Đáp ứng tốt hơn nhu cầu người bệnh

Chia sẻ

PNTĐ-Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang xây dựng Đề án liên kết BHYT xã hội và BHYT thương mại, từng bước đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người bệnh.

 
Theo ông Lê Văn Khảm - Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế): Hiện nay, dù có thẻ BHYT, trong một số trường hợp người dân vẫn phải trả thêm tiền khi khám, chữa bệnh do mức đóng BHYT ở Việt Nam còn khá thấp (mệnh giá hiện tại là 804.600 đồng/thẻ/năm), dẫn tới mức hưởng bị hạn chế.
 
Đáp ứng tốt hơn nhu cầu người bệnh - ảnh 1

Người bệnh phải tự chi trả các dịch vụ như: thuốc điều trị viêm gan C, thuốc điều trị ung thư thế hệ mới; dịch vụ khám sức khỏe định kỳ, khám sàng lọc, dịch vụ y tế dự phòng; sử dụng kỹ thuật hỗ trợ sức khỏe sinh sản; điều trị tật khúc xạ, sử dụng kính mắt, răng giả… 
 
Nghiên cứu Chỉ số hài lòng người bệnh (PSI) Việt Nam 2018 được Mạng lưới Sáng kiến Việt Nam thực hiện cũng cho thấy: Nhiều người có thẻ BHYT, dù được BHYT chi trả 100% viện phí nhưng mỗi lần điều trị vẫn phải chi trả 1,1 - 1,5 triệu mỗi ngày tiền thuốc hoặc tiền ăn uống.
 
Chưa kể tới việc, gói dịch vụ y tế cơ bản của BHYT hiện chưa có quy định chi trả các dịch vụ y tế theo yêu cầu. Vì thế, khi có nhu cầu tham gia các dịch vụ y tế cao hơn như: giường bệnh theo yêu cầu, bác sĩ theo yêu cầu, các dịch vụ y tế khác theo yêu cầu… nhiều người dân dù đã mua BHYT xã hội vẫn lựa chọn thêm BHYT thương mại.
 
Bởi vậy, ông Lê Văn Khảm cho biết: Tới đây, Bộ Y tế sẽ cho phép các doanh nghiệp bảo hiểm thương mại tham gia BHYT xã hội, triển khai các gói sản phẩm như: chi trả bảo hiểm cho danh mục thuốc, vật tư ngoài chi trả BHYT; thiết kế gói quyền lợi bổ sung cho chi phí cùng chi trả, phần chênh lệch khi khám chữa bệnh theo yêu cầu; qua đó đa dạng các gói BHYT và tăng cường liên kết giữa BHYT xã hội với BHYT thương mại. Đại diện Bộ Y tế cũng cho rằng, sự phối hợp này tạo nguồn tài chính bền vững và ổn định cho người tham gia; đồng thời đáp ứng tốt hơn điều kiện hoạt động của bệnh viện. 
 
 
Ngọc Văn

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị quốc tế về “Quản lý đường thở WAAM” lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị quốc tế về “Quản lý đường thở WAAM” lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

(PNTĐ) - Hội nghị WAAM kéo dài 2 ngày, với phiên 6 làm việc, được tổ chức ngày 13/4 tại BVĐK Hồng Ngọc và ngày 14/4 tại BV Hữu Nghị Việt Đức, thu hút gần 600 y bác sĩ tham dự trực tiếp và 1000 bác sĩ tham dự trực tuyến. Tại Hội nghị, các khách mời đã được nghe một số tham luận tính thực tiễn cao như: Quản lý đường thở của u thanh quản, Đánh giá trước phẫu thuật đường thở khó, Hiệu quản dự trữ oxy, Rút ống nội khí quản khó, Đường thở khó ở trẻ em...