Hà Nội dự kiến cấm phương tiện vào phố đi bộ trong 1 tháng: Cần thêm giải pháp gỡ khó

Chia sẻ

PNTĐ-TP Hà Nội vừa có văn bản giao Sở Giao thông Vận tải TP có phương án thí điểm cấm phương tiện giao thông đi vào các phố nằm trong không gian đi bộ quanh hồ Gươm trong 1 tháng.

 
Sau 3 năm tổ chức thí điểm không gian đi bộ hồ Gươm và vùng phụ cận tại quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội vừa có văn bản giao Sở Giao thông Vận tải TP có phương án thí điểm cấm phương tiện giao thông đi vào các phố nằm trong không gian đi bộ quanh hồ Gươm trong 1 tháng để phân tích, đánh giá và đưa ra giải pháp lâu dài cho việc quản lý phương tiện vào nội đô.
 
Hà Nội dự kiến cấm phương tiện vào phố đi bộ trong 1 tháng: Cần thêm giải pháp gỡ khó - ảnh 1
Hà Nội thí điểm cấm phương tiện giao thông đi vào các phố nằm trong không gian đi bộ quanh hồ Gươm trong 1 tháng. Ảnh: Nguyễn Thực

 
Vừa đồng tình, vừa kiến nghị
 
3 năm qua, dạo chơi và thưởng thức các hoạt động văn hóa nghệ thuật cộng đồng tại phố đi bộ vào dịp cuối tuần đã trở thành thói quen của đông đảo người dân Thủ đô, khách du lịch trong và ngoài nước. Vì vậy, nhiều người dân đã thể hiện sự đồng tình với chủ trương của TP hoàn chỉnh phương án mở rộng không gian đi bộ phía Nam khu phố cổ kết nối phía Bắc khu vực hồ Hoàn Kiếm để giảm áp lực đông người, phù hợp với thực tiễn và kết hợp 2 khu vực không gian đi bộ thành một chỉnh thể bổ trợ chức năng; đồng thời xem xét cấm phương tiện lưu thông trong 1 tháng ở phố đi bộ.
 
Anh Nguyễn Ngọc Quang, ở ngõ 290 Kim Mã cho biết: Đây là một chủ trương đúng để Hà Nội phát triển du lịch, kinh tế xã hội, môi trường và không gian văn hóa phố đi bộ phát huy được bản sắc văn hóa Thủ đô. Đồng tình với đề xuất cấm phương tiện lưu thông tại khu vực này, tôi mong muốn các cơ quan chức năng xem xét, nghiên cứu sắp xếp hoặc quy hoạch các khu vực kinh doanh, tổ chức trò chơi để đáp ứng nhu cầu của người dân. Việc đưa các xe phục vụ giải khát lưu động, máy bán hàng tự động hiện đại vào hoạt động đã hạn chế được hàng rong nhưng khu chuyên doanh này còn hạn chế. Ngoài ra, khu kinh doanh trò chơi cho trẻ em tổ chức chưa được tốt nên những ngày đông khách vẫn chiếm dụng khá nhiều lòng đường. Theo tôi, nên có một khu quy hoạch riêng cho trẻ con chơi để không lẫn với người đi bộ”.
 
Tuy nhiên, với những hộ dân sống xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm, dù đồng thuận với chủ trương trên nhưng vẫn lo ngại bất tiện khi di chuyển, cũng như ảnh hưởng đến việc kinh doanh bởi thời gian cấm đường kéo dài. Bác Nguyễn Thị Thiện, 57 tuổi, chủ một cửa hàng đồ may mặc trên phố Tràng Tiền cho biết: Không gian phố đi bộ không chỉ dành cho những người tới vui chơi vào dịp cuối tuần, mà còn là nơi sinh sống, kinh doanh của nhiều người dân, vì vậy việc cấm xe máy dự kiến kéo dài cả tháng có thể gây ra nhiều bất tiện cho sinh hoạt.
 
