Phòng chống bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh

Chia sẻ

PNTĐ-Ngày 20/8/2019 tại Hà Nội, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế đã phối hợp cùng tập đoàn Reckitt Benckiser (RB) tổ chức Lễ khởi động và ký kết Dự án OSCAR...

 
Ngày 20/8/2019 tại Hà Nội, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế đã phối hợp cùng tập đoàn Reckitt Benckiser (RB) tổ chức Lễ khởi động và ký kết Dự án OSCAR với mục tiêu “Phòng chống bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh”.
Phòng chống bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh - ảnh 1
Đại diện Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em và tập đoàn RB và trao biên bản ghi nhớ tại Lễ ký kết dự án OSCAR

 
Phát biểu tại Lễ ký kết, GS.TS Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế cho biết: Nâng cao sức khỏe, giảm tử vong trẻ sơ sinh và trẻ em đang là vấn đề được ưu tiên hàng đầu trong các hoạt động về chăm sóc sức khỏe trẻ em hiện nay, trong khi Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ trong việc nâng cao sức khỏe và giảm tỷ lệ tử vong trẻ em dưới 5 tuổi và dưới 1 tuổi thì tử vong trẻ sơ sinh giảm chậm, đây chính là một thách thức lớn trong công tác chăm sóc sức khỏe trẻ em.
Vàng da sơ sinh là một trong những bệnh phổ biến ở trẻ sơ sinh. Trong đó, khoảng 85% trẻ sơ sinh đủ tháng và hầu hết trẻ sinh non nhìn thấy vàng da trên lâm sàng. Khoảng 6,7% vàng da trong 24 giờ đầu, cao gấp 6 lần châu Âu. Vàng da sơ sinh tuy là căn bệnh không quá nghiêm trọng, nhưng nếu không được phát hiện sớm, kịp thời điều trị sẽ để lại những dĩ chứng nặng nề cho trẻ, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.
Dự án Phòng chống bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh do tập đoàn RB khởi xướng, phối hợp với Bộ Y tế thực hiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân nói chung, đặc biệt lĩnh vực nhi khoa nói riêng. Qua đó giúp các bà mẹ/ người chăm sóc trẻ phát hiện sớm và điều trị có hiệu quả bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh để từ đó giúp giảm gánh nặng cho gia đình, xã hội và giảm tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh” - GS.TS Nguyễn Viết Tiến nhấn mạnh.
Đại diện tập đoàn Reckitt Benckiser, Tổng giám đốc Bech Soren cam kết đồng hành cùng cơ quan y tế Việt Nam, giúp giảm thiểu số trẻ sơ sinh tử vong và hạn chế những biến chứng đáng tiếc do bệnh vàng da sơ sinh gây nên. Với quy mô dự án giai đoạn đầu hơn 10 tỷ đồng, tập đoàn RB sẽ tài trợ 100 đèn chiếu vàng da để điều trị bệnh vàng da cho trẻ sơ sinh tại 96 bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến huyện của 10 tỉnh/ thành phố từ Bắc – Trung – Nam.
 
Theo ước tính của chuyên gia y tế, với công suất hoạt động của các máy chiếu sẽ giúp chữa trị sớm bệnh vàng da cho ít nhất 150.000 trẻ sơ sinh trong vòng 5 năm. Đồng thời, tập đoàn RB sẽ cùng với Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em xây dựng, phát hành tài liệu chuyên môn về thông tin cần thiết của bệnh vàng da tới đội ngũ cán bộ y tế, các bậc cha mẹ.
“Với sự nỗ lực của tập đoàn RB và hỗ trợ của Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, tôi tin rằng dự án OSCAR sẽ mang đến niềm vui cho các bậc cha mẹ khi nhìn thấy con mình lớn lên khỏe mạnh và hạnh phúc” - ông Bech nói.
 
 
Thảo Hương 

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị quốc tế về “Quản lý đường thở WAAM” lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị quốc tế về “Quản lý đường thở WAAM” lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

(PNTĐ) - Hội nghị WAAM kéo dài 2 ngày, với phiên 6 làm việc, được tổ chức ngày 13/4 tại BVĐK Hồng Ngọc và ngày 14/4 tại BV Hữu Nghị Việt Đức, thu hút gần 600 y bác sĩ tham dự trực tiếp và 1000 bác sĩ tham dự trực tuyến. Tại Hội nghị, các khách mời đã được nghe một số tham luận tính thực tiễn cao như: Quản lý đường thở của u thanh quản, Đánh giá trước phẫu thuật đường thở khó, Hiệu quản dự trữ oxy, Rút ống nội khí quản khó, Đường thở khó ở trẻ em...