Học Bác để hoàn thiện bản thân

Chia sẻ

PNTĐ-Hơn 30 năm qua, bằng tấm lòng kính yêu vô hạn Bác Hồ, bà Trần Thị Nhị đã say mê nghiên cứu, sưu tầm, bảo quản, phát huy giá trị của những kỷ vật thiêng liêng về Người.

 
Là cán bộ bảo tàng Cách mạng Việt Nam, bà Trần Thị Nhị may mắn được tiếp cận những tài liệu, kỷ vật quý về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hơn 30 năm qua, bằng tấm lòng kính yêu vô hạn Bác Hồ, bà Trần Thị Nhị đã say mê nghiên cứu, sưu tầm, bảo quản, phát huy giá trị của những kỷ vật thiêng liêng về Người.
 
Trọn đời gắn bó với những kỷ vật thiêng liêng 
 
Bà Trần Thị Nhị vốn là giáo viên dạy Lịch Sử. Sau 4 năm công tác trong ngành giáo dục, do điều kiện gia đình, năm 1979, bà Nhị chuyển ngành làm cán bộ bảo tàng Cách mạng Việt Nam - một trong những bảo tàng đầu tiên của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nơi lưu giữ rất nhiều tài liệu, hiện vật của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
 
“Thật là hạnh phúc và may mắn cho tôi có cơ hội được tiếp cận với kho tư liệu đồ sộ và phong phú về Bác Hồ. Tôi đã đọc, sưu tầm, nghiên cứu tài liệu, kỷ vật về Người gần như quên ngày quên tháng. Nguồn tư liệu lịch sử vô giá này ngày càng “dày” hơn, phong phú hơn, nhất là khi tôi tiếp cận thêm tư liệu từ các trung tâm lưu trữ hoặc tỉnh thành” - bà Trần Thị Nhị chia sẻ.  
 
Học Bác để hoàn thiện bản thân - ảnh 1
Bà Trần Thị Nhị - Chủ tịch Hội LHPN phường Phương Liên nghiên cứu tài liệu về kỷ vật thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh

 
Giọng nói trầm ấm, truyền cảm, bà Nhị xúc động nhắc đến những kỷ vật thiêng liêng của Người. “Những năm 80, 90 của thế kỷ trước, hệ thống bảo tàng ở khu vực miền Nam, miền Trung còn thiếu nên bảo tàng Cách mạng Việt Nam thường xuyên tổ chức trưng bày, giới thiệu lưu động lịch sử cách mạng Việt Nam gắn với cuộc đời hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh thông qua những tài liệu, hiện vật của bảo tàng.
 
Người dân các tỉnh rất háo hức, đón xem triển lãm với lòng tôn kính dành cho vị Cha già của dân tộc. Có những người khiếm thị xin phép rồi run run đặt bàn tay lên bức chân dung Người do các cựu tù chính trị Côn Đảo làm từ sọ dừa hay bức tranh thêu tay được truyền tay nhau bí mật gửi ra bảo tàng từ nơi được xem là địa ngục trần gian. Những kỷ vật về Người trở nên vô giá, như tiếp thêm sức mạnh và sức lay động lớn, chạm đến tình cảm thiêng liêng nhất trong sâu thẳm tâm hồn mỗi con người”. 
 
Bên cạnh những hiện vật thể khối, trang phục, đồ dùng đơn sơ, giản dị của Bác Hồ, bà Trần Thị Nhị ấn tượng nhất với hệ thống văn bản, tài liệu của Chủ tịch Hồ Chí Minh như các bức thư, chỉ thị, trong đó có Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến đã được công nhận là bảo vật quốc gia. “Bác Hồ viết ngắn gọn, xúc tích, dễ hiểu, dễ nhớ. Người rất tiết kiệm, dù viết tay hay đánh máy, đều tận dụng những mảnh giấy nhỏ, sử dụng cả hai mặt, không để lãng phí.
 
Những tài liệu này rất quan trọng không chỉ giúp hoàn thiện bộ sách Hồ Chí Minh toàn tập mà với cá nhân mình, tôi đã học và làm theo Bác để trưởng thành và hoàn thiện bản thân. Hiếm có vị Chủ tịch Nước nào trên thế giới có phong cách giản dị, tiết kiệm, khiêm tốn, tận tụy với công việc, gần gũi với nhân dân, có tình yêu thương con người bao la và hết lòng chia sẻ với những người khó khăn như Bác Hồ kính yêu của chúng ta...”.
 
Lan tỏa những giá trị tốt đẹp 
 
Trong quá trình công tác, bà Trần Thị Nhị thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, đáng chú ý là đề tài “Tư liệu hóa sưu tập các tài liệu của Chủ tịch Hồ Chí Minh chưa công bố hiện lưu giữ tại bảo tàng Cách mạng Việt Nam” được thực hiện vào năm 2008; tham gia viết bài cho các tạp chí khoa học, biên soạn nhiều cuốn sách, tài liệu tuyên truyền về cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Gần 30 năm công tác tại bảo tàng Cách mạng Việt Nam, hàng ngày được tiếp xúc với di sản của Người, bà Trần Thị Nhị càng hiểu rõ hơn những giá trị to lớn của tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 
 
Năm 2008, bà về nghỉ chế độ hưu trí và tham gia công tác dân vận tại địa phương - phường Phương Liệt, quận Đống Đa. Năm 2016, bà được tín nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội LHPN phường. Dù ở vị trí công tác nào, bà Trần Thị Nhị vẫn tiếp tục gương mẫu học tập và làm theo Bác Hồ bằng rất nhiều việc làm cụ thể, luôn gần gũi, quan tâm đến nguyện vọng của hội viên, vận động hội viên chấp hành nghiêm túc các quy định pháp luật, thực hành tiết kiệm theo gương Bác Hồ, giúp đỡ người khó khăn.
 
Bà cũng học Bác về cách làm việc khoa học, chính xác và gần gũi với mọi người. Là địa phương quản lý nguồn vốn vay lớn (số dư 4,3 tỷ đồng cho gần 200 hội viên vay), bà không chỉ quản lý tốt mà luôn quan tâm, sát sao, đến từng gia đình hội viên được vay vốn, tìm hiểu tình hình sử dụng nguồn vốn để có sự hỗ trợ kịp thời nhằm phát huy có hiệu quả cao nhất.
 
Đặc biệt, để phát huy giá trị kỷ vật thiêng liêng của Người, trong tổ chức Hội, bà Nhị tổ chức các giờ sinh hoạt truyền thống gắn với các đợt tuyên truyền kỷ niệm những ngày lễ lớn trong năm. Dựa trên những tư liệu lịch sử về Bác, bằng chuyên môn nghiệp vụ của mình, bà lựa chọn những kỷ vật, câu chuyện phù hợp biên soạn các bài nói chuyện hấp dẫn, có sức lôi cuốn.
 
Những giờ sinh hoạt truyền thống có ý nghĩa này đã được Hội LHPN quận đánh giá cao và được nhân rộng, lan tỏa tới 21 phường trên địa bàn, góp phần đưa nội dung học tập và làm theo Bác đến với hội viên một cách thiết thực, hiệu quả.
 
Đức Hạnh 

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.