Thói quen tốt giúp ngăn ngừa, điều trị bệnh lý són tiểu

Chia sẻ

PNTĐ-Són tiểu là một triệu chứng thường gặp trong bệnh lý rối loạn chức năng sàn chậu ở nữ giới.

 
Mức độ nghiêm trọng của bệnh từ thỉnh thoảng rò rỉ nước tiểu đến thường xuyên mắc tiểu. Tình trạng này thường xảy ra đột ngột và khi bạn không muốn đi vệ sinh.
 
Thói quen tốt giúp ngăn ngừa, điều trị bệnh lý són tiểu - ảnh 1
Khám và tư vấn bệnh lý són tiểu cho bệnh nhân tại bệnh viện phụ sản Hà Nội

 
Theo BS Nguyễn Thị Nga - khoa Khám Phụ khoa tự nguyện (bệnh viện Phụ sản Hà Nội), người bệnh có thể kiểm soát, giảm thiểu các yếu tố nguy cơ gây bệnh này bằng cách:
  
- Uống đủ nước rất quan trọng với tất cả mọi người, đặc biệt ở người già, người kém ăn và người có nguy cơ mất nước. Uống nước ít làm tăng nhiễm trùng tiểu và làm giảm chức năng của bàng quang. Vì vậy, chị em nên uống tối thiểu khoảng 1.500ml/ ngày, chia làm nhiều lần.
 
- Thay đổi thói quen ăn uống, chị em nên tập thói quen ăn thực phẩm giàu chất xơ, và chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng; hạn chế một số thức ăn, đồ uống gây lợi tiểu, tiểu nóng rát và kích thích bàng quang, kích thích sự co cơ detrusor (gây tiểu nhiều lần) như: ớt, tiêu, tỏi, cafe, bia rượu…; không hút thuốc lá; chế độ ăn hợp lý kết hợp với thể dục thể thao để duy trì cân nặng phù hợp.
 
- Luyện tập thói quen đi tiêu, tiểu đúng giờ. Chị em có thể tập luyện bàng quang bằng cách nhịn đi tiểu khi bị kích thích. Trước tiên có thể bắt đầu bằng cách nhịn trong vòng từ 5-10 phút, sau đó tăng dần thời gian nhịn tiểu và kéo dài thời gian giữa các lần đi tiểu. Tư thế ngồi đi tiêu, tiểu cũng cần đúng cách, tránh ngồi xổm, đứng lâu làm tăng áp lực ổ bụng.
 
- Duy trì luyện tập các bài tập co cơ sàn chậu. Trong trường hợp không biết cách co cơ đúng, chị em nên được tập bằng máy tập chuyên dụng với sự hướng dẫn của bác sĩ để nắm được phương pháp tập luyện cơ sàn chậu đúng cách. Với những phụ nữ có són tiểu kèm theo sa sinh dục, có thể sử dụng vòng nâng Pessary đặt trong âm đạo giúp giảm tình trạng són tiểu. 
 
 
Thu Linh

Tin cùng chuyên mục

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

(PNTĐ) - Theo ThS.BSNT Nguyễn Thị Hoa - Phòng rối loạn loạn thần và y học tự sát, Viện Sức khoẻ tâm thần (BV Bạch Mai) cho biết, hoang tưởng là tình trạng một người suy nghĩ, phán đoán sai lầm, ko phù hợp với thực tế, do bệnh lý tâm thần gây ra, không thể giải thích, đả thông được.
Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.