Vì một mái ấm không bạo lực

Chia sẻ

PNTĐ-Bước sang năm thứ 9, cuộc thi viết “Các vấn đề gia đình thời nay” lần thứ 9/2019 trên báo Phụ nữ Thủ đô tiếp tục nhận được sự ủng hộ và đồng hành của độc giả.

 
Cuộc thi được phát động vào ngày 8/3 đến ngày 30/9/2019 đã nhận được gần 1.500 bài dự thi. Báo Phụ nữ Thủ đô sẽ tổ chức Lễ trao giải vào ngày 14/10/2019 tại Hà Nội.
 
Vì một mái ấm không bạo lực - ảnh 1
BTC trao giải cho các tác giả đoạt giải trong cuộc thi viết “Các vấn đề gia đình thời nay” lần thứ 8 - 2018

 
Chủ đề của cuộc thi năm nay là "Vì một mái ấm không bạo lực". Trong bối cảnh, gia đình truyền thống đang đứng trước những thách thức và biến đổi mạnh mẽ trước tác động của quá trình hội nhập, tình trạng bạo lực gia đình (BLGĐ) đang có xu hướng gia tăng, để lại những hậu quả nặng nề làm tổn thương và đẩy các gia đình vào bi kịch, các tác giả đã đề cập vấn đề BLGĐ trên nhiều góc độ khác nhau.
 
Đó là bài học rút ra cho những người phụ nữ trở thành nạn nhân bị bạo hành. Rằng, phụ nữ phải biết yêu thương bản thân, bởi nếu họ không biết làm điều đó thì đừng trông chờ người khác yêu thương, trân trọng mình. Người phụ nữ sống trong những cuộc hôn nhân bất hạnh có quyền dừng lại, rẽ sang một con đường mới, hạnh phúc hơn, tươi sáng hơn (Phụ nữ phải biết yêu thương bản thân - tác giả Lưu Thị Kiều Diễm).
 
Hay, thông điệp “phụ nữ không phải cứ hi sinh là hạnh phúc” của tác giả Đinh Thùy Hương. Vấn đề coi trọng con trai nối dõi tông đường, coi thường con gái. Rồi, việc những người cha, người mẹ nuôi dạy con chưa đúng cách, khiến con cái rơi vào cảnh bị bạo hành, bị tổn thương… 
 
Đó là câu chuyện xảy ra trong các gia đình thời công nghệ, khi mà vợ chồng, con cái đã để cho điện thoại, mạng xã hội chen chân vào cuộc sống, chi phối các mối quan hệ. Trong mối quan hệ vợ chồng, “kẻ thứ ba” chen chân vào hạnh phúc, phá vỡ mối quan hệ phu thê chính là... chiếc điện thoại thông minh chứa đựng các mối quan hệ ảo từ mạng xã hội.
 
“Trên chiếc giường ngủ, vợ chồng nằm cạnh nhau nhưng mỗi người một thế giới riêng biệt. Tôi không còn nhớ điện thoại trở thành “kẻ thứ ba” trong phòng ngủ của vợ chồng tôi từ lúc nào. Chỉ biết, nó được phép tồn tại tự do, chen chân vào cuộc sống riêng tư của vợ chồng tôi. Một ngày, tôi nhận ra vợ chồng tôi vô tình đóng băng nhu cầu tâm sự, chia sẻ với nhau từ lúc nào. Thay vào đó, chúng tôi lại có nhu cầu tâm sự với những người tồn tại trong thế giới ảo từ chiếc điện thoại…” (Kẻ thứ ba trong phòng ngủ - tác giả Nguyễn Thị Trà).
 
Hay như câu chuyện “Tuổi già về quê… tựa hàng xóm” của tác giả Nguyễn Thanh Hoa. Cha mẹ nuôi con cái trưởng thành nhưng khi về già lại không được sống ổn định trong gia đình riêng của con cái. Bởi sự tỵ nạnh, so bì trách nhiệm phụng dưỡng, chăm sóc cha mẹ già của những đứa con ích kỷ. Để rồi, một ngày, người mẹ già không thể chịu nổi cảnh sống nay nhà con trai trưởng, mai nhà con trai thứ, lúc nào cũng trong tình trạng cô đơn, bà đã quyết định về quê sống một mình, nương nhờ hàng xóm “tắt lửa tối đèn” có nhau. 
 
Những giải pháp để gia đình phát huy những giá trị tốt đẹp, trở thành “pháo đài kiên cố” bảo vệ cho các thành viên cũng được các tác giả đưa ra. Đó là bài học “Phúc đức tại mẫu” của tác giả Nguyễn Thị Diệp. Trong gia đình, vai trò gương mẫu của ông bà cha mẹ là rất quan trọng, nó là “kim chỉ nam”, là ngọn nến soi đường cho các thế hệ con cháu noi theo. Khi người lớn trong gia đình trở thành tấm gương sáng thì tất cả sẽ trên thuận, dưới hòa, giữ nếp nhà, gia đình yên ấm.
 
Bước sang năm thứ 9, cuộc thi năm nay đứng trước những khó khăn chung của nền báo chí hiện đại, nhất là báo in đang phải đối diện với sự cạnh tranh gay gắt với báo điện tử và mạng xã hội, văn hóa đọc báo in đang ngày thu hẹp. Tuy nhiên, cuộc thi trên báo Phụ nữ Thủ đô vẫn thu hút được số lượng lớn người viết chuyên và không chuyên tham dự. Điều đó chứng tỏ, các đề tài về gia đình, về các mối quan hệ ruột thịt trong một thế giới đầy biến động rất được nhiều người quan tâm.
 
Qua hai vòng chấm sơ khảo và chung khảo, Ban tổ chức đã lựa chọn được các tác phẩm xuất sắc để trao giải với 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 03 giải Ba, 05 giải Khuyến khích và các giải Chuyên đề. 
 
 
Báo Phụ nữ Thủ đô

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.