Nhiều trẻ em thấy thiếu an toàn ở nơi công cộng

Chia sẻ

PNTĐ-Ngày 25/9, Hội LHPN TP Hà Nội phối hợp với tổ chức Plan International tổ chức Hội thảo “Chia sẻ kết quả khảo sát, đánh giá nguy cơ mất an toàn cho trẻ em”.

 
Hội thảo “Chia sẻ kết quả khảo sát, đánh giá nguy cơ mất an toàn cho trẻ em”, thu hút nhiều trẻ em và các cấp Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên các phường/xã tham gia.
 
Nhiều trẻ em thấy thiếu an toàn ở nơi công cộng - ảnh 1
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN TP Hà Nội chia sẻ tại hội thảo

 
Hoạt động khảo sát, đánh giá vấn đề an toàn của trẻ em gái ở nơi công cộng là nội dung của hợp phần “Tăng cường an toàn và sự tiếp cận của trẻ em gái nơi công cộng” trong dự án “Thành phố an toàn và thân thiện với trẻ em gái” do tổ chức Plan Quốc tế tại Việt Nam phối hợp với Hội LHPN Hà Nội thực hiện.
 
Trong đó, dự án đã tổ chức 20 lớp cho đội ngũ cán bộ Hội kiến thức về giới, bình đẳng giới, bạo lực trên cơ sở giới; các vấn đề rủi ro nguy cơ mất an toàn của trẻ em gái khi tham gia vào các hoạt động ở nơi công cộng; đồng thời đưa ra giải pháp, đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền trong vấn đề quy hoạch, xây dựng thành phố “An toàn, thân thiện với mọi  người, đặc biệt là trẻ em gái”.
 
Nhiều trẻ em thấy thiếu an toàn ở nơi công cộng - ảnh 2

Nhiều trẻ em thấy thiếu an toàn ở nơi công cộng - ảnh 3
Các em chia sẻ ý kiến tại Hội thảo

 
Từ đầu tháng 8 đến cuối tháng 9/2019, dự án đã lựa chọn ra 5 phường/xã trên địa bàn Hà Nội có địa hình khác nhau, là tuyến đường đi của học sinh từ nhà đến trường và ngược lại như: phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm), phường Thịnh Quang (quận Đống Đa), phường Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân), phường Bồ Đề (quận Long Biên), xã Liên Bạt (huyện Ứng Hòa) để tham gia khảo sát. Nhóm học sinh từ 12-15 tuổi đang học các trường trung học cơ sở trên địa bàn được khảo sát đã đưa ra những ý kiến về các vấn đề như: không có nhà dân, ít người, vắng vẻ, không có đèn đường, có điểm đổ rác công cộng…
 
Đối với các em gái còn có thêm tiêu chí là lựa chọn các em học khá, có ít thời gian giao tiếp với xung quanh… Kết quả khảo sát cho thấy, các em cảm thấy địa bàn chung sống còn thiếu an toàn do không có đèn đường, nhiều cung đường vắng vẻ, các điểm đổ rác ngay gần trường học hoặc khu dân cư...
 
Từ đó, các em đề xuất cầnó kế hoạch cải thiện các vấn đề về mất an toàn trên địa bàn phường (về ánh sáng, giao thông đô thị, vỉa hè, lòng đường, vệ sinh môi trường, lực lượng hỗ trợ…); lắng nghe tiếng nói của trẻ em gái trong quá trình lập kế hoạch, thực hiện, kiểm tra và đánh giá các vấn đề về an toàn của trẻ em gái trên địa bàn; tích cực truyền thông về vấn đề an toàn cho trẻ em gái ử nơi công cộng… Đồng thời, trang bị kỹ năng, kiến thức để các em nhận diện nguy cơ mất an toàn ở nơi công cộng, trường học để có khả năng tự bảo vệ mình, bạn bè và tự tin lên tiếng… 
 
Tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN TP Hà Nội cho biết, những năm qua, nhằm đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái, Hội LHPN TP Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ như: Phối hợp tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ mình cho học sinh trong các trường; tổ chức “diễn đàn trẻ em”, “lắng nghe trẻ em nói”, tổ chức đối thoại với trẻ em… Tăng cường bảo vệ phụ nữ và trẻ em, trong đó có việc bảo vệ an toàn cho họ ở nơi công cộng.
 
Bộ công cụ bảng kiểm đánh giá An toàn cho trẻ em gái ở nơi công cộng do tổ chức Plan phối hợp với Chương trình định cư con người liên hợp quốc (UN Habitat) phối hợp xây dựng để làm công cụ giúp các em gái và cả các em trai đánh giá vấn đề an toàn của mình ở nơi công cộng. Bộ công cụ này hiện đang được sử dụng tại 12 thành phố trên thế giới đang triển khai chương trình Thành phố an toàn và thân thiện với trẻ em gái của tổ chức Plan trên toàn cầu.
 
Tại Việt Nam, bộ công cụ được triển khai tại 24 xã/thị trấn từ năm 2017. Ở cấp thành phố, bộ công cụ này đã được các sinh viên trường Đại học giao thông vận tải sử dụng để đánh giá vấn đề an toàn của các em gái tại 80 điểm dừng đỗ nhà chờ trên địa bàn TP Hà Nội. Các kết quả thu thập được đã được chia sẻ với các cơ quan lên quan để góp phần tạo ra những thay đổi trong các chương trình chính sách nhằm đảm bảo an toàn hơn cho các em nói riêng và mọi người nói chung.
 
 
Hồng Nhung

Tin cùng chuyên mục

Những giọt nước mắt đậm ân tình

Những giọt nước mắt đậm ân tình

(PNTĐ) - Chiều ngày 13/4,  Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức nghiệm thu công trình Mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ đặc biệt khó khăn trên địa bàn phường Mai Dịch. Xen lẫn những tiếng cười vui vì diện mạo mới của căn nhà là những giọt nước mắt xúc động, chan chứa tình cảm của lãnh đạo, người dân và các hội viên phụ nữ.