Thị trường biểu diễn lao đao

Chia sẻ

PNTĐ-Sáng ngày 28/9, giới nghệ sĩ, tổ chức biểu diễn Hà Nội bàng hoàng trước sự việc Cung văn hóa Hữu nghị Việt-Xô (phố Trần Hưng Đạo, Hà Nội) bị cháy lớn.

 
Hỏa hoạn khiến toàn bộ sân khấu của Cung Việt-Xô cháy đen, sàn và mái vòm sân khấu chính bị sập, “thánh đường sân khấu” chỉ còn trơ lại những khung sắt, các thiết bị đều biến dạng...
 
Thị trường biểu diễn lao đao  - ảnh 1
Cảnh tan hoang trong sân khấu Cung Việt-Xô sau đám cháy 

 
Thiệt hại lớn cả về vật chất và tinh thần
 
Hỏa hoạn diễn ra đúng ngày chuẩn bị diễn ra liveshow của nam ca sĩ Quang Hà. Nam ca sĩ đã “sốc” nặng, phải truyền nước để ổn định tinh thần. Liveshow của Quang Hà đã sẵn sàng cho 2 đêm diễn được ấn định vào ngày 28-29/9, toàn bộ hệ thống sân khấu, âm thanh, ánh sáng đã hoàn tất về cơ bản, nhiều nhạc cụ cũng được sắp đặt sẵn. Ước tính, trang thiết bị phục vụ cho liveshow Quang Hà bị cháy, thiệt hại cũng lên đến cả chục tỉ đồng. 
 
Ngay chiều 28/9, Quang Hà nhanh chóng thực hiện một show diễn “bù” cho khán giả tại khách sạn Marriot và dời show sang Trung tâm hội nghị Quốc gia Mỹ Đình vào 1/10 để phục vụ khán giả đã mua vé. Tuy nhiên, việc thực hiện show tại Trung tâm hội nghị Quốc gia Mỹ Đình với hơn 4 nghìn ghế là cả một vấn đề đối với tên tuổi ca sĩ không thuộc hạng A như Quang Hà.
 
Trung tâm hội nghị Quốc gia Mỹ Đình vốn là nơi chỉ có những tên tuổi danh ca, những show diễn hội tụ rất nhiều ngôi sao ca nhạc mới dám tổ chức vì chi phí đắt đỏ và việc bán hết hơn 4 nghìn vé rất chật vật. 
 
Địa điểm biểu diễn: Đã thiếu càng thiếu hơn
 
Cung văn hoá hữu nghị Việt-Xô (Cung Việt-Xô) là một trong những địa điểm tổ chức các chương trình nghệ thuật đắt hàng nhất tại Hà Nội hiện nay. Không chỉ nằm ở vị trí đắc địa ở Trung tâm của thành phố, sở hữu hệ thống sân bãi rộng có thể đỗ được nhiều xe cộ, mà đây còn là sân khấu duy nhất tại Hà Nội có sức chứa vừa phải (hơn 1.000 ghế). Số ghế này được xem là lý tưởng cho nhiều dạng chương trình.
 
Mấy năm trở lại đây, thị trường biểu diễn Hà Nội khởi sắc, các chương trình nghệ thuật diễn ra liên tục, phần lớn tại Cung Việt-Xô. Thời gian này, gần như cuối tuần nào cũng có show tại đây. Thế nên, không chỉ riêng show diễn của Quang Hà thiệt hại, một loạt các đêm diễn khác sẵn sàng chờ đến ngày diễn như liveshow của Đàm Vĩnh Hưng (6/10), liveshow Kim Tử Long (12/10), phải đổi sang Nhà hát Chèo Kim Mã cũng chịu những tổn thất nhất định. Mới đây, liveshow song ca Vàng - Hát cho tình yêu dự kiến diễn ra tại Cung Việt-Xô ngày 20/10 cũng phải thông báo hủy. 
 
Đạo diễn Phạm Hoàng Giang đã gắn bó với sân khấu ca nhạc Hà Nội nhiều năm nay chia sẻ: “So với nhu cầu thưởng thức ca nhạc hiện nay của khán giả, các địa điểm biểu diễn tại Hà Nội đang trong tình trạng quá tải, nhất là Cung Việt-Xô và Nhà hát Lớn. Cung Việt-Xô cháy, chúng tôi vừa buồn, vừa lo vì Hà Nội đã thiếu địa điểm diễn, giờ lại càng thiếu hơn”. 
 
Cung Việt-Xô đã có hơn 30 năm hoạt động (khởi công vào tháng 1/1978 tới tháng 9/1985 thì hoàn thành), cùng với tình trạng quá tải biểu diễn nhiều năm gần đây, Cung cũng đã xuống cấp cần được sửa chữa, tu tạo. Theo những thông tin ban đầu, nguyên nhân cháy tập trung vào việc hàn xì trong quá trình sửa chữa mái nhà của Cung, nguyên nhân khác có thể do chập điện phía bên trong.
 
Hiện tại chưa xác định được nguyên nhân chính xác, tuy nhiên, nhìn hình ảnh phần mái Cung đang sửa chữa, câu hỏi được đặt ra là tại sao một địa điểm biểu diễn lớn, liên quan đến hàng ngàn người mỗi đêm diễn có thể vừa sửa chữa, vừa vẫn hoạt động như vậy? Lẽ ra, khi tôn tạo sửa chữa, Cung phải ngừng hoạt động để đảm bảo an toàn tuyệt đối về mọi mặt. Không chỉ hỏa hoạn, biết đâu hàng ngàn người sẽ gặp nguy hiểm khác do việc sửa chữa này gây ra?! 
 
Giới tổ chức biểu diễn chia sẻ, từ lâu họ đã mong Hà Nội có thêm nhiều điểm biểu diễn có quy chuẩn quốc tế để thực hiện các chương trình nghệ thuật phục vụ khán giả. Như vậy, sẽ tránh được việc vì quá tải mà Cung sửa cứ sửa, biểu diễn cứ biểu diễn, gây mất an toàn như đã xảy ra. 
 
Nguyên Vũ 

Tin cùng chuyên mục

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.