Bảo hiểm xã hội TP đi đầu trong việc thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Chia sẻ

Xác định cải cách thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trong những năm qua, BHXH TP đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp thực hiện nhiệm vụ cấp thiết này.

 
Sáng 11/9, Đoàn kiểm tra số 01 về thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU ngày 26/4/2016 của Thành ủy Khóa XVI về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016-2020” làm việc với Bảo hiểm Xã hội thành phố Hà Nội. Đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình số 08-CTr/TU chủ trì buổi làm việc.
 
 
Bảo hiểm xã hội TP đi đầu trong việc thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính - ảnh 1
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chủ trì buổi làm việc

Xác định cải cách TTHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ, trong những năm qua, BHXH TP đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ cấp thiết này, cắt giảm tối đa thời gian, chi phí cho doanh nghiệp khi thực hiện TTHC, ban hành quy định thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính. Năm 2015, bộ TTHC đã giảm xuống còn 33 thủ tục (năm 2014 là 115 thủ tục), giảm 56% số lượng hồ sơ; 82% số chỉ tiêu trên tờ khai, biểu mẫu; 78% quy trình thao tác thực hiện. Năm 2016 đã cắt giảm thêm 01 TTHC, giảm 38% thành phần hồ sơ, 42% tiêu thức trên tờ khai, biểu mẫu, 54% quy trình, thao tác thực hiện. Năm 2018, giảm 04 TTHC trên cơ sở cắt giảm, gộp các thủ tục lĩnh vực thu – số thẻ; đồng thời, giảm thêm 24% số biểu mẫu; 29% tiêu thức; 12% quy trình, thao tác thực hiện và 49% thành phần hồ sơ. Giảm số giờ thực hiện các thủ tục cho người dân và doanh nghiệp từ 335 giờ năm 2014 xuống còn 51 giờ năm 2017 và phấn đầu giảm số giờ giao dịch BHXH xuống còn 45 giờ năm 2019.
 
100% TTHC của các tổ chức, cá nhân liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN đều đã thực hiện tiếp nhận hồ sơ qua hệ thống một cửa điện tử của BHXH TP và 30 quận, huyện trực thuộc. Ứng dụng CNTT đã đáp ứng nhu cầu tiếp nhận hồ sơ từ 3 nguồn đầu vào, nộp trực tiếp tại bộ phận 1 cửa, nộp hồ sơ qua giao dịch điện tử, nộp hồ sơ qua hệ thống bưu điện. Đáng chú ý, BHXH TP là đơn vị đầu tiên triển khai mô hình giao dịch điện tử trong hệ thống BHXH Việt Nam, từ đó, đã tiết giảm được chi phí hành chính cho các đơn vị sử dụng lao động như chi phí đi lại để nộp và nhận hồ sơ, chi phí giấy tờ…và cũng tạo điều kiện cho cán bộ viên chức cơ quan BHXH tập trung vào công tác chuyên môn giải quyết các TTHC nhanh hơn. 
 
Bên cạnh đó, BHXH TP cũng chủ động nghiên cứu và xây dựng, áp dụng nhiều giải pháp, sáng kiến nhằm tăng năng suất, giảm thời gian giải quyết như: ký hợp đồng với Bưu điện Hà Nội về trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên 59 vạn người hưởng hàng tháng và chuyển phát hồ sơ TTHC; kết hợp với 6 đơn vị cung cấp dịch vụ gia tăng cho các đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử. Thực hiện giao dịch điện tử trong việc đăng ký đóng BHXH, BHYT, cấp sổ BHXH, cấp thẻ BHYT, giải quyết chế độ và chi trả chế độ BHXH đạt dịch vụ công mức độ 3,4; Giám định BHYT điện tử thông qua Cổng thông tin giám định BHYT thực hiện kết nối kiên thông dữ liệu chi phí khám chữa bệnh BHYT của các cơ sở khám chữa bệnh từ tuyến xã, phường đến các BV tuyến trung ương; thực hiện TTHC liên thông về đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú trên địa bàn TP…
 
Với những cách làm bài bản, sáng tạo, tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn từng bước được nâng lên. Nếu như năm 2016, BHXH TP tiếp nhận hơn 4,5 triệu hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng và trước hạn 90,61%, thì đến năm tháng đầu năm 2019, BHXH TP tiếp nhận hơn 6,3 triệu hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng và trước hạn đạt 97,47%.
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đánh giá, với khối lượng công việc thực hiện rất lớn, các lĩnh vực đang triển khai trực tiếp đến quyền lợi của người dân trên địa bàn TP từ chế độ chính sách cho các cháu dưới 6 tuổi, BHYT khám chữa bệnh, các đối tượng về hưu, bảo hiểm thất nghiệp…, đặc biệt các đối tượng được hưởng các chính sách này lại đa dạng hơn so với các tỉnh thành khác, trong những năm qua, BHXH TP đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong đó, có việc thực hiện Chương trình số 08 của Thành ủy.
 
Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP đánh giá BHXH TP là đơn vị đứng đầu trong toàn Thành phố trong việc rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm, rút gọn TTHC; thực hiện tốt UD CNTT; chia sẻ dịch vụ với các đơn vị khác rất tốt, từ đó, rút ngắn thời gian thực hiện cho người dân. Bên cạnh đó, BHXH TP cũng tổ chức giám định điện tử tốt nhất và có hiệu quả; kết nối thành công với hệ thống các ngân hàng để cắt giảm thủ tục; thực hiện tốt cái cách tài chính công; thực hiện TTHC liên thông về đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú trên địa bàn TP…
 
Đánh giá cao những nhiệm vụ, giải pháp mà BHXH TP đặt ra để tiếp tục thực hiện tốt Chương trình 08 của Thành ủy trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TP đề nghị BHXH TP tiếp tục nghiên cứu, mô tả chi tiết các quy trình để xem xét, rút ngắn 28 thủ tục của ngành. Trong giám định BHYT, BHXH cần nghiên cứu đưa trí tuệ nhân tạo vào phân tích các đơn giá loại thuốc theo bảo hiểm, các loại dịch vụ được bảo hiểm; thí điểm sản xuất một thẻ sinh trắc học để tích hợp sử dụng các dịch vụ. Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh đến việc đẩy nhanh ứng dụng CNTT đi cùng với đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, thiết lập mạng lưới liên kết, liên thông dữ liệu điện tử với các ngân hàng thương mại.
 
Theo HNP

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.