“Việc kinh doanh của chúng tôi có thể bị ảnh hưởng. Ngày cuối tuần, người dân đi bộ có nhu cầu sử dụng chủ yếu là đồ ăn, thức uống, các mặt hàng khác tiêu thụ chậm hơn so với ngày thường”. Bác Thiện cho rằng, các cơ quan chức năng nên xây dựng lộ trình, thời gian đầu chỉ nên cấm phương tiện vào buổi tối, bởi đó là lúc gần như tất cả mọi người được nghỉ ngơi”.
 
 
Cần xây dựng phương án hợp lý
 
PGS.TS Phạm Ngọc Trung - giảng viên cao cấp, Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết: Hồ Gươm và phố cổ là nơi giữ lại những giá trị lịch sử, văn hóa và nghệ thuật đặc sắc, tạo nên bản sắc riêng của Hà Nội so với các đô thị khác. Vì vậy, khu vực này cần phải được giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống. Đề xuất xem xét hạn chế cấm phương tiện trong vòng 1 tháng ở khu vực này là hợp lý nhưng vấn đề đặt ra là làm thế nào để hài hòa giữa việc giữ gìn giá trị văn hóa và đảm bảo cuộc sống, sinh hoạt cho người dân.
 
Theo PGS.TS Phạm Ngọc Trung, các cơ quan chức năng cần xây dựng phương án hợp lý, cân nhắc mặt được và những vấn đề tác động đến người dân, công bố lộ trình, kế hoạch và nguồn lực. “Người dân sẽ cùng chung tay xây dựng và giám sát, nhất là các vấn đề giao thông, kinh tế. Nếu Hà Nội đã có quyết tâm bảo tồn và mang lại một giá trị văn hóa lớn cho phố cổ và Hồ Gươm, người dân sẽ rất đồng thuận”.
 
Kiến trúc sư Hoàng Thúc Hào cho rằng, hiện tại mật độ dân số của khu vực phố cổ đông nên cần xây dựng phương án tổ chức giao thông cũng như điểm trông giữ xe phải được tính toán kỹ và đi trước một bước để không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Đây chính là vấn đề mà nhiều khu vực phố cổ trên thế giới phải đối mặt khi đặt vấn đề cấm phương tiện như Hà Nội đang thực hiện với khu vực phố đi bộ. Từ kinh nghiệm tổ chức không gian đi bộ ở các nước và tại đô thị cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) cho thấy, việc cấm phương tiện nên thực hiện theo lộ trình, có thể chỉ cấm vào các buổi tối hoặc cấm theo các khung giờ buổi sáng và buổi chiều tối.
 
Anh Hồng Phúc - một cán bộ công tác tại một cơ quan trên phố Đinh Tiên Hoàng chia sẻ: Những người làm việc hoặc ở tại khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm có thể phải đi đường vòng hoặc gửi xe ở khá xa để đi bộ đến nơi làm, nơi ở. Các ngành chức năng cần sớm xây dựng bãi trông giữ xe quanh khu vực để tiện cho cả người dân đến tham quan và người sinh sống, làm việc tại đây. Là quận trung tâm, để xây dựng điểm đỗ xe đáp ứng cho hàng ngàn phương tiện là vấn đề khó. Nên chăng, quận và TP xem xét tận dụng thêm điểm trông giữ xe tại một số cơ quan, doanh nghiệp, trường học nhưng cần có sự quản lý, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ.
 
Quỳnh Anh 

Tin cùng chuyên mục

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

(PNTĐ) - Dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, nhiều gia đình chọn đi du lịch bằng xe ôtô tự lái. Để chuyến đi được an toàn, có mấy lưu ý sau:
Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp  trên VNeID

Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

(PNTĐ) - Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VneID) và Hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ và nhận kết quả cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) do Sở Tư pháp Hà Nội biên soạn được đăng tải tại Trang thông tin điện tử của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố https://pbgdpl.hanoi.gov.vn/ và Cổng thông tin điện tử của Sở Tư pháp Hà Nội https://sotuphap.hanoi.gov.vn.
Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

(PNTĐ) - Tối 22/4, Hội LHPN quận Đống Đa tổ chức “Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo”. Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương; Phó Chủ tịch LĐLĐ Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đến dự.