Tình cũ nghĩa mới

Chia sẻ

PNTĐ-Đối với một số người, dù tình yêu với người cũ không còn nhưng không hẳn đã buông bỏ tất cả vì vẫn còn cái nghĩa sau những năm tháng yêu nhau...

 
Làm thế nào để giữ cái nghĩa đó với nhau mà không làm ảnh hưởng đến bạn đời và cuộc sống hôn nhân hiện tại. Bên cạnh đó, những người chồng, người vợ sẽ ứng xử ra sao khi biết rõ mối quan hệ giữa bạn đời và người cũ của họ.
 
1 Mùa tựu trường năm nay, gia đình chị Hường có thêm một thành viên đặc biệt đến sống cùng. Mọi người càng ngạc nhiên hơn khi nghe chị Hiền giới thiệu về cháu Yến - thành viên đặc biệt ấy - "đây là con gái người yêu cũ của ông xã em đấy. Cháu vừa trúng tuyển đại học Y ở trên này, trong thời gian học, cháu sẽ sống cùng vợ chồng em". 
 
Nghe chị giới thiệu như thế, có người xì xào sau lưng: "Sao mà chị ấy lại có thể bao dung đến mức để con gái người yêu cũ của chồng sống cùng. Hay, đó là con gái riêng của chồng chị ấy và người yêu cũ, nên giờ anh ấy phải có trách nhiệm với nó", "Không người vợ nào chịu được cảnh chồng vẫn giữ quan hệ với người cũ, rồi lại còn cho con gái người cũ sống cùng nhà. Vậy chẳng phải càng giúp cho tình cảm của họ có cơ hội bùng cháy lại sao", "Chị ta thật là không biết nghĩ cho bản thân mình, bao dung độ lượng không phải cách"...
 
Tình cũ nghĩa mới - ảnh 1
Ảnh minh họa

 
Chị Hường nghe hết, biết hết nhưng không để bụng, ngược lại, chị còn đả thông tư tưởng cho cháu Yến không để bụng lời nói của mọi người. Trước mắt, cháu chỉ cần hiểu vợ chồng chị và mẹ cháu là bạn tốt của nhau, nên giúp đỡ nhau là chuyện bình thường. Chuyện mẹ cháu trước đây là người yêu cũ của chồng chị đã là quá khứ, giờ hai người không còn tình cảm yêu đương, nhưng vẫn còn tình bạn tốt với nhau. Chị trân trọng điều đó. Lời nói bao dung, thoải mái của chị Hường đã khiến cháu Yến không phải suy nghĩ và e ngại khi đến ở cùng vợ chồng chị. Ngược lại, cô bé càng trân trọng chị hơn, thường gọi điện về nhà cho mẹ kể tốt về chị.
 
Chị Hường nói với tôi, trong mối quan hệ giữa chồng chị và người cũ, chị thấy mình cần có sự can thiệp vào, ứng xử một cách đúng đắn, nếu không chồng chị sẽ khiến cho hôn nhân hiện tại đối diện với những nguy cơ rạn vỡ. Chồng chị là người đàn ông có tình có nghĩa, chị biết điều đó sau một thời gian chung sống với nhau. Chuyện tình cảm trong quá khứ của anh, chị cũng được nghe mọi người kể lại rất nhiều. Họ đến với nhau thật lòng, yêu nhau sâu nặng gần 5 năm.
 
Người con gái đó đã có công lao rất lớn trong việc anh học hành, có công việc tốt ổn định. Lý do họ không đến được với nhau là do ngày đó người con gái đó đang mắc bệnh có thể ảnh hưởng đến chuyện sinh con sau này. Trong khi anh lại là con trưởng trong gia đình, cô không muốn vì mình mà ảnh hưởng đến hạnh phúc hôn nhân của anh sau này. Do đó, dù anh không đồng ý nhưng cô vẫn kiên quyết chia tay. Là người nặng tình nghĩa, anh càng cảm thấy có lỗi với cô hơn khi biết rõ lý do chia tay. Bao nhiêu năm qua, dù đã ổn định gia đình nhưng anh vẫn dõi theo cuộc sống của người cũ. Chỉ đến khi, người cũ kết hôn có cuộc sống ổn định, anh mới yên tâm.
 
