Mua rẻ bán đắt, mập mờ nguồn gốc

Chia sẻ

PNTĐ-Bên cạnh các hộ kinh doanh chân chính, một số người đang lợi dụng thời điểm này để nhập bánh trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ để bán kiếm lời.

 
Tết Trung thu đang đến gần cũng là giai đoạn cao điểm của các hộ sản xuất, kinh doanh bánh trung thu. Bên cạnh các hộ kinh doanh chân chính, một số người đang lợi dụng thời điểm này để nhập bánh trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ để bán kiếm lời.
 
Bán giá tăng gấp ba để trục lợi
 
Sáng ngày 22/8/2019, tại khu vực bãi Đê Bùng, Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, tổ công tác của CA quận tiến hành kiểm tra 2 xe ô tô tải đang bốc dỡ hàng hóa. Lực lượng chức năng đã phát hiện gần 16.000 sản phẩm bánh kẹo ghi nhãn mác bằng tiếng nước ngoài, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ; trong đó có nhiều hộp bánh trung thu có tên nước ngoài là Zhi Shi Liu Xin Su (còn được gọi là bánh trứng chảy).
 
Đây là loại bánh mới được rao bán rầm rộ trên các trang bán hàng online trong mùa Trung thu năm nay và đang gây sốt trên thị trường bởi bao bì bắt mắt, hương vị lạ, khác biệt hoàn toàn với các loại bánh truyền thống lâu nay. Chủ số hàng trên khai nhận, qua tìm hiểu thấy bánh Trung thu trứng chảy được nhiều người hỏi mua nên đã thu mua từ Lào Cai, vận chuyển về Hà Nội để bán kiếm lời. 
 
Mua rẻ bán đắt, mập mờ nguồn gốc - ảnh 1
Những hộp bánh trung thu trứng chảy không rõ nguồn gốc xuất xứ bị thu giữ tại Hà Nội

 
Trong vòng chỉ chưa đầy 10 ngày, liên tiếp những vụ nhập lậu bánh trung thu trứng chảy với số lượng lớn bị thu giữ. Trước đó, ngày 16/8, tổ công tác liên ngành của Cảnh sát môi trường (CA TP Hà Nội) và Quản lý thị trường (Cục Quản lý thị trường TP) đã kiểm tra điểm tập kết hàng hoá tại số 46 ngõ 93/47 Yên Sở, Hoàng Mai do Phạm Ngọc Ánh làm chủ.
 
Tại đây, tổ liên ngành phát hiện hơn 4.000 chiếc bánh trung thu do nước ngoài sản xuất, không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ; trong đó, bánh trung thu trứng chảy chiếm đa số. Tối ngày 14/8, tổ công tác trên kiểm tra kho hàng của Nguyễn Hữu Cương tại số 26 ngách 64 ngõ 99 phố Định Công Hạ, Hoàng Mai, đã phát hiện và thu giữ 55 thùng bánh trung thu với hơn 3.000 chiếc bánh không rõ nguồn gốc xuất xứ.
 
Qua các vụ việc trên, đại diện tổ công tác cho biết, nếu mùa Trung thu năm 2018, trên thị trường nổi lên vấn đề chất lượng, nguồn gốc của những chiếc bánh trung thu siêu rẻ (giá 2.000 đồng/chiếc) thì năm nay, vấn đề lo ngại trong quản lý chất lượng bánh trung thu tập trung vào bánh trứng chảy nhập lậu. Qua thông tin nắm được, bánh trứng chảy được bán trên thị trường có giá từ 150.000 - 250.000 đồng/hộp 6 chiếc nhưng thực tế, giá nhập vào chỉ rẻ bằng 1/3.
 
Tính đến 25/8, đã có hơn 2 vạn chiếc bánh trung thu nhập lậu bị cơ quan chức năng thu giữ, ngăn chặn không cho tiêu thụ trên thị trường. Số bánh trên đều nhập từ Trung Quốc qua đường tiểu ngạch ở Lào Cai, không được cơ quan nào kiểm tra, giám sát chất lượng nên chưa thể khẳng định chất lượng và vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. 
 
Người tiêu dùng không nên sử dụng bánh chưa rõ nguồn gốc 
 
Nhận định về cách thức kinh doanh của các cơ sở nhập bánh trung thu trứng chảy không rõ nguồn gốc, chất lượng, Đại úy Phạm Thế Anh - đội 6, phòng Cảnh sát môi trường (CATP) cho biết: Các đối tượng hoạt động rất tinh vi, thường xuyên thay đổi phương thức, phương tiện, địa điểm tập kết hàng hóa. Các hoạt động giao dịch với chủ hàng, rao bán sản phẩm đều được thực hiện trên các trang mạng như zalo, facebook có tính tương tác cao nên bánh trung thu trứng chảy nhanh chóng được nhiều người quan tâm.
 
Để tránh sự chú ý của lực lượng chức năng, sau khi gom đủ đơn với số lượng không cần quá lớn, chỉ cần trị giá vài chục triệu đồng là chủ hàng đã đặt bánh, chuyển cho khách. Đơn hàng tuy nhỏ nhưng việc nhập hàng diễn ra đều đặn.
 
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Đắc Lộc - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết: Mùa Trung thu năm nay, trên thị trường đang nổi lên hiện tượng bánh trứng chảy nhập về với số lượng lớn và giá thành thấp trên tờ khai hải quan, nguồn gốc sản phẩm này còn chưa rõ ràng. Đây là vấn đề đang được cảnh báo rộng rãi đến người tiêu dùng.
 
Theo quy định, thực phẩm nói chung, trong đó có bánh trung thu không rõ nguồn gốc sẽ bị tịch thu thiêu hủy. Cục Quản lý thị trường Hà Nội đang phối hợp với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm xét nghiệm để công bố chất lượng của loại bánh này. 
 
Nguyên Vũ

Tin cùng chuyên mục

Tác dụng của dược chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo

Tác dụng của dược chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo

Từ lâu, Đông Trùng Hạ Thảo đã được y học Trung Hoa sử dụng như một loại thần dược chữa bách bệnh nhờ dược chất Cordycepin quý giá của nó. Hàm lượng Cordycepin trong Đông trùng hạ thảo rất dồi dào cũng đồng nghĩa với việc loại dược liệu này đem lại nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người.
Kỳ cuối: Gỡ khó cho nhà ở công nhân

Kỳ cuối: Gỡ khó cho nhà ở công nhân

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, những người lao động (LĐ) rời các thành phố về quê gây thiếu hụt nhân lực, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sản xuất đã khiến vấn đề an cư cho công nhân trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động diễn ra trong tháng 5 là thời điểm các cấp uỷ, chính quyền, doanh nghiệp chung tay cùng tổ chức Công đoàn quan tâm, chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.
“Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 với Nông Nghiệp Sạch”

“Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 với Nông Nghiệp Sạch”

Công ty Cổ phần Nông Nghiệp Sạch ngày 29/4 đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Hà Nội và Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức hội nghị tuyên truyền đến cán bộ, hội viên phụ nữ về “Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid 19 với Nông Nghiệp Sạch” tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị - Quận ủy Cầu Giấy.