Động lực mới cho Thủ đô phát triển

Chia sẻ

PNTĐ-Sau 74 năm, Hà Nội văn hiến nghìn năm kết tụ đã không ngừng nỗ lực, vươn lên trở thành Thủ đô hiện đại, phát triển về cả quy mô, diện tích, xứng đáng là trái tim nước Việt.

 
Mùa thu cách mạng năm 1945, Thủ đô Hà Nội của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà non trẻ có xuất phát điểm là nghèo nàn, lạc hậu. 74 năm sau, Hà Nội văn hiến nghìn năm kết tụ đã không ngừng nỗ lực, vươn lên trở thành Thủ đô hiện đại, phát triển về cả quy mô, diện tích, vẫn mãi xứng đáng là trái tim nước Việt. 
 
Động lực mới cho Thủ đô phát triển - ảnh 1
Khách du lịch quốc tế thăm quan khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám

 
74 năm qua là một chặng đường dài nhưng nhìn lại chặng đường đó, Hà Nội phải trải qua nhiều biến cố lịch sử, liên tục phải đối mặt chiến đấu và chiến thắng thực dân, đế quốc xâm lược, giành độc lập dân tộc và chính sách cấm vận kéo dài. Vì thế, khoảng thời gian yên bình để Thủ đô Hà Nội dồn sức và lực để phát triển chưa dài; thời gian hội nhập với quốc tế còn ngắn hơn nữa.
 
Thế nhưng, vượt qua tất cả những khó khăn thử thách, với bản lĩnh và chủ trương, chính sách đúng đắn, phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và thế giới, Hà Nội đã tự hào đạt được nhiều kết quả toàn diện trên các lĩnh vực, trở thành địa chỉ tin cậy trong thu hút đầu tư nước ngoài và là điểm đến thân thiện, an toàn với du khách trong, ngoài nước.
 
Chủ động, sáng tạo và đổi mới trong tư duy, hành động, kiên định với những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trên tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm được quán triệt, thể hiện trong quyết sách lớn của TP, phù hợp với từng thời kỳ phát triển. Điều này đã góp phần quan trọng khơi dậy và phát huy những tiềm năng to lớn trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Thủ đô; tạo thành sức mạnh đại đoàn kết to lớn và động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trên cơ sở đó, Hà Nội đã và đang có những đóng góp tiêu biểu cho sự nghiệp đổi mới và phát triển của đất nước bằng nhiều kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo, đồng bộ.
 
Trên từng con đường, góc phố của Thủ đô hôm nay, người dân nhận thấy những thay đổi tích cực và sự phát triển nhanh cả về quy mô tầm vóc. Những vùng đất của hơn 7 thập kỷ trước được xem là khu vực ngoại thành thì hiện nay đã trở thành các quận nội đô hiện đại, sầm uất như quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Tây Hồ… TP đạt mục tiêu cơ bản tất cả số xã, phường, thị trấn được công nhân đạt chuẩn quốc gia về y tế, 100% số trạm y tế có bác sĩ; tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia tăng mạnh... Thu nhập bình quân đầu người đạt 116 triệu đồng, tương đương 5.050 USD/năm. 
 
Trong khu vực và trên thế giới, vị thế của Thủ đô Hà Nội và Việt Nam ngày càng được nâng cao. Hà Nội đã, đang và sẽ tiếp tục trở thành trung tâm kinh tế trọng điểm, TP của sáng tạo và khởi nghiệp, thu hút nhiều tập đoàn, nhà đầu tư danh tiếng hàng đầu thế giới. Thu hút vốn đầu tư nước ngoài của TP ước đạt 5,416 tỉ USD, tiếp tục dẫn đầu cả nước. 6 tháng đầu năm 2019, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 7,21%, cao hơn so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách trên địa bàn ước thu 132.134 tỉ đồng, đạt 50,2% dự toán. Chỉ số cải cách hành chính của Hà Nội giữ vững vị trí thứ hai trong tổng số 63 tỉnh, thành cả nước; chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của chính quyền tăng 16 bậc… 
 
Hà Nội phát triển nhanh và mạnh nhưng không mất đi vẻ đẹp yên bình, chiều sâu văn hoá, bề dày văn hiến của TP ngàn năm tuổi. TP đã có 5 di sản văn hóa được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới, 16 di tích quốc gia đặc biệt, 16 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Nguồn “tài sản” văn hóa này được Hà Nội bảo vệ, phát huy giá trị và đang trở thành nguồn lực quan trọng để phát triển. Không phải ngẫu nhiên, Hà Nội được bạn bè quốc tế bình chọn vị trí thứ tám trong danh sách 25 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới.  
 
Mùa thu năm nay càng trở nên có ý nghĩa hơn khi Hà Nội vừa kỷ niệm 20 năm được UNESCO trao tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” như là một minh chứng khẳng định sự chăm lo quan tâm của TP với chất lượng sống của người dân, bảo vệ và phát huy những giá trị văn hoá tốt đẹp. Kế thừa truyền thống cách mạng, kết hợp với những xu thế của thời đại, Hà Nội đang trên đường hướng đến xây dựng thành phố sáng tạo, kết hợp với xây dựng đô thị thông minh. Ðiều này đang trở thành động lực để phát triển, góp phần tạo dựng những giá trị bền vững cho tương lai.
Minh Phong 

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.