Đến bao giờ những vụ việc bỏ quên trẻ mới chấm dứt?

Chia sẻ

PNTĐ-Vụ việc bé trai tử vong nghi bị bỏ quên trên xe đưa đón của trường Gateway xảy ra hơn một tháng vẫn còn khiến dư luận chưa hết bàng hoàng, thì một sự việc tương tự lại tái diễn.

 
Ngày 13/9/2019, cháu trai N.T.L, 3 tuổi, trú tại xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, Bắc Ninh được phát hiện bị bỏ quên trên xe đưa đón của chủ cơ sở mầm non tư thực Đồ Rê Mí. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do sự tắc trách của lái xe, kiêm phụ trách đưa đón các bé từ nhà đến trường ngày hôm ấy. 
 
Ông Nguyễn Công Tỵ (SN 1976) đã một mình lái xe ôtô hiệu Ford Transit, BKS 99B - 010.08, đi đón các cháu có tên trong danh sách từ nhà đến trường. Sau khi tới trường, ông Tỵ cùng với các cô giáo phụ trách đưa các cháu lên lớp. Cháu L ngồi ở hàng ghế dưới nên không ai để ý và bị bỏ quên trên xe. Chiếc xe sau đó đã được ông Tỵ đỗ lên vỉa hè trước cửa cơ sở Đồ Rê Mí, dưới gốc cây, cửa kính ở vị trí ghế lái để hở khoảng 10cm, rồi đi làm việc cá nhân.
 
Đến 15h45’ cùng ngày, ông Tỵ ra đánh xe chuẩn bị đưa các cháu về nhà thì phát hiện sự việc, cháu L nhanh chóng được đưa đi cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu, suy hô hấp do sốc nhiệt. Rất may là cháu bé được phát hiện kịp thời nên đã không nguy hiểm đến tính mạng.
 
Ngay sau khi sự việc xảy ra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tiên Du đã vào cuộc điều tra, xử lý; Phòng GD-ĐT huyện Tiên Du (Bắc Ninh) ngay lập thức đã ra quyết định đình chỉ hoạt động của nhóm trẻ tư thục Đồ Rê Mí. Tuy nhiên, sự việc không chỉ dừng lại ở việc điều tra, truy tố, xét xử mà hơn bao giờ hết, cần xử lý nghiêm sự tắc trách, coi thường tính mạng của người khác, cần có biện pháp đủ mạnh để răn đe những người vô trách nhiệm trong các cơ sở giáo dục và cơ sở dịch vụ đưa đón học sinh trong việc đảm bảo an toàn cho trẻ. Câu hỏi đến bao giờ, những sự việc thương tâm tương tự mới chấm dứt?
 
Báo cáo thế giới về phòng chống thương tích ở trẻ em của Unicef cho thấy mỗi ngày trên toàn thế giới, cuộc sống của hơn 2.000 gia đình phải rơi lệ bởi mất đi một đứa trẻ vì thương tích không chủ ý. Việc thực hiện các can thiệp phòng chống thương tích ở trẻ em đã được kiểm chứng có thể cứu được sinh mạng hàng ngàn trẻ em mỗi ngày. Còn tại Việt Nam, có khoảng 8.000 trẻ tử vong do tai nạn thương tích mỗi năm. Phần lớn do đuối nước, bỏng, ngã, ngộ độc, tai nạn giao thông…
 
Những con số, những vụ việc đau lòng tái diễn dù đã có những cảnh báo cho thấy nhận thức về vấn đề bảo đảm an toàn cho trẻ em trước những tai nạn thương tích vẫn chưa thật sự được mọi người quan tâm. Sự tắc trách của những người có trách nhiệm chăm sóc trẻ là không thể tha thứ. Bởi nó sẽ dẫn đến những hệ quả khôn lường.
 
Đã đến lúc, chúng ta cần bảo vệ trẻ em bằng hành động, không chỉ là nâng cao trách nhiệm của mình hơn nữa trong việc bảo vệ trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ mà cần tăng các mức xử phạt hành vi tắc trách, vô ý dẫn đến chết người. Cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các kỹ năng bảo vệ trẻ tránh khỏi tai nạn thương tích, dạy trẻ từ trong gia đình, trường học và xã hội. Ngoài việc trang bị các kỹ năng bảo vệ trẻ dành cho người lớn, chúng ta cũng cần dạy kỹ năng sống cho trẻ để trẻ có thể tự bảo vệ mình, tìm sự trợ giúp khi rơi vào các tình huống nguy hiểm.  
 
 
Hạ Thi

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

(PNTĐ) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), tại thành phố Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”.
Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

(PNTĐ) - Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Trần Phú ngời sáng một nhân cách lớn, một tấm gương chiến đấu và hy sinh trọn đời cho đất nước và nhân dân. Nhân cách ấy được hình thành và hun đúc nên từ một gia đình yêu nước, một quê hương giàu truyền thống cách mạng, một dân tộc anh hùng. Chính từ truyền thống của quê hương, gia đình và thời đại lịch sử đã tạo nên Trần Phú - Người chiến sỹ cách mạng, lãnh tụ vẻ vang của Đảng và dân tộc.
Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(PNTĐ) - Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - Việc triển khai các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô được thực hiện với tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo. Các hoạt động hướng về cơ sở, bắt đầu từ cơ sở, làm tốt công tác chăm lo đời sống, văn hóa tinh thần của người dân, chăm lo cơ sở vật chất đối với người có công, đặc biệt là các gia đình khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó, các cơ quan, địa phương tập trung bảo đảm an sinh, xã hội, đầu tư cơ sở hạ tầng (giáo dục, y tế, giao thông, văn hóa…).