Cuốn sách khiến tôi khao khát được bảo vệ động vật

Chia sẻ

PNTĐ-Cùng với những độc giả yêu thích cuốn sách này, tôi sẽ cổ vũ tinh thần bảo vệ động vật, để không một chú mèo nào bị ngược đãi, không một chú voi nào bị cướp đi đôi ngà nữa.

   
Bạn nghĩ gì khi nhắc đến tình bạn? Những cái ôm, những nụ cười, tiếng chuyện trò rôm rả, những lời an ủi ấm áp…? Đó là điều tôi đã tìm thấy trong cuốn sách của nhà văn Luis Sepulveda. Và bạn biết điều gì mới thực sự đặc biệt không? Tình bạn ấy chẳng phải giữa người với người, mà đó là bài ca tình bạn về “Chuyện con mèo và con chuột bạn thân của nó”.
 
Cuốn truyện là thông điệp về tình bạn, tình yêu thương, lòng bao dung và sự vị tha của một trái tim rộng mở. Mèo Mix tốt bụng, tuy bị mù cả hai mắt nhưng bù lại chú ta có một trái tim sáng suốt. Chúng ta không thể kết bạn với ai đó nếu trong lòng ta luôn tồn tại những định kiến về họ. Điều đó giống như một bức tường vô hình ngăn cách chúng ta với nhau. Để trở thành bạn bè, chúng ta cần mở rộng trái tim, cần lòng bao dung.
 
Tôi ấn tượng về chú mèo Mix với cái lưng đen tuyền, phần ngực trắng như bông và khuôn mặt nhìn nghiêng kiểu Hy Lạp. Mix là con mèo của Max và Max là “con người” của Mix, ngay từ đầu tác giả đã khẳng định như vậy. Vốn gắn bó với nhau từ thuở còn ấu thơ trong một ngôi nhà tại Munich nên Max và Mix luôn yêu thương và giúp đỡ nhau. Có lần, vì muốn giúp Mix đang ở trên cành cao nhất của một cây dẻ xuống dưới an toàn mà cậu đã leo lên và cuối cùng cả hai đều mắc kẹt trên đó. Max làm vậy vì biết Mix là bạn cậu, mà bạn bè thì phải giúp đỡ nhau, bất chấp khó khăn, hiểm nguy.
 
Ngày nào cũng vậy, trước khi đến trường, Max sẽ đổ đầy suất pa-tê vị cá vào bát thức ăn của Mix, còn Mix ở nhà canh chừng lũ chuột đến gần cái tủ bếp - nơi có món ngũ cốc yêu thích của Max. Mặc dù trong nhà không hề có chuột nhưng chú vẫn vui vẻ đảm nhiệm việc đó. Đúng vậy, bạn bè thì chăm lo cho hạnh phúc của nhau. Đọc đến đây, tôi chợt nhận ra rằng động vật cũng có tình cảm như con người. Mix bày tỏ tình cảm theo cách riêng của mình và Max cảm nhận được điều đó mỗi khi chú mèo cọ cọ vào chân cậu và kêu gừ gừ. 
 
Cuốn sách khiến tôi khao khát được bảo vệ động vật - ảnh 1

 
Không dừng lại ở việc mèo và người làm bạn với nhau, câu chuyện càng trở nên hấp dẫn hơn khi Mix kết thân với Mex, một con chuột Mexico.Từ đó trong căn hộ nhỏ bộ ba Max-Mix-Mex trở thành ba người bạn thân thiết. Max đặt thêm cái đĩa nhỏ xíu bên bát của Mix và đỏ đầy ngũ cốc vào đó cho chú chuột, còn Mix và Mex đã trông được nhà cho cậu và đánh lừa hẳn một tên trộm. 
 
Người đọc vô cùng ngạc nhiên khi một con mèo già tốt bụng, sâu sắc lại có thể làm bạn với một con chuột láu cá, ba hoa, lắm lời. Hai loài tưởng như suốt đời là kẻ thù của nhau, hai tính cách hoàn toàn đối lập nhưng lại trở thành bạn thân. Hàng ngày, Mex ngồi trên bậc cửa sổ và miêu tả những gì nó thấy qua khung cửa sổ cho người bạn mù của mình. Còn Mix thỉnh thoảng lại cõng Mex nhảy qua những mái nhà để Mex cảm nhận được cảm giác bay lượn. Dần dần, Mex đã trở nên mạnh mẽ hơn nhờ sự vững chãi từ anh bạn lớn, còn Mix thì đã nhìn thấy được nhờ đôi mắt của bạn mình. Sự thiếu thốn ấy dường như là sợi dây gắn kết tạo nên cái đủ đầy chẳng gì sánh bằng.
 
Việc gắn bó đến thân thiết như ruột thịt giữa hai loài là điều khó tưởng, nhưng tình bạn kề vai sát cánh giữa hai kẻ tưởng như không đội trời chung, giữa mèo và chuột lại càng không tưởng hơn. Ấy vậy mà điều đó lại có thật, như một phép màu kì diệu vậy. Nhờ vào tình yêu chân thành, nhờ sự quan tâm, sẻ chia , tác giả đã khiến người đọc càng thêm tin vào lòng nhân ái, vào tình yêu, tình bạn.Và có lẽ tình bạn thật sự là một tinh bạn vượt qua mọi rào cản, mọi sự khác biệt, không phân biệt giới tính, chủng tộc, giống loài…
 
Nhắc đến Max, ta thấy được một tình yêu mến hết sức chân thành và ấm áp đối với người bạn thân thiết của mình. Luôn bên cạnh, quan tâm đến Mix trong mọi hoàn cảnh, cùng nhau trưởng thành, cùng nhau tạo nên những kỉ niệm đẹp đẽ và quý giá. Còn Mix là một chú mèo điềm tĩnh, luôn cố gắng sống thật có ích mặc cho đôi mắt mù lòa. Cuối cùng là Mex, chú chuột xuất hiện sau cùng nhưng đúng lúc và vào thời điểm thích hợp nhất. Mex đã mở ra cả một bầu trời mới cho cả Max và Mix, giúp cho Mix trở nên vui vẻ hơn và làm cho cuộc sống của cả ba dần trở nên tươi sáng, hạnh phúc hơn. 
 
Cuốn sách đã mở ra cho tôi một thế giới mới, thế giới mà ở đó loài vật cũng đồng điệu với cảm xúc của con người, một thế giới mà mọi giống loài đều yêu thương nhau. Tình bạn đẹp của Mix - Mex và Max đã thắp lên cho tôi động lực và khát khao được bảo vệ động vật - những người bạn chân chính của con người. Cùng với những độc giả yêu thích cuốn sách này, tôi sẽ cổ vũ tinh thần bảo vệ động vật, để không một chú mèo nào bị ngược đãi, không một chú voi nào bị cướp đi đôi ngà nữa.
 
 
Vũ Châu Anh
Lớp 8A3, trường THCS 
Yên Hoà, quận Cầu Giấy, HN
 
 
 Bài dự thi viết về cuốn sách yêu thích của em, gửi đến địa chỉ: Ban tổ chức cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của em”, báo Phụ nữ Thủ đô, số 7 phố Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội, hoặc email: baophunuthudo@gmail.com, phía dưới bài viết ghi rõ tên thật của tác giả, tên trường, lớp, địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên hệ. Bài dự thi được đăng báo sẽ được nhận nhuận bút theo quy định của Tòa soạn. Thời gian nhận bài đến hết ngày 31/8/2019.
 

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.