Bí quyết để mẹ sinh con luôn tràn trề sữa

Chia sẻ

PNTĐ-Nhiều lý do khiến một số bà mẹ sinh con bị mất sữa, hoặc ít sữa. BSCK 2 Nguyễn Thị Từ Anh - khoa Sơ sinh, BV Từ Dũ, TP.Hồ Chí Minh đưa ra một số lời khuyên dưới đây.

 
Ăn đủ năng lượng: Mẹ cho con bú cần thêm 500 kcal mỗi ngày so với nhu cầu năng lượng bình thường. Một ly sữa dành cho bà bầu có khoảng 150 kcal, 100g thịt bò bít-tết có khoảng 190 kcal, 1 quả trứng có khoảng 70 kcal. Để bổ sung thêm năng lượng, ngoài ba bữa ăn chính, mẹ sữa có thể ăn thêm hai bữa dặm bằng bánh ngọt, chè đậu, trứng luộc, sữa… Nếu bình thường mẹ kén ăn thì cần phải chịu khó nạp thêm năng lượng để có thể đủ sữa cho bé. Bởi ăn uống đủ năng lượng cũng sẽ giúp mẹ tươi tỉnh, khoẻ khoắn và vui vẻ, có sức để thức đêm chăm sóc bé.
 
Ăn đạm nhiều hơn bình thường: Ăn ít đạm sẽ làm lượng sữa giảm. Nhiều người Việt thường có thói quen ăn nhiều tinh bột (cơm, bánh canh, phở, bún…) mà ít đạm (thịt, cá). Thỉnh thoảng, có mẹ sữa “bị ép” ăn cơm với cá kho mặn, thịt kho tiêu nên ăn càng ít thịt. Nhiều phụ nữ sau sinh ở một số nơi còn có tập quán kiêng ăn thịt bò nếu sinh mổ nữa. Những tập quán kiêng cữ đó vừa không khoa học vừa làm cho lượng sữa của bạn ít đi. Mẹ cho con bú có thể ăn tất cả các món ăn thông thường để bảo đảm lượng đạm cần thiết, như cá chiên, thịt luộc, thịt nướng, thịt ram, thịt xào… Bạn chỉ cần kiêng thịt tái, thịt sống.
 
Cần chọn lựa chất béo có ích cho bé: Các nhà khoa học đã so sánh các bà mẹ ăn nhiều chất béo và ăn ít chất béo thì thấy tổng lượng chất béo trong sữa mẹ vẫn gần giống nhau. Ăn nhiều chất béo không làm tăng lượng sữa mẹ. Vậy nên mẹ đang cho con bú không cần ngày nào cũng ăn chân giò lợn mà chỉ cần ăn bình thường những món chiên xào thông dụng, uống sữa. Mẹ cho con bú nên chọn ăn các loại cá biển, nhất là cá hồi, cá trích và các loại hạt, trái bơ để tăng DHA và ARA trong sữa mẹ. Hai loại chất béo này rất cần thiết để phát triển hệ thần kinh và mắt cho bé.
 
Bí quyết để mẹ sinh con luôn tràn trề sữa - ảnh 1
Ảnh minh họa

 
Uống nhiều nước: Người mẹ cần uống ít nhất 3 lít nước mỗi ngày. Bận bịu và mệt mỏi hay làm các bà mẹ quên uống nước. Vì vậy, cần để nước uống ở nhiều nơi trong nhà và cứ rảnh là bạn uống nước, không đợi khát mới uống. Mẹ có thể tập thói quen trước khi cho bú và sau khi cho bú là uống 1 ly nước. Ngoài nước đun sôi, mẹ nên uống thêm nước trái cây và ăn thêm trái cây nhiều nước (như táo, cam, dưa hấu…) để bổ sung thêm vitamin.
 
Cho con bú thật nhiều lần: Quan trọng nhất là bà mẹ phải cho con bú thật nhiều lần, sau mỗi lần cho bú phải chịu khó vắt hết sữa còn lại trong hai bầu vú ra và phải làm việc này đều đặn mỗi 3-4 giờ một lần. Các nhà khoa học đã thử nghiệm thấy dù các bà mẹ cảm thấy con đã bú cạn vú, nhưng vẫn thừa sữa trong vú mỗi ngày ít nhất 100ml. Nếu để ứ lại sữa thừa như vậy, chất ức chế bài tiết sữa có trong sữa mẹ sẽ khoá các tế bào tiết sữa làm giảm bài tiết sữa dần dần. Vắt cạn sữa ra thì các tế bào tiết sữa sẽ vẫn làm việc hết công suất. Vì vậy, các bà mẹ có thể vắt sữa để dành con uống, hoặc tặng sữa cho Ngân hàng sữa mẹ mà không lo vắt sữa nhiều sẽ làm giảm sữa dần.
 
Giữ tinh thần luôn vui vẻ, lạc quan: Nếu tâm trạng buồn, lo lắng sẽ ức chế việc tiết sữa của bạn, vì trung tâm điều khiển việc tiết sữa là bộ não, không phải là bầu vú. Điều này không chỉ phụ thuộc ở bà mẹ mà còn phụ thuộc vào ông bố và các thành viên khác trong gia đình. Cả nhà cùng hỗ trợ và yêu thương mẹ đang nuôi con nhỏ, chia sẻ công việc chăm con, cũng như tạo không khí trong gia đình luôn đầm ấm, vui tươi, để mẹ lúc nào cũng thấy vui vẻ, giảm stress giúp lúc nào sữa cũng tràn trề.
 
 
Tiến Vũ

Tin cùng chuyên mục

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

(PNTĐ) - Thủ dâm ở nam giới là hành động tự kích thích dương vật bằng tay hoặc các dụng cụ hỗ trợ để đạt được cực khoái. Có nhiều quan điểm cho rằng việc thủ dâm nhiều có thể gây rụng tóc ở nam giới. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào khẳng định cho quan điểm này.
Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

(PNTĐ) - Trong 2 ngày 23 - 24/12, Đại hội đại biểu Hội Võ Thiên Môn Đạo TP Hà Nội nhiệm kỳ IV đã diễn ra tại UBND xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội. Với tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ tập thể, thẳng thắn nghiêm túc kiểm điểm đánh giá tổng kết vai trò trách nhiệm của BCH Hội và từng cán bộ Hội viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. đại hội đã rút ra những bài học quý báu, đề ra phương hướng khắc phục những mặt tồn tại, phát huy điểm mạnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.
An toàn tình dục cho tuổi teen

An toàn tình dục cho tuổi teen

(PNTĐ) - Thiếu hiểu biết về cách quan hệ tình dục an toàn, cách phòng tránh thai đã gây nhiều hệ lụy, nhiều trẻ em gái mang thai sớm, mắc bệnh phụ khoa, phá thai sớm...
Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

(PNTĐ) - Là một hoạt động hấp dẫn thông qua việc sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh, Giải chạy Herbalife Run đã chào đón hơn 54.000 người tham gia trên khắp khu vực Châu Á Thái Bình Dương kể từ năm 2020.