Sau đó, anh được biết vợ chồng người cũ phải dùng đến biện pháp thụ tinh nhân tạo để có con. Anh mừng vui cho hạnh phúc của họ khi cô sinh đôi một trai một gái. Nhưng rồi, không lâu sau đó, người chồng không may bị tai nạn qua đời, một mình người cũ vất vả nuôi hai con, cuộc sống khó khăn. Từ đó, anh luôn tìm đủ mọi cách để giúp đỡ mẹ con họ trên tư cách là bạn tốt. Chị Hường biết rõ tình cảm của chồng với người cũ và sự nặng lòng thương người của anh. Với bản tính đó, anh sẽ vẫn còn âm thầm giúp người cũ lâu dài, nếu chị đứng ngoài cuộc thì sẽ có nguy cơ tạo cơ hội cho tình cảm xưa cũ của họ bùng trở lại.
 
Sau khi nghĩ kỹ, chị Hường quyết định nói chuyện với chồng về mối quan hệ với người cũ của anh, rằng chị hiểu tâm ý của anh và không muốn đứng ngoài cuộc trong chuyện này. Hơn hết, chị muốn trở thành bạn của người phụ nữ kia, cùng chung tay với anh giúp đỡ cô ấy. Chồng chị ngạc nhiên nhưng thấy tâm ý chân thành của vợ nên đồng ý.
 
Một ngày, hai vợ chồng chị tìm về nhà người cũ của anh và thiết lập tình bạn tốt giữa ba người. Từ đó, chồng chị thay vì âm thầm giúp đỡ người cũ thì nay đã cùng vợ công khai làm điều đó. Người cũ của anh cũng cảm thấy thoải mái với mối quan hệ tình bạn với vợ chồng người cũ. Điều này tránh cho chị việc đàm tiếu trở thành người thứ ba chen chân vào hạnh phúc của người khác. Năm nay, hai đứa con của cô vào đại học, chị Hường thấy hoàn cảnh khó khăn của mẹ con họ, nên bàn với chồng giúp đỡ họ.
 
Đó là lý do cháu Yến về sống cùng họ trong thời gian học đại học. Chị Hường bảo, việc này sẽ tránh cho chồng có tâm lý "mắc nợ" người cũ canh cánh trong lòng bấy lâu. Còn, người cũ của anh thì bảo mối quan hệ của cô với anh bây giờ là "tình cũ nghĩa mới". Vì “nghĩa mới” này, cô sẽ cố gắng giữ gìn tình cảm tốt đẹp với vợ chồng anh, dạy con cái biết ơn người đã giúp đỡ mình lúc khó khăn. Cô còn "xin phép" vợ chồng chị Hường để cho con bé nhận vợ chồng chị là bố mẹ nuôi, có trách nhiệm, yêu thương, sống tốt với anh chị sau này.     
 
2 Tôi gặp hai người phụ nữ ấy trong bệnh viện, một người là bệnh nhân nằm chung phòng bệnh với người nhà của tôi, còn một người tự xưng là bạn của bệnh nhân, thường xuyên vào thăm hỏi động viên chị. Một buổi tối, chị bệnh nhân ấy bỗng buột miệng nói về người bạn đặc biệt kia, cô ấy vốn dĩ là người yêu cũ của chồng chị. Khi phát hiện mình mắc bệnh hiểm nghèo, chị đã cố gắng thuyết phục người yêu cũ của chồng giúp mình một việc, đó là đừng để quãng đời sau này của chồng chị phải sống trong cô đơn lẻ bóng.
 
Tình cũ nghĩa mới - ảnh 2
Ảnh minh họa

 
"Tôi là nguyên nhân khiến cho tình yêu của họ không có tương lai. Ngày đó, họ yêu nhau lắm, còn tôi là người yêu đơn phương anh ấy. Nhưng do gia đình tôi có điều kiện, lại có thể giúp được anh thăng tiến trong sự nghiệp nên bố mẹ anh nhất định ghép đôi cho tôi và anh, kiên quyết chia rẽ tình cảm của hai người. Tôi còn đến gặp cô ấy thuyết phục hãy vì tình yêu anh mà tạo điều điện để anh có được cuộc sống và sự nghiệp tốt hơn.
 
Cuối cùng, vì yêu anh mà cô ấy đã quyết định "nhường" anh cho tôi. Chúng tôi đến với nhau trong sự gần như ép buộc của gia đình. Tôi biết rõ anh vẫn còn yêu người cũ, nặng lòng với cô ấy nhưng vì trong vai trò của người đàn ông có địa vị, anh không dám có những hành động trái với đạo đức gia đình. Cô ấy sống độc thân, làm mẹ đơn thân sau một tai nạn bị đồng nghiệp cưỡng hiếp.
 
