, đẹp đạo, hiếu kính với cha mẹ hơn…
 
Điều đặc biệt là trong chương trình, các nghệ sĩ tham gia đều không nhận thù lao biểu diễn?
 
Tân Nhàn lên ý tưởng và xây dựng chương trình trong thời gian chỉ hơn 1 tháng. Tân Nhàn cũng vô cùng hạnh phúc vì nhận được sự hỗ trợ quá lớn của các nghệ sĩ, từ đạo diễn Phạm Hoàng Giang, ca sĩ Ngọc Châm - Giám đốc chuỗi chương trình Vàng Son Một Thuở và Vietnamshow… Tân Nhàn và cả ekip, ai cũng muốn góp sức để cùng tôn vinh “chữ Hiếu”, tôn vinh Tứ Ân, được lan tỏa những lời Phật dạy đến với đông đảo công chúng thông qua âm nhạc.
 
Không ai đặt nặng vấn đề kinh phí sản xuất. Tân Nhàn và ekip chỉ mong được khán giả ủng hộ là thấy hạnh phúc rồi, bởi bao nhiêu người xem Tứ Ân, sẽ có bấy nhiêu người hiểu hơn về Tứ Trọng Ân. 
 
Lợi nhuận của chương trình sẽ được ekip sử dụng làm thiện nguyện cho những mảnh đời không may mắn. Khát vọng của Tân Nhàn là mỗi năm sẽ thực hiện được một chương trình như thế này… Trong cuộc sống hôm nay, chúng ta luôn lo sợ những giá trị đạo đức, lo sợ “chữ Hiếu” phai nhạt đi, thì việc nhỏ của Tân Nhàn cũng sẽ có giá trị nhất định nào đó. 
 
Mùa Vu Lan, mỗi người con đều hướng tâm thức của mình tới đạo hiếu, mà trong cuộc sống bộn bề đôi khi bị xao nhãng, với Tân Nhàn thì sao?
 
Tân Nhàn hiểu đạo Phật rất coi trọng “chữ Hiếu”, đặt “chữ Hiếu” lên hàng đầu, như lời Phật dạy: “Tâm hiếu là tâm Phật, hạnh hiếu là hạnh Phật”. Trong cuộc đời mỗi con người, việc thành NGƯỜI hay không phần nhiều được xét từ chữ HIẾU. Con người ta cho dù có tài giỏi đến đâu, có nhiều đức tính tốt đẹp đến đâu mà không có chữ Hiếu ở trong tâm thì vẫn chưa thành nhân.
 
“Chân như Đạo Phật rất mầu/  Tâm trung chữ hiếu, niệm đầu chữ nhân”. Hiếu kính với mẹ cha là điều không chỉ Tân Nhàn mà bất cứ ai cũng sẽ luôn “mang trên vai”. 
 
Mẹ Tân Nhàn không bao giờ vắng mặt trong các chương trình lớn của con gái. Ekip thực hiện chương trình có nói với nhau, làm “Tứ Ân”, điều đầu tiên là sẽ mời cha mẹ của mình đến xem như một lời giãi bày, biết ơn đấng sinh thành thông qua nghệ thuật, mà đôi khi trong đời sống chúng ta ngại nói ra bằng lời. Tôi tin những bậc phụ huynh khi đón nhận tấm vé mời từ những người con, từ người thân yêu sẽ hiểu tấm lòng của người tặng.
 
Nguyên Vũ 

Tin cùng chuyên mục

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

(PNTĐ) - Lọt vào top 25 Hoa hậu Thế giới Việt Nam và là Hoa hậu tuổi teen châu Á năm 2019, nhưng Phan Anh Thư không bước chân vào làng giải trí mà theo đuổi con đường hội họa, trở thành họa sĩ trẻ. Cô từng chia sẻ: "Tôi nghĩ mình có nhiều con đường để đạt được mục đích sau cùng. Tuy nhiên con đường tôi cảm thấy tốt nhất, hạnh phúc nhất là vẽ tranh, làm việc góp sức cho cộng đồng".
Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

(PNTĐ) - Từ 20-25/4/2024, 100 tác phẩm hội hoạ đặc sắc của họa sĩ Văn Chiến sẽ được trưng bày tại triển lãm “Kỷ niệm và trải nghiệm: 100 tác phẩm nghệ thuật từ họa sĩ Văn Chiến”. Đây không chỉ là một triển lãm sưu tầm các bức tranh, tác phẩm nghệ thuật như thông thường, mà còn là buổi triển lãm được đúc kết từ khát vọng tôn vinh di sản nghệ thuật của cha, cũng như gìn giữ giá trị văn hoá.
Khi “Mỗi đứa trẻ là một triết gia“

Khi “Mỗi đứa trẻ là một triết gia“

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc 2024, nhân dịp bộ sách "Thưởng thức triết học" ra mắt độc giả Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng và Viện Pháp tại Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu và ra mắt bộ sách với chủ đề "Mỗi đứa trẻ là một triết gia".