Thụ tinh ống nghiệm: Chuyển phôi ngày 2, hay nuôi phôi đến ngày 5

Chia sẻ
 
Vợ chồng tôi cưới nhau 3 năm nay chưa có con. Năm ngoái tôi làm thụ tinh ống nghiệm (IVF) nhưng bị thất bại. Tôi có đọc trên mạng và thấy nói rằng nuôi phôi ngày 5 cơ hội có thai cao hơn chuyển phôi ngày 2, 3. Mong các bác sĩ tư vấn giúp.
 
Lê Hồng Thu
 (Thanh Xuân, Hà Nội)
 
 
Phôi ngày 2 là phôi được nuôi 2 ngày kể từ ngày thụ tinh giữa trứng và tinh trùng. Để tiên lượng chất lượng phôi thời điểm này rất khó. Có những phôi hình thái đẹp (loại I) chuyển không có thai và ngược lại phôi hình thái xấu (loại III) chuyển lại có thể có thai. Tỷ lệ có thai chuyển phôi ngày 2 khoảng từ 40-50%. 
 
Phôi ngày 5 là phôi được nuôi 5 ngày kể từ ngày thụ tinh giữa trứng và tinh trùng. Kỹ thuật này mang lại cơ hội có thai sau chuyển phôi cao (tỷ lệ thành công từ 60-80%), ít bị sảy thai do phôi được chọn lọc kỹ hơn, hạn chế khả năng đa thai vì mỗi lần chuyển phôi ngày 5, bác sĩ sẽ chỉ chuyển 1 -2 phôi.
 
Tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng được khuyến cáo nuôi phôi đến ngày 5 vì việc nuôi phôi dài ngày hơn (so với nuôi phôi ngày 2, 3) có thể làm giảm số lượng phôi đạt tiêu chuẩn, thậm chí không còn phôi đủ tiêu chuẩn để chuyển phôi. Bởi chỉ những phôi nào thật khỏe mới có thể phát triển được dài ngày.
 
Nghiên cứu cho thấy, mỗi lần chọc hút, bác sĩ lấy được trung bình khoảng 10 trứng/phụ nữ. Số trứng này khi dùng để làm IVF sẽ có khoảng 5-6 phôi ngày 2, nuôi cấy tiếp đến ngày 3 thì còn khoảng 4-5 phôi, và đến ngày 5 thì còn khoảng 2-3 phôi (tức là chỉ  khoảng 50% phôi ngày 3 có thể tiếp tục phát triển thành phôi ngày 5). Một số phụ nữ do chất lượng phôi không tốt, sẽ không còn phôi khi nuôi cấy càng dài ngày.
 
Bởi vậy, thường chỉ những trường hợp: Tử cung bất thường chỉ mang được 1 thai trong 1 lần mang thai (tử cung đôi, tử cung 1 sừng...), bệnh nhân nguyện vọng chỉ mang 1 thai hoặc tiền sử đẻ non, bệnh nhân có tiền sử thai ngoài, bệnh nhân đã chuyển phôi nhiều lần, phụ nữ trẻ có nhiều phôi ngày 2, 3... mới được khuyến cáo nên nuôi phôi đến ngày 5. Còn phụ nữ lớn tuổi, có ít phôi tốt ngày 2, 3 thì nên chuyển phôi ngày 2,3 để tăng cơ hội có thai.
 
 
Ths.Bs Vương Vũ Việt Hà 
(Bệnh viện Bưu điện Hà Nội)

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.