Cuộc sống của hai mẹ con khó khăn càng khiến chồng tôi trăn trở hơn. Anh thường tự dằn vặt không biết làm thế nào để giúp đỡ người cũ mà không để mẹ con họ tổn thương, không khiến gia đình hiểu lầm, ảnh hưởng đến hạnh phúc hôn nhân hiện tại. Rồi, tôi phát hiện chuyện anh luôn lấy danh nghĩa công ty trao học bổng cho những học sinh nghèo khó khăn hiếu học tại ngôi trường mà con trai của cô ấy theo học. Tất nhiên, danh sách học sinh nhận học bổng cao nhất bao giờ cũng có tên con trai của cô ấy. Bằng cách đó, anh đã giúp cho con của cô ấy có điều kiện học hành đến nơi đến chốn.
 
Tôi biết được điều đó thì nổi lòng ghen tuông. Tôi dằn vặt anh còn đèo bòng tình cũ, tìm đến cô ấy mỉa mai, cảnh cáo việc mẹ con cô dùng tình xưa nghĩa cũ, phá hoại hạnh phúc gia đình tôi. Cô ấy, tất nhiên ngạc nhiên trước việc đó vô cùng và sau đó đã từ chối tất cả mọi sự giúp đỡ của chồng tôi. Tôi xem như mình đã thành công trong việc ngăn được ẩn họa từ tình cũ...." - chị kể. 
 
Cứ ngỡ mối quan hệ của họ chấm dứt, sau những việc làm ngăn chặn của chị. Ai ngờ một biến cố xảy ra khiến chị phải nghĩ lại. Đó là chồng chị bị bệnh gan và cần có gan ghép mới có cơ hội sống tiếp. Trong số người thân họ hàng không ai có gan thích hợp để hiến, nguồn ở bệnh viện cũng không có. Tính mạng của anh giờ ngàn cân treo sợi tóc, phụ thuộc vào việc nhận được gan thích hợp hiến tặng trong chờ đợi mỏi mòn.
 
Và rồi, một ngày, bệnh viện báo đã có gan thích hợp hiến tặng cho anh và ca ghép gan có thể tiến hành ngay. Gia đình anh vui mừng, muốn gặp người hiến gan để cảm ơn nhưng người đó yêu cầu giữ bí mật thông tin. Một lần tình cờ, chị phát hiện ra người hiến tặng một phần gan cho anh không ai khác chính là người yêu cũ của anh. Bởi sau ca hiến gan đó, sức khỏe cô ấy yếu phải lên viện khám liên tục. Chị thấy hối hận bởi những việc làm của mình trước đó và thay đổi suy nghĩ vì tình cảm của chồng với người cũ.
 
Là chị ghen tuông và nhìn nhận sai lầm về tình cảm của họ, chứ thật ra họ vẫn chỉ đang giúp đỡ nhau trên cái nghĩa chứ không phải là cái tình. Tình yêu đó, họ đã dành cho nhau trong quá khứ và để nó lại phía sau từ rất lâu. 
 
Không lâu sau, chính chị lại phát hiện ra mình mắc bệnh hiểm nghèo, cơ hội sống không còn nhiều. Đó là những tháng ngày chị đấu tranh tư tưởng tìm đến người cũ của chồng, cố gắng thuyết phục cô hãy quay về làm tri kỷ với anh trong suốt chặng đời còn lại sau khi chị đã ra đi. Người phụ nữ đó nói với chị rằng sẽ giúp anh vượt qua nỗi đau trong cuộc sống nhưng vẫn trên tinh thần cái nghĩa chứ không phải cái tình. Hơn hết, cô muốn cái tình đó anh vẫn dành cho vợ con trong suốt cuộc đời. 
 
Tình cũ, người cũ vốn là rất dễ dàng khắc sâu trong tâm khảm của mỗi người. Bởi đó là tình cảm sâu nặng, khó quên một thời. Nó khiến cho một số người vẫn dành lại cho nhau cái nghĩa sau cái tình một thuở. Chính cái nghĩa đó giúp họ sống tốt với nhau hơn, điều chỉnh tình cảm không vượt quá giới hạn làm ảnh hưởng đến hạnh phúc hôn nhân hiện tại của mỗi người. Đó là tình cảm đáng trân trọng. Đâu đó, tình cũ, người cũ chỉ xấu trong cuộc sống hôn nhân nếu như người ta vẫn đặt cái tình trên cái nghĩa, để cho tình cảm cá nhân lấn át làm nảy sinh những mối quan hệ ngoài chồng ngoài vợ, tạo nên bi kịch không mong muốn.
 
 
Thanh Thùy

Tin cùng chuyên mục

Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.
Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.