Quy định đấu thầu thuốc gây khó “Đông y”

Chia sẻ

PNTĐ-Vừa qua, Bộ Y tế ban hành Thông tư số 15/2019/TT-BYT quy định việc đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập, nhằm khắc phục những khó khăn, bất cập trong công tác đấu thầu thuốc...

 
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng nhiều quy định về thuốc Đông y chưa gắn với thực tiễn.
 
Quy định đấu thầu thuốc gây khó “Đông y” - ảnh 1
Ảnh minh họa

 
Cụ thể, Thông tư 15 quy định thuốc Đông y phải đáp ứng 2 tiêu chí là đạt GMP (Thực hành sản xuất tốt) và GACP (Tiêu chuẩn thực hành tốt trồng trọt và thu hái dược liệu) cho thuốc cổ truyền.
 
Theo các lương y, đây là tiêu chí “trên trời” vì đa phần dược liệu của Việt Nam chưa đạt GACP và cũng rất ít cơ sở sản xuất đạt tiêu chuẩn GMP. Cụ thể, cả nước hiện có trên 200 cơ sở sản xuất thuốc cổ truyền, chế biến dược liệu; nhưng mới có 13 nhà máy sản xuất thuốc cổ truyền đạt tiêu chuẩn GMP, thực hành tốt sản xuất thuốc theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (GMP-WHO).
 
Ông Phạm Vũ Khánh - Cục trưởng Cục quản lý Y Dược cổ truyền (Bộ Y tế) cũng thừa nhận: “Thực tế nguồn dược liệu Việt Nam đủ tiêu chuẩn GMP ngay từ đầu là không có, vì muốn vậy phải có khu vực trồng dược liệu và thu hái đảm bảo tiêu chuẩn. Trong khi đó, hiện nay Bộ Y tế cũng chưa thống kê được danh mục các dược liệu đạt tiêu chuẩn GACP đủ yêu cầu sử dụng trong nước”. 
 
Ngoài ra, quy định này cũng chưa khớp với Nghị định 54/2017/NĐ-CP quy định lộ trình thực hành sản xuất thuốc tốt GMP đối với chế biến dược liệu, vị thuốc cổ truyền tới năm 2021, trong khi nhiều điều khoản của Thông tư 15 sẽ có hiệu lực ngay trong cuối năm 2019.
 
Khi công tác quản lý chất lượng dược liệu nhập khẩu tiểu ngạch từ Trung quốc còn bị buông lỏng; thực tế chất lượng thuốc trong nước chưa đáp ứng yêu cầu chất lượng, việc đưa những quy định mới về gói dược liệu, thuốc y học cổ truyền vào đấu thầu thuốc có nguy cơ tạo điều kiện cho việc tuồn dược liệu nhập khẩu lậu vào sử dụng tại các cơ sở y tế.
 
Chưa kể, “vấn đề kiểm soát chất lượng dược liệu hiện nay cũng còn nhiều khó khăn. Hiện thế giới và Việt Nam đều quản lý dược liệu bằng các quy chuẩn, tiêu chuẩn. Việc quản lý quy chuẩn, tiêu chuẩn của dược liệu khó khăn, phức tạp hơn rất nhiều so với thuốc Tây y, không dễ dàng để định lượng, kiểm nghiệm được…” - ông Phạm Vũ Khánh thông tin.
 
 
Ngọc Văn

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị quốc tế về “Quản lý đường thở WAAM” lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị quốc tế về “Quản lý đường thở WAAM” lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

(PNTĐ) - Hội nghị WAAM kéo dài 2 ngày, với phiên 6 làm việc, được tổ chức ngày 13/4 tại BVĐK Hồng Ngọc và ngày 14/4 tại BV Hữu Nghị Việt Đức, thu hút gần 600 y bác sĩ tham dự trực tiếp và 1000 bác sĩ tham dự trực tuyến. Tại Hội nghị, các khách mời đã được nghe một số tham luận tính thực tiễn cao như: Quản lý đường thở của u thanh quản, Đánh giá trước phẫu thuật đường thở khó, Hiệu quản dự trữ oxy, Rút ống nội khí quản khó, Đường thở khó ở trẻ em...