Cầu nối thúc đẩy giao lưu văn hóa và du lịch

Chia sẻ

PNTĐ-Từ ngày 11 đến ngày 16/8/2019, đoàn công tác của Hội Nhà báo TP.Hà Nội đã có các cuộc làm việc với Hội Nhà báo tỉnh Chiang Mai (Thái Lan), Nhật báo Thai News Dailly...

 
Trong chuyến thăm và làm việc theo chương trình hợp tác với Hội nhà báo tỉnh Chiang mai, Thái Lan, từ ngày 11 đến ngày 16/8/2019, đoàn công tác của Hội Nhà báo TP Hà Nội do ông Tô Quang Phán - Chủ tịch Hội Nhà báo TP Hà Nội, Tổng Giám đốc, Tổng Biên tập Đài PT-TH Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có các cuộc làm việc với Hội Nhà báo tỉnh Chiang Mai (Thái Lan), Nhật báo Thai News Dailly, Cơ quan truyền thông khu 3, Đài PH-TH NBT Chiang mai... Đoàn cũng được tiếp kiến với Phó Tỉnh trưởng tỉnh Chiang mai, Tỉnh trưởng tỉnh Lamphun; Chủ tịch Hội đồng Thương mại tỉnh Chiang mai và đại diện Tổng cục Du lịch Thái Lan tại Chiang mai.
 
 
Cầu nối thúc đẩy giao lưu văn hóa và du lịch - ảnh 1
Hội Nhà báo TP Hà Nội tặng quà lưu niệm cho ngài Chủ tịch Hội đồng Thương mại tỉnh Chiang Mai

Cụ thể, đoàn đã có cuộc làm việc cởi mở, trên tinh thần hợp tác, trọng thị với Hội Nhà báo tỉnh Chiang mai. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Amnat Jongyotting, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Chiang Mai, Ủy viên Ban Chấp hành Hội đồng Báo chí quốc gia Thái Lan; bà Ubonnadda, Giám đốc nhật báo Thai News, Ủy viên Ban Chấp hành Hội đồng Báo chí quốc gia Thái Lan; cùng đại diện các cơ quan báo chí tỉnh Chiang Mai.
  
Cầu nối thúc đẩy giao lưu văn hóa và du lịch - ảnh 2
Chủ tịch Hội Nhà báo TP Hà Nội ông Tô Quang Phán làm việc với Chủ tịch Hội Nhà báo Chiang mai ngài Amnat Jongyotting

 
Tại các cuộc làm việc, ông Tô Quang Phán, Chủ tịch Hội Nhà báo TP Hà Nội nhấn mạnh về sự hợp tác hữu nghị giữa các cơ quan báo chí hai nước Việt Nam - Thái Lan nói chung, Thủ đô Hà Nội và tỉnh Chiang Mai nói riêng.
 
Ông Tô Quang Phán cho biết, Hội Nhà báo TP Hà Nội có hơn 1.000 hội viên đang công tác tại 18 cơ quan báo chí. Các cơ quan báo chí của Hà Nội đều có cơ quan chủ quản và chịu sự quản lý của Nhà nước về báo chí. Tuy nhiên, hiện báo chí Việt Nam và Hà Nội đang phải đối mặt với nhiều thách thức cạnh tranh từ mạng xã hội, vì vậy rất mong nhận được sự chia sẻ kinh nghiệm từ báo chí Thái Lan.
 
Đặc biệt là việc phối hợp đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển báo chí trong thời đại công nghệ 4.0. Bên cạnh đó là phát huy vai trò của báo chí, truyền thông trong đẩy mạnh các hoạt động kinh tế, xã hội của Thủ đô và đất nước.
 
Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Chiang Mai Amnat Jongyotting đánh giá cao kết quả hợp tác giữa hai Hội Nhà báo thời gian qua, đồng thời bày tỏ tin tưởng, mối quan hệ giữa hai bên sẽ phát triển ngày càng bền chặt. Ông Amnat Jongyotting cho biết, trong bối cảnh chung, báo chí Thái Lan cũng đang gặp nhiều khó khăn. Để tồn tại và phát triển, nhiều tờ báo, điển hình là Thai News đã có cách làm riêng.
 
