• ĐTVP: 0243.9421865 - Bạn đọc: 0243.9423227 - Tâm Giao: 024.37350555
  • Liên hệ Quảng cáo: 0243.8223989
Thứ ba, 10/09/2019 - 11:51
FaceBook

PNTĐ-Theo thống kê của Cục Điện ảnh, trung bình từ năm 2012-2018, tỷ lệ phim truyện do nhà nước đặt hàng sản xuất chỉ chiếm khoảng 6% tổng số phim được sản xuất trong cả nước.

 
Những năm gần đây, phim nhà nước gần như vắng bóng ngoài rạp cũng như không có kinh phí để sản xuất, đồng nghĩa với việc nhiều phim đề tài lịch sử, chiến tranh, khích lệ tình yêu nước, niềm tự hào dân tộc... cũng hoàn toàn không góp mặt trong nền điện ảnh Việt. 
 
Ách tắc từ phim đấu thầu
 
Theo thống kê của Cục Điện ảnh, trung bình từ năm 2012-2018, tỷ lệ phim truyện do nhà nước đặt hàng sản xuất chỉ chiếm khoảng 6% tổng số phim được sản xuất trong cả nước (13/222 phim). Trong 5 năm gần đây, chỉ có duy nhất một phim do nhà nước đặt hàng sản xuất, là “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” (sản xuất năm 2015).
 
Một cảnh trong phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”

 
Đến thời điểm này, đã 3 năm liên tiếp, thị trường điện ảnh hoàn toàn thống trị bởi những bộ phim của các hãng tư nhân. Ở một góc độ nào đó, họ đã gánh vác được 3 nhiệm vụ: Thị trường, định hướng và văn hóa. Nhưng việc vắng bóng của các bộ phim nhà nước là một điều đáng lo ngại, nhất là với những nhà quản lý.
 
Theo các chuyên gia trong lĩnh vực điện ảnh, nguyên nhân quan trọng khiến điện ảnh Việt vắng bóng các phim nhà nước là hiện nay không còn hình thức phim tài trợ, mà chỉ có phim đặt hàng thuộc các thể loại: lịch sử, dân tộc, miền núi, thanh thiếu niên, thiếu nhi...
 
Đáng nói, phim đặt hàng hiện đang vướng phải một loạt những quy định liên quan đến cơ chế đấu thầu. Chủ đầu tư dự án sản xuất phim phải tuyển chọn kịch bản văn học trên cơ sở ý kiến của hội đồng thẩm định kịch bản văn học và chọn doanh nghiệp sản xuất phim theo quy định của Luật Đấu thầu.
 
Tuy nhiên, từ khi Luật Điện ảnh có hiệu lực đến nay, chưa có dự án sản xuất phim nào sử dụng ngân sách nhà nước được thực hiện theo phương thức đấu thầu, mà chủ yếu thực hiện theo kế hoạch hàng năm. Từ năm 2013, việc đặt hàng sản xuất phim bị gián đoạn và chuyển sang thực hiện theo quyết định cá biệt của Thủ tướng Chính phủ; số lượng cũng bị giảm dần, gây ảnh hưởng đến định hướng sáng tác, tuyên truyền, giáo dục chính sách của Đảng và Nhà nước...
 
Theo bà Trần Thị Thu Hiền, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam, việc tách rời hai khâu chọn kịch bản văn học và chọn doanh nghiệp sản xuất phim không phù hợp thực tế sản xuất phim hiện nay. 
 
Một dự án sản xuất phim bao gồm hai thành tố liên quan chặt chẽ, phối hợp triển khai thống nhất, xuyên suốt từ đầu đến cuối, đó là “kịch bản” và “phương án sản xuất”. Hai khâu này thuộc cùng một đơn vị sẽ có sự nhất trí và hỗ trợ nhau từ đầu đến những khâu cuối cùng của phim; còn với việc đấu thầu thì hai thành tố này có thể là những đơn vị độc lập khó có tiếng nói chung, khó đi đến thống nhất.
 
Trên thực tế, chủ đầu tư không phải chủ sở hữu kịch bản mà các đơn vị sản xuất phim mới là chủ kịch bản. Đó cũng là lý do chính để nhiều năm nay không có phim Nhà nước trên thị trường. 
 
Làm gì để phim nhà nước trở lại?  
 
Ủng hộ việc bãi bỏ quy định về đấu thầu lựa chọn nhà sản xuất phim, nguyên Cục trưởng Cục Điện ảnh Ngô Phương Lan đưa ra phương án nên khuyến khích các thành phần kinh tế, các nguồn vốn xã hội sản xuất những bộ phim theo mục tiêu nhà nước đặt ra, hoặc những dòng phim khó như: phim lịch sử, phim giáo dục truyền thống yêu nước, phim góp phần xây dựng đạo đức cho thanh thiếu niên nhi đồng…
 
Bù lại, nhà nước sẽ có cơ chế chính sách ưu đãi cho các nhà sản xuất phim này. Đối với phim do nhà nước đặt hàng cũng nên tính đến việc thay thế quy trình đặt hàng bằng khâu duyệt kịch bản văn học, duyệt tổng dự án toàn phim rồi cấp tiền sản xuất bằng phương thức hiệu quả hơn. 
 
Bà Trần Thị Thu Hiền, cũng cho rằng: “Với những bộ phim điện ảnh phục vụ nhiệm vụ chính trị, việc phổ biến, tuyên truyền, quảng bá trên nhiều phương tiện truyền thông, đặc biệt là truyền hình có ý nghĩa quan trọng”. 
 
Ông Lưu Trọng Hồng - nguyên Cục trưởng Cục Điện ảnh nhấn mạnh yếu tố cần phải có những quy định cả về thời điểm chiếu phim ưu tiên kiểu như “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đối với điện ảnh thì mới mong có kết quả tốt.
 
Nguyên Vũ 
TAG:

Bài viết chưa có phản hồi ! Mời các bạn tham gia đóng góp cho bài viết !