Hoàng Rob - chàng hoàng tử mơ mang tiếng đàn Violin đến đại chúng

Chia sẻ

PNTĐ-Sau gần 3 năm vắng bóng, Hoàng Rob mới xuất hiện trở lại với sản phẩm mới, mang theo một giấc mơ ngày càng cháy bỏng…

 
Nghệ sĩ violin Hoàng Rob vừa ra mắt một album đặc biệt, một sản phẩm âm nhạc tâm huyết của Hoàng Rob trong năm 2019 - đĩa than “Trò chuyện”. Sau gần 3 năm vắng bóng, Hoàng Rob mới xuất hiện trở lại với sản phẩm mới, mang theo một giấc mơ ngày càng cháy bỏng…
 
Hoàng Rob -  chàng hoàng tử mơ mang tiếng đàn Violin đến đại chúng  - ảnh 1

 
Khát vọng violin “Trò chuyện” với khán giả
 
Đĩa than “Trò chuyện” được đánh giá là một dự án thể hiện bản lĩnh và những bước tiến dài của nghệ sĩ violin Hoàng Rob trên hành trình âm nhạc, một dự án gồm những cuộc “trò chuyện” thật đẹp bằng âm nhạc của Hoàng Rob và những cái tên hàng đầu nhạc Việt là Quang Dũng, Hà Trần, Thu Phương, Lê Hiếu, Đức Phúc, Kiều Anh. 
 
Giống như nhiều nhạc cụ, violin như một người nghệ sĩ hát những câu nhạc bằng thanh âm du dương của chính mình. Nếu như bình thường, tiếng violin chỉ độc tấu hoặc làm nền cho ca khúc  thì ở sản phẩm này, tiếng violin đã có cơ hội “trò chuyện” và đi cùng tiếng hát trong suốt hành trình từ đầu đến cuối ca khúc. Những người nghệ sĩ đã giúp Hoàng Rob tạo nên những cuộc chơi song hành mới bằng âm nhạc thú vị, nhẹ nhàng hơn, dễ dàng đi vào trái tim người nghe với những dư âm thật đẹp.
 
Hoàng Rob cho biết: “Đó là một hành trình dài, đòi hỏi sự đồng cảm, lắng nghe và đầu tư nhiều thời gian, công sức, tiền bạc. Trong dự án này tôi không chơi lại các bản nhạc cũ mà đặt sáng tác riêng. Phải chọn lọc rất nhiều, đôi khi làm việc qua lại cả tháng mới chốt được bài ưng nhất, vừa gửi gắm câu chuyện giữa Hoàng Rob và từng nghệ sỹ, vừa tôn được cá tính âm nhạc của đôi bên; lại vừa thu hút được người nghe…”.
 
Hoàng Rob tin rằng, với cách “Trò chuyện” này, vionlin sẽ đến gần với khán giả hơn, thay vì ở trong “tháp ngà” của âm nhạc bác học. Cũng vì vậy mà bên cạnh việc phát hành đĩa than thường chỉ dành cho một số lượng nhất định những người “chơi âm thanh”, Hoàng Rob cũng phát hành phiên bản CD để công chúng có thể thưởng thức cuộc “trò chuyện” một cách rộng rãi hơn. 
 
Sở dĩ Hoàng Rob mất tới 3 năm để tái xuất từ sau dự án “Hừng đông” gây được tiếng vang lớn, bởi anh nổi tiếng là quá… kỹ tính trong nghệ thuật. Ekip thực hiện album cho biết, Hoàng Rob khó tính đến “phát sợ”, anh kỹ lưỡng chỉn chu từng chi tiết, album đi nhà in rồi mà anh cảm thấy chưa ưng một vài giai điệu lại mang về chỉnh sửa. Nhưng cũng nhờ sự kỹ tính, chỉn chu ấy mà Hoàng Rob khiến người hâm mộ hài lòng khi sở hữu album của anh, tiếng đàn của anh đã tạo nên những cuộc “trò chuyện” thú vị, khiến người nghe như chìm vào những xúc cảm đẹp đẽ, trữ tình. 
 
Giấc mơ đưa tiếng đàn violin đến với đại chúng
 
Dự án “Trò chuyện” cũng một lần nữa định hình phong cách, tư duy và thẩm mỹ chơi nhạc của Hoàng Rob. Đó là sự giao thoa giữa cổ điển và hiện đại, giữa dân ca và đương đại, mang đậm màu sắc cá nhân và hướng đến số đông nhằm tạo nên một cảm quan thẩm mỹ mới trong suy nghĩ của công chúng nghe nhạc ngày hôm nay. 
 
Hoàng Rob -  chàng hoàng tử mơ mang tiếng đàn Violin đến đại chúng  - ảnh 2

 
Hoàng Rob chia sẻ, 3 năm anh mới tái xuất với đĩa than “Trò chuyện”, tưởng rằng 3 năm anh chỉ cố gắng có chừng ấy, nhưng sự thực 3 năm qua anh đã hoạt động nhiều hơn bao giờ hết để sẵn sàng cho loạt dự án sẽ ra mắt tới đây sau “Trò chuyện”. Những dự án này ngày càng thể hiện giấc mơ cháy bỏng của chàng trai trẻ đem tiếng đàn violin rời khỏi “tháp ngà” và đi vào cuộc sống, có thể chuyên chở được từ những câu chuyện, những tâm tư, đến những xúc cảm bình dị nhất trong cuộc sống. 
 
