Xử phạt 29 triệu đồng một cơ sở kinh doanh vi phạm ATTP

Chia sẻ

PNTĐ-Tại quận Hoàn Kiếm đã xử phạt 29 triệu đồng đối với một cơ sở kinh doanh trái cây có hành vi vi phạm về ATTP.

 
TP Hà Nội vừa triển khai Đề án “Thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành của TP Hà Nội”. Chủ trương này đã được các hộ kinh doanh và người tiêu dùng Thủ đô ủng hộ. Tuy nhiên, sau một thời gian thí điểm, việc thực hiện Đề án xuất hiện một số tồn tại, bất cập cần sớm được khắc phục. 
 
Xử phạt 29 triệu đồng một cơ sở kinh doanh vi phạm ATTP - ảnh 1
Cơ quan chức năng kiểm tra chất lượng trái cây kinh doanh tại một cơ sở ở Hà Nội

 
Hậu kiểm phát hiện vi phạm
 
Tính đến hết tháng 9/2019, tại 12 quận nội thành Hà Nội có 798 cửa hàng kinh doanh trái cây được gắn biển nhận diện “Cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn”. Trong số này, có 756 cửa hàng (chiếm 94,74%) được trang bị thiết bị giám sát chất lượng trái cây, 100% cửa hàng có quầy, kệ trưng bày, 753/798 cửa hàng (94,36%) có trang thiết bị vận chuyển trái cây...
 
Để hỗ trợ các cửa hàng đầu tư trang thiết bị, đảm bảo đáp ứng đủ các tiêu chí được cấp biển nhận diện, các cơ quan chức năng của TP đã làm việc và giới thiệu một số nhãn hàng hỗ trợ giảm giá bán thiết bị từ 10 - 15% so với giá trên thị trường. Sở Công Thương hỗ trợ giới thiệu các nguồn vốn vay ưu đãi cho các đơn vị kinh doanh đủ điều kiện; cập nhật danh sách các cửa hàng kinh doanh trái cây trên bản đồ mua sắm của TP; xây dựng trang thông tin TP Hà Nội để tra cứu về trái cây của các tỉnh, TP trong cả nước; truy xuất nguồn gốc, xuất xứ trái cây bằng mã QR. TP còn triển khai thí điểm tuyến phố không kinh doanh trái cây dưới lòng đường, vỉa hè. Hiện đã có 40 tuyến phố trên 12 quận thực hiện. 
 
Tuy nhiên, tại một số quận, theo phản ánh của người tiêu dùng, chỉ sau một thời gian ngắn, biển nhận diện đã biến mất tại một số cửa hàng tiện ích hay vẫn có tình trạng chưa niêm yết đầy đủ giá các loại trái cây kinh doanh trong cửa hàng. Thực tế này được đoàn kiểm tra của Sở Công Thương và các quận ghi nhận. Tại quận Hà Đông, qua kiểm tra đã phát hiện xử lý 3 cửa hàng kinh doanh trái cây không niêm yết giá; quận Hoàn Kiếm đã xử phạt 29 triệu đồng đối với một cơ sở kinh doanh trái cây có hành vi vi phạm về ATTP. Các cơ quan chức năng còn phát hiện một số cơ sở bày bán hoa quả liệt trên vỉa hè, bảo quản hoa quả không đúng quy định.
 
Sớm khắc phục những hạn chế phát sinh
 
Tại quận Thanh Xuân, theo Phó trưởng phòng Kinh tế Phạm Thị Lan Phương, một số cửa hàng không hợp tác để đưa vào danh sách quản lý vì không muốn thực hiện các thủ tục pháp lý. Ở một số quận khác, một số cửa hàng có diện tích kinh doanh nhỏ, chật hẹp nên khó đáp ứng đầy đủ yêu cầu về cơ sở vật chất, thiết bị nên chưa đủ điều kiện cấp biển nhận diện. Ông Dương Việt Hùng - Trưởng phòng Kinh tế quận Tây Hồ cho biết, do chưa có chế tài xử phạt vi phạm hành chính với hành vi không ký cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm của các cửa hàng nên chưa phát huy hết hiệu quả của Đề án.
 
Là cơ quan chủ trì thực hiện đề án, ông Lê Hồng Thăng - Giám đốc Sở Công Thương cho biết, nguồn cung cấp trái cây vào TP được hình thành qua rất nhiều kênh nên nhiều hộ kinh doanh trái cây đầu mối không đủ hồ sơ, giấy tờ nguồn gốc xuất xứ, dẫn đến các cửa hàng nhỏ lẻ khi tiêu thụ cũng không có những loại giấy tờ này. Đội ngũ làm công tác quản lý về ATTP tại các phường, quận còn thiếu, chủ yếu là kiêm nhiệm, lực lượng kiểm tra lại mỏng nên việc kiểm tra, kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm còn gặp khó khăn. Người tiêu dùng chưa chú trọng đến nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm tạo cơ hội cho trái cây bán rong tồn tại… 
 
Sở Công Thương đề nghị UBND các quận tiếp tục phối hợp đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về đề án, số lượng, địa chỉ các cửa hàng được cấp biển nhận diện. Ban Chỉ đạo phòng chống hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại giám sát hoạt động kinh doanh trái cây không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm ATTP.
 
 
Nguyễn Hương 

Tin cùng chuyên mục

Tác dụng của dược chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo

Tác dụng của dược chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo

Từ lâu, Đông Trùng Hạ Thảo đã được y học Trung Hoa sử dụng như một loại thần dược chữa bách bệnh nhờ dược chất Cordycepin quý giá của nó. Hàm lượng Cordycepin trong Đông trùng hạ thảo rất dồi dào cũng đồng nghĩa với việc loại dược liệu này đem lại nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người.
Kỳ cuối: Gỡ khó cho nhà ở công nhân

Kỳ cuối: Gỡ khó cho nhà ở công nhân

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, những người lao động (LĐ) rời các thành phố về quê gây thiếu hụt nhân lực, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sản xuất đã khiến vấn đề an cư cho công nhân trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động diễn ra trong tháng 5 là thời điểm các cấp uỷ, chính quyền, doanh nghiệp chung tay cùng tổ chức Công đoàn quan tâm, chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.
“Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 với Nông Nghiệp Sạch”

“Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19 với Nông Nghiệp Sạch”

Công ty Cổ phần Nông Nghiệp Sạch ngày 29/4 đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Hà Nội và Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức hội nghị tuyên truyền đến cán bộ, hội viên phụ nữ về “Phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid 19 với Nông Nghiệp Sạch” tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị - Quận ủy Cầu Giấy.