Dự kiến ngày 21/9 hoàn tất thu dọn hiện trường

Chia sẻ

PNTĐ-Sau khi giải phóng mặt bằng, thu gom hết vật liệu, rác thải, Bộ Tư lệnh Hóa học sẽ tiến hành tẩy độc. Dự kiến, công tác thu dọn hiện trường hoàn tất vào ngày 21/9.

 
Những ngày này, các cán bộ chiến sỹ của Bộ Tư lệnh Hóa học, Bộ Tư lệnh Thủ đô, công nhân công ty môi trường và thoát nước Hà Nội đang tích cực thu dọn hiện trường vụ cháy cũng như nạo vét, hút bùn làm sạch môi trường tại hệ thống thoát nước quanh công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.
  
Từ 12/9, lực lượng quân đội đã thiết lập Sở Chỉ huy tại hiện trường, tổ chức quan trắc, trinh sát toàn bộ khu vực nhà máy và khu vực liên quan. Tính đến cuối ngày 15/9, các lực lượng đã thu gom, đóng 370 bao tải vật liệu bị cháy (tương đương 11,1 tấn) trên diện tích 650m2. Công ty môi trường đô thị URENCO 10 đã vận chuyển được 3 xe sắt thép (tương đương khoảng 12,5 tấn) và 10 xe các loại bóng đèn, tro xỉ (tương đương 28,3 tấn); lực lượng quân đội đã phun 600 lít dung dịch lên sắt thép trước khi công ty URENCO 10 vận chuyển theo quy định.
 
Dự kiến ngày 21/9 hoàn tất thu dọn hiện trường - ảnh 1
Các lực lượng thu gom vật liệu, rác thải tại hiện trường

 
Ngoài ra, Bộ Tư lệnh Hóa học đã rải 3,7 tấn hóa chất chống phát tán, lan tỏa thủy ngân ra môi trường bên ngoài trên diện tích 2.500m2 và phối hợp với các lực lượng liên quan dọn dẹp hiện trường giải phóng mặt bằng, bảo vệ an ninh khu vực. Đơn vị này cũng quan trắc, cảnh báo môi trường tại hiện trường, tổ chức trinh sát môi trường các khu vực lân cận; tổ chức thu gom, tiêu tẩy các khu vực sau khi URENCO 10 dọn dẹp mặt bằng. 
 
Do đường Hạ Đình nhỏ hẹp, nhiều xe tải qua lại nên việc vận chuyển chất thải sau khi thu gom đang gặp một số khó khăn. Các đơn vị tiến hành mở thêm đường ra, đường vào nhằm đẩy nhanh tiến độ vận chuyển. Làm đến đâu, đơn vị thu gom chống chằng đến đấy để đảm bảo an toàn do khối lượng sắt thép trong đống đổ nát lớn, rất dễ bị sập xuống. Sau khi giải phóng mặt bằng, thu gom hết vật liệu, rác thải, Bộ Tư lệnh Hóa học sẽ tiến hành tẩy độc đất nền theo phương án đã được phê duyệt. Dự kiến, công tác thu dọn hiện trường hoàn tất vào ngày 21/9. 
 
Từ đêm 14/9, công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội đã điều động 10 xe hút bùn, xe phun nước cùng hơn 30 công nhân tiến hành nạo vét, thu gom, hút bùn tại hệ thống thoát nước quanh công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông.
 
Thời gian thực hiện hút bùn được thực hiện từ 22h đến 6h sáng hôm sau để không ảnh hưởng đến giao thông, cuộc sống của người dân. Thực hiện chỉ đạo của UBND TP, việc nạo vét, thu gom bùn sẽ được tiến hành bằng các thiết bị cơ giới. Sau khi nạo vét, bùn thải xung quanh công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông được niêm phong để chờ sự chỉ đạo hướng dẫn xử lý của Bộ Tư lệnh Hoá học và Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội. Công ty sẽ huy động đủ lực lượng, hoàn thành công tác nạo vét, thu gom trong ngày 20/9.
 
 
PV

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.