Để làm được điều đó, Hoàng Rob đã trải qua một chặng đường dài đầy gian nan để chinh phục khát vọng của mình. Ở Việt Nam, hiếm có nghệ sĩ nào giống như Hoàng, chọn cho mình lối đi mạo hiểm là trở thành nghệ sĩ độc lập với cây violin, trong khi âm nhạc bác học không được ưa chuộng vì quá kén người thưởng thức. Nhiều lời đồn thổi rằng, bởi vì Hoàng Rob là một “hoàng tử” thực sự trong gia đình trâm anh thế phiệt, có đủ điều kiện kinh tế để có thể “chơi” tới cùng với giấc mơ mình muốn. Điều đó không sai, nhưng chưa đủ.
 
Thứ làm nên một Hoàng Rob đầy đam mê với cây violin chính là tài năng, sự khổ luyện của anh từ nhỏ và khát vọng cháy bỏng được đem tiếng violin bước ra thị trường, cống hiến cho nhạc Việt và tiệm cận với sự phát triển của âm nhạc thế giới. Trên thế giới, âm nhạc bác học luôn có vai trò quan trọng và đặc biệt trong nền âm nhạc, nhưng ở Việt Nam, số phận những nhạc cụ trong dàn nhạc còn nhiều hẩm hiu. Trong đó có violin. 
 
Hoàng Rob cùng sự mạnh mẽ quyết liệt của mình thực sự đã làm được nhiều điều đáng nể. Năm 2016, Hoàng Rob ra mắt dự án “Hừng Đông” bao gồm album riêng được sáng tác và sản xuất bởi nhạc sĩ Khắc Hưng cùng đêm Live Concert diễn ra tại Nhà Hát Lớn Hà Nội. Anh trở thành nghệ sĩ violin đầu tiên của Việt Nam thực hiện album concept và tổ chức liveshow riêng đầy năng lượng, thu hút người nghe đại chúng bằng tiếng đàn violin.
 
Năm 2017, Hoàng Rob dành chiến thắng với số phiếu bầu áp đảo tại giải âm nhạc Cống hiến. Với việc cầm trên tay chiếc cúp vốn chỉ dành cho các ca sĩ và nhạc sĩ, Hoàng Rob trở thành nghệ sĩ nhạc cụ đầu tiên chiến thắng giải thưởng âm nhạc uy tín này. Cho đến nay, Hoàng Rob ngày càng định vị hình ảnh của mình là một trong những nghệ sĩ violin trẻ hiếm hoi tiên phong kết hợp tiếng đàn vĩ cầm với các xu hướng âm nhạc hiện đại.
 
Anh xây dựng hình ảnh nghệ sĩ đương đại với phong cách biểu diễn trẻ trung, song song với việc ra mắt các dự án âm nhạc được đầu tư kĩ lưỡng, kết hợp cùng nhiều nghệ sĩ tên tuổi của làng nhạc Việt. Hoàng Rob  biết, con đường của anh không dễ đi, và phía trước vẫn còn lắm gian nan, nhưng anh sẽ vẫn cứ tiếp bước, thậm chí ngày càng quyết liệt hơn.  
 
Theo tiết lộ của Hoàng Rob, sắp tới anh sẽ mời một ban nhạc quốc tế nổi tiếng kết hợp, nhằm đưa tiếng đàn violin của người nghệ sĩ Việt giao hoà cùng các nghệ sĩ thế giới. Hoàng Rob đang học tiến sĩ kinh tế, một công việc tưởng như không liên quan gì đến tiếng đàn, nhưng Hoàng bảo việc học này giúp anh có những chiến lược, kế hoạch rõ ràng hơn để vươn đến mục tiêu của mình. 
 
Hoàng Rob đang tràn đầy năng lượng, tràn đầy đam mê của tuổi trẻ, con đường anh đi tuy khó khăn, nhưng với nhiệt huyết ấy, đích đến hẳn sẽ không phải là quá xa. 
 
 
Nam Phong

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Cuộc thi ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) có chủ đề “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới”. Cuộc thi nhằm tìm kiếm những tác phẩm nhiếp ảnh có giá trị nghệ thuật để tuyên truyền tới Nhân dân Thủ đô và cả nước về vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, trách nhiệm phát triển Thủ đô Hà Nội.
Sống đẹp như những đóa hoa mùa xuân

Sống đẹp như những đóa hoa mùa xuân

(PNTĐ) - Với nhiều bệnh nhân ở Bệnh viện K Tân Triều hay các nhân viên ở Bệnh viện Huyết học và Truyền máu Trung ương đã không còn xa lạ với hình ảnh một cô giáo, ca sĩ có khuôn mặt nhân hậu thường lui đến sẻ chia tấm lòng với những người có hoàn cảnh kém may mắn. Đó là chị Nguyễn Thị Thùy Dương (Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội) – người đã được Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân trao tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2020.
Show nhạc hội K-POP Festival OPEN AIR #2 bị huỷ vào phút chót

Show nhạc hội K-POP Festival OPEN AIR #2 bị huỷ vào phút chót

(PNTĐ) - Đại nhạc hội "Kpop Festival Open Air #2" được Sở VH&TT Hà Nội cấp phép tổ chức vào tối 23 và 24/12 tới tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội. Tuy nhiên 1 ngày trước khi sự kiện này diễn ra, dù sân khấu đã dựng xong xuôi nhưng Ban tổ chức bất ngờ xác nhận thông tin chương trình bị hủy, không thể diễn ra như dự kiến.