140 nghệ sĩ quốc tế tham dự chương trình “Hội ngộ Hà Nội- Thành phố vì hoà bình”

Chia sẻ

PNTĐ-140 nghệ sĩ đến từ 19 trường nghệ thuật sân khấu thuộc 16 quốc gia trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã cùng hội ngộ về “Hà Nội – Thành phố Hòa Bình”.

 
Vừa qua, nhận lời mời của Đạo diễn Lê Quý Dương - Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Sân khấu Thế giới, Chủ tịch Diễn đàn Festival Quốc tế - ITI/UNESCO, đã có hơn 140 đại biểu là các giáo sư, chuyên gia nghiên cứu, lý luận phê bình, đạo diễn dàn dựng, tác giả kịch bản, thiết kế tạo hình, kỹ thuật âm thanh, ánh sáng và hình ảnh, cùng các giảng viên và sinh viên chuyên ngành sân khấu biểu diễn đến từ 19 trường nghệ thuật sân khấu thuộc 16 quốc gia trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã cùng hội ngộ về “Hà Nội – Thành phố Hòa Bình” với một chương trình Sân khấu – Du lịch độc đáo và mới lạ.
Trong suốt một tuần cuối tháng 9/2019, với lịch làm việc dày đặc, thành viên của các trường nghệ thuật sân khấu quốc tế đã giao lưu chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực giảng dạy và học tập chuyên ngành nghệ thuật biểu diễn. Đặc biệt các buổi giao lưu về kỹ thuật biểu diễn, tiếng nói sân khấu, kỹ thuật âm thanh, ánh sáng và hiệu ứng hình ảnh sân khấu, phương pháp tổ chức thị trường cho một vở diễn sân khấu, cách tiếp cận và sáng tạo các chương trình giao lưu sân khấu quốc tế cộng hợp nhiều bản sắc văn hóa, đã diễn ra hết sức sôi nổi và lý thú. Một trong những nội dung đặc sắc của cuộc hội ngộ liên hoan lần này là việc trao đổi chuyên môn sâu qua các bài tập mẫu của từng trường, giúp các thành viên có thể hình dung ra bức tranh tổng thể của công tác giảng dạy và học tập chuyên ngành sân khấu biểu diễn trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương hiện nay. 
Điều thú vị là lần đầu tiên tại Hà Nội, hơn 140 sinh viên sân khấu biểu diễn xuất sắc được tuyển chọn từ 19 trường nghệ thuật trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương với những nét truyền thống văn hóa hết sức khác nhau đã cùng hội nhập trong không khí thân thiện, chuyên nghiệp và sáng tạo.
 
140 nghệ sĩ quốc tế tham dự chương trình “Hội ngộ Hà Nội- Thành phố vì hoà bình” - ảnh 1
Các nghệ sĩ trẻ từ các nước đã có dịp “hội ngộ hoà bình” đầy thân thiết, tình cảm tại Hà Nội trong chương trình

 
Một bất ngờ khác là toàn bộ kinh phí tổ chức chương trình Liên hoan Sân khấu – Du lịch với chủ đề “Hội ngộ Hà Nội” được xã hội hóa 100% với sự quan tâm ủng hộ của Hội Nghệ Sĩ Sân khấu Việt Nam, Cục Nghệ thuật Biểu diễn và Bộ Văn hóa Thể Thao và Du Lịch. Việc có thể kêu gọi xã hội hoá để thực hiện một chương trình như vậy là điều hiếm có đối với đời sống sân khấu hôm nay. Đạo diễn Lê Quý Dương chia sẻ: “Chúng tôi may mắn có một số đơn vị đồng hành như Hiệp hội các trường Đại học và Cao đẳng Việt Nam, TAM GROUP hay B.deli, Trung tâm Đào tạo Sự kiện và Sân khấu Biểu diễn MP Centre, họ cũng cùng một giấc mơ như chúng tôi đó là tìm những cơ hội phát triển cho sân khấu Việt Nam, hoà nhập với đời sống sân khấu thế giới, đem đến cho sân khấu Việt Nam những cơ hội vươn ra thế giới…”. 
 
Nghệ sĩ ưu tú Lê Thu Huyền, nữ nghệ sĩ rối nước tài năng của Nhà hát múa rối Thăng Long nhận định: “Chúng tôi đã được mở mang rất nhiều vì được tham dự cuộc hội ngộ đặc biệt như thế này. Khi chúng tôi mang đến giao lưu những con rối nước, các bạn quốc tế đã tìm hiểu rất kỹ lưỡng từng chi tiết để tạo nên con rối như thế nào, và ngay lập tức các bạn dùng con rối đó diễn trên cạn, xây dựng một tiểu phẩm ngắn với rối rất hay khiến tôi cảm phục. Với nghệ sĩ sân khấu chúng tôi, mô hình trao đổi giao lưu này thật sự thiết thực, mới lạ, chúng tôi đã mở rộng được tầm mắt, học hỏi thêm nhiều hình thức diễn xuất”. 
 