Đến thăm tòa soạn Nhật báo Thai News Dailly, bà Ubonnadda, Giám đốc nhật báo cho biết, Thai News có trụ sở chính tại tỉnh Chiang Mai nhưng đã phát hành đến 17 tỉnh miền Bắc và Đông Bắc Thái Lan, nơi có đông bà con Việt kiều sinh sống, làm ăn. Trong khi nhiều tờ báo bị sụt giảm số lượng phát hành và doanh thu quảng cáo, phải giảm kỳ xuất bản, chỉ tập trung cho báo điện tử..., thì Thai News là tờ báo giấy duy nhất còn lại ở Chiang mai vẫn duy trì tốt cả báo in và báo điện tử.
 
Cầu nối thúc đẩy giao lưu văn hóa và du lịch - ảnh 3
Tổng biên tập Báo Phụ nữ Thủ Đô Lê Quỳnh Trang tặng quà Giám đốc Nhật báo Thai News Dailly bà Ubonnadda

 
Cách làm của Thai News đó là, một mặt nâng cao chất lượng báo điện tử, mặt khác yêu cầu báo in cập nhật thông tin nhanh, ngắn gọn, sắc nét và cung cấp những thông tin mà bạn đọc cần. Thai News còn tiếp cận truyền thông đến các trường học trên địa bàn thông qua ấn phẩm do báo sản xuất dựa trên sự cộng tác của học sinh các nhà trường, đáp ứng nhu cầu đọc và tìm hiểu thông tin của các em…
 
Cầu nối thúc đẩy giao lưu văn hóa và du lịch - ảnh 4
Đoàn Nhà báo TP Hà Nội thăm phòng truyền thống của Nhật báo Thai News Dailly

 
Thăm và làm việc với Đài PT-TH NBT Chiang mai, Chủ tịch Hội Nhà báo TP Hà Nội Tô Quang Phán nhấn mạnh vị trí, vai trò của Thái Lan là nước chủ nhà ASEAN năm 2019, khẳng định báo chí nói chung, phát thanh, truyền hình nói riêng có vai trò hết sức quan trọng nhằm chuyển tải các nội dung hợp tác, cùng nhau phát triển vì một cộng đồng ASEAN thịnh vượng, phát triển bền vững, không một quốc gia nào bị bỏ lại phía sau.
  
Cầu nối thúc đẩy giao lưu văn hóa và du lịch - ảnh 5
Đoàn nhà báo Hà Nội chụp ảnh lưu niệm với các nhà báo Kênh 3 Truyền hình Thái Lan

 
Tiếp đó, đoàn đã thăm và làm việc với Tổng cục Du lịch Thái Lan tại Chiang Mai; Ủy ban Hội đồng thương mại và các nhà kinh doanh của tỉnh Chiang Mai... Đoàn cũng đã đến chào xã giao Phó Tỉnh trưởng tỉnh Chiang Mai, Tỉnh trưởng tỉnh Lamphun.
  
Cầu nối thúc đẩy giao lưu văn hóa và du lịch - ảnh 6
Đoàn Hội nhà báo TP Hà Nội chụp ảnh lưu niệm với đại diện Tổng cục Du lịch Thái Lan tại Chiang Mai

 
Đại diện lãnh đạo tỉnh Chiang Mai cho biết: Chiang Mai cách Bangkok khoảng 700 km về phía Bắc, là đô thị quan trọng ở miền bắc Thái Lan. Trải qua nhiều năm, Chiang Mai vẫn duy trì truyền thống của một trung tâm hàng thủ công nổi tiếng, lưu giữ nghề truyền thống như nghề làm ô, nghề gỗ mỹ nghệ, làm lụa truyền thống, chạm bạc, gốm và nhiều sản phẩm nổi tiếng khác. Đây là nơi lớn nhất Thái Lan cho nhu cầu mua sắm hàng thủ công mỹ nghệ…
 