140 nghệ sĩ quốc tế tham dự chương trình “Hội ngộ Hà Nội- Thành phố vì hoà bình” - ảnh 2
Đạo diễn Lê Quý Dương (cầm míc) và các nghệ sĩ trong cuộc gặp gỡ báo chí báo cáo kết quả cuộc Hội ngộ

 
Tham dự cuộc gặp gỡ báo chí báo cáo kết quả sau cuộc hội ngộ, các nghệ sĩ của nhà hát múa rối Thăng Long vẫn không khỏi xúc động. Từ lâu họ vẫn mơ ước được tham gia giao lưu với các nghệ sĩ thế giới, và đây là cuộc hội ngộ đặc biệt, tất cả các nghệ sĩ đều trực tiếp giao lưu, chia sẻ cùng nhau về diễn xuất, về những xu hướng biểu diễn mới. Một nghệ sĩ trẻ đã bày tỏ, cuộc hội ngộ đã thay đổi suy nghĩ của anh rằng không phải cứ đứng trên sân khấu mới là nghệ sĩ, mà hãy diễn ở bất cứ nơi nào có người muốn xem mình diễn. Được “tiếp lửa” bởi tình yêu sân khấu của các nghệ sĩ trẻ quốc tế, các nghệ sĩ Việt càng thêm trân trọng công việc của mình. 
 
140 nghệ sĩ quốc tế tham dự chương trình “Hội ngộ Hà Nội- Thành phố vì hoà bình” - ảnh 3
Các nghệ sĩ đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ những xu hướng biểu diễn mới

 
Theo đạo diễn Lê Quý Dương, cuộc hội ngộ là sự chuẩn bị cho những hình thái biểu diễn mới vượt qua giới hạn của các rào cản ngôn ngữ và khác biệt văn hóa để giao thoa và hội nhập. “Những người tham gia cuộc hội ngộ đến từ các trường nghệ thuật thuộc 16 quốc gia trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, đây là cách để chúng tôi có những định hướng, giáo dục cho thế hệ trẻ về những xu hướng sân khấu trong tương lai. Từ đây sẽ hình thành nên một hình thái sân khấu biểu diễn của thời đại mới kết hợp chặt chẽ giữa các giá trị truyền thống và sáng tạo hiện đại để thành một ngôn ngữ biểu diễn hoàn toàn phù hợp với xã hội và công chúng hôm nay.”- đạo diễn Lê Quý Dương nói.
 
Giáo sư Tobias Biancone, Tổng Giám đốc Hiệp hội Sân khấu Thế giới ITI, đồng thời là Chủ tịch mạng lưới Giáo dục và Đào tạo Toàn cầu của UNESCO bày tỏ: “Tôi tin rằng Hà Nội - Thành phố Hòa Bình và giàu có truyền thống văn hóa, nơi các bạn đang hội ngộ bên nhau trong chương trình đặc biệt mới lạ và sáng tạo này sẽ là điểm khởi đầu cho một tương lai sáng lạn của nghệ thuật sân khấu và đào tạo sân khấu biểu diễn trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương”.
 
Bên cạnh giao lưu, tương tác về nghề nghiệp, trong thời gian lưu lại Hà Nội, hơn 140 đại biểu và các thành viên trong đoàn cũng đã đi tham quan Hà Nội. Một số đoàn đã đi thăm vịnh Hạ Long, thăm cố đô Hoa Lư, Ninh Bình. 
 
140 nghệ sĩ quốc tế tham dự chương trình “Hội ngộ Hà Nội- Thành phố vì hoà bình” - ảnh 4
Các nghệ sĩ trẻ rất thích thú khi đến thăm Văn Miếu- Quốc Tử Giám 

 
Chương trình đã đóng góp tích cực vào việc giới thiệu hình ảnh thủ đô Hà Nội – Thành phố Hòa Bình. Dự kiến, lần hội ngộ tới sẽ được tổ chức tại New Deli (Ấn Độ) và Sydney (Australia) với sự bảo trợ của Trường Kịch nghệ Quốc gia Ấn Độ và Trung tâm Kịch nghệ Liên bang Úc.
 
 
Thu Mây 

Tin cùng chuyên mục

Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

(PNTĐ) - Từ 20-25/4/2024, 100 tác phẩm hội hoạ đặc sắc của họa sĩ Văn Chiến sẽ được trưng bày tại triển lãm “Kỷ niệm và trải nghiệm: 100 tác phẩm nghệ thuật từ họa sĩ Văn Chiến”. Đây không chỉ là một triển lãm sưu tầm các bức tranh, tác phẩm nghệ thuật như thông thường, mà còn là buổi triển lãm được đúc kết từ khát vọng tôn vinh di sản nghệ thuật của cha, cũng như gìn giữ giá trị văn hoá.
Khi “Mỗi đứa trẻ là một triết gia“

Khi “Mỗi đứa trẻ là một triết gia“

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc 2024, nhân dịp bộ sách "Thưởng thức triết học" ra mắt độc giả Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng và Viện Pháp tại Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu và ra mắt bộ sách với chủ đề "Mỗi đứa trẻ là một triết gia".