Cầu nối thúc đẩy giao lưu văn hóa và du lịch - ảnh 7
Đoàn Hội nhà báo TP Hà Nội chụp ảnh lưu niệm với ngài Phó Tỉnh trưởng tỉnh Chiang mai

 
Chiang Mai cũng là địa phương lớn nhất phía Bắc Thái Lan có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng để phát triển du lịch. Hiện chính quyền Chiang mai đang tập trung phát triển du lịch theo hướng bảo vệ môi trường, du lịch kết hợp y tế, du lịch sinh thái, lịch sử truyền thống... Bên cạnh đó, Chiang mai còn nổi tiếng với các sản phẩm nông sản truyền thống như gạo nếp, xoài, nhãn, dâu tây… rất được khách du lịch ưu chuộng. Để phát triển du lịch, hãng hàng không Bangkok Air (Thái Lan) đã mở nhiều đường bay thẳng đến Thủ đô các nước ASEAN, trong đó có đường bay thẳng Chiang mai- Hà Nội, góp phần tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, giao thương. 
  
Cầu nối thúc đẩy giao lưu văn hóa và du lịch - ảnh 8

 
Tại các buổi làm việc, lãnh đạo các đơn vị bạn đã giới thiệu về thế mạnh, tiềm năng hợp tác giữa Thái Lan và Việt Nam. Phản ánh thực trạng người Thái Lan đến Việt Nam du lịch rất nhiều, song tỷ lệ khách du lịch đến Hà Nội chưa nhiều; tương tự, người Việt Nam đi du lịch ở Thái Lan rất đông, nhưng chủ yếu đến Bangkok và Pattaya..., lãnh đạo tỉnh Chiang Mai mong muốn Hội Nhà báo hai địa phương đẩy mạnh truyền thông để giúp người Thái Lan biết và đến Hà Nội, người Việt Nam biết và đến Chiang Mai nhiều hơn.
 
Cầu nối thúc đẩy giao lưu văn hóa và du lịch - ảnh 9
Đón đoàn nhà báo TP Hà Nội tại sân bay Chiang mai

 
Chủ tịch Hội Nhà báo Hà Nội Tô Quang Phán khẳng định, trong thời gian tới, Hội Nhà báo hai địa phương sẽ đẩy mạnh hợp tác tuyên truyền, quảng bá, góp phần thúc đẩy du lịch song phương phát triển, cũng như góp phần xây dựng mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Thái Lan ngày càng bền chặt. Theo Chủ tịch Tô Quang Phán, góp phần vào sự hợp tác này rất cần vai trò của báo chí, truyền thông trong việc kết nối, tuyên truyền thế mạnh về kinh tế, xã hội, du lịch, môi trường của mỗi bên…
 
 
Hồng Quân

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

(PNTĐ) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), tại thành phố Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”.
Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

(PNTĐ) - Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Trần Phú ngời sáng một nhân cách lớn, một tấm gương chiến đấu và hy sinh trọn đời cho đất nước và nhân dân. Nhân cách ấy được hình thành và hun đúc nên từ một gia đình yêu nước, một quê hương giàu truyền thống cách mạng, một dân tộc anh hùng. Chính từ truyền thống của quê hương, gia đình và thời đại lịch sử đã tạo nên Trần Phú - Người chiến sỹ cách mạng, lãnh tụ vẻ vang của Đảng và dân tộc.
Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(PNTĐ) - Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - Việc triển khai các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô được thực hiện với tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo. Các hoạt động hướng về cơ sở, bắt đầu từ cơ sở, làm tốt công tác chăm lo đời sống, văn hóa tinh thần của người dân, chăm lo cơ sở vật chất đối với người có công, đặc biệt là các gia đình khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó, các cơ quan, địa phương tập trung bảo đảm an sinh, xã hội, đầu tư cơ sở hạ tầng (giáo dục, y tế, giao thông, văn hóa…).