Hội đồng Nhân dân TP tổ chức phiên giải trình an toàn thực phẩm

Chia sẻ

Sáng nay (4/11), Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức phiên họp giải trình về việc “Thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn Hà Nội”.

 
Tham dự phiên giải trình có các đồng chí:  Ngô Thị Thanh Hằng  - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Đức Chung - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Nguyễn Lan Hương  - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội… 
 
Thành phần tham dự phiên giải trình, ngoài lãnh đạo các sở, ngành, Thường trực HĐND TP còn mời Chủ tịch các quận, huyện, thị xã; 4 Chi cục trưởng các chi cục của Sở Y tế, Sở NN&PTNT; 13 chủ tịch xã, phường; 2 lãnh đạo phòng Y tế và Đội quản lý thị trường cấp huyện để trực tiếp giải trình.
 
Hội đồng Nhân dân TP tổ chức phiên giải trình an toàn thực phẩm - ảnh 1
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu khai mạc phiên giải trình  
 
Phát biểu khai mạc phiên giải trình, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP cho biết: Thường trực HĐND TP lựa chọn nội dung “việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn TP Hà Nội” để yêu cầu UBND TP và các cơ quan liên quan giải trình. 
 
Hiện nay, trên địa bàn TP có trên 70.000 cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm, 7 cơ sở giết mổ công nghiệp, 44 cơ sở giết mổ bán công nghiệp, 937 điểm giết mổ nhỏ lẻ, thủ công, 454 chợ, 120 siêu thị và 22 trung tâm thương mại có kinh doanh thực phẩm. Tuy nhiên, việc sản xuất thực phẩm của TP mới đáp ứng khoảng 60% nhu cầu tiêu dùng, số còn lại phải nhập từ các tỉnh lân cận. Vì vậy, việc quản lý ATTP trên địa bàn cần có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy và người dân, nhất là trong khâu sản xuất tiêu dùng và lưu thông. Do đó, ATTP là một trong những vấn đề TP đặc biệt quan tâm và coi đây là vấn đề có ý nghĩa rất lớn về kinh tế - xã hội, sức khỏe cộng đồng và bảo vệ môi trường.
 
Hội đồng Nhân dân TP tổ chức phiên giải trình an toàn thực phẩm - ảnh 2
Toàn cảnh phiên giải trình
 
Thành ủy Hà Nội cũng đã ban hành Chỉ thị số 10 năm 2016 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với ATTP trong tình hình mới trên địa bàn TP. Tại các kỳ họp thứ 3, thứ 4 HĐND TP khóa 15, vấn đề ATTP được Thường trực HĐND TP lựa chọn để chất vấn, qua đó đã góp phần nâng cao hiệu lực hiệu quả trong công tác phòng ngừa, xử lý vi phạm. Sau 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 10 của Thành ủy, công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn TP đã có nhiều chuyển biến tích cực và đạt nhiều kết quả, nhưng tình trạng vi phạm ATTP vẫn diễn ra gây lo ngại, bức xúc trong nhân dân. Đó là: tình hình vận chuyển, buôn bán, nhập lậu thực phẩm không đảm bảo ATTP tại Hà Nội tuy giảm nhưng còn diễn biến phức tạp; việc kiểm tra kiểm soát nguồn gốc thực phẩm, rau củ quả và các loại thực phẩm tươi sống kinh doanh ở các chợ, các điểm lẻ còn khó khăn; hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ còn tồn tại trong các khu dân cư chưa đảm bảo vệ sinh thú y, gây mất vệ sinh môi trường, ATTP chưa được kiểm soát; việc triển khai quy hoạch các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm còn chậm; công tác chỉ đạo điều hành kiểm tra giám sát của cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quyết liệt và thường xuyên; ý thức của người dân, người sản xuất về thực phẩm, chấp hành các quy định pháp luật về ATTP chưa cao.
 
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh: ATTP là nội dung cử tri rất quan tâm và tập trung nhiều ý kiến trong các hội nghị tiếp xúc cử tri của HĐND. Từ những lý do trên, Thường trực HĐND TP tổ chức phiên giải trình nhằm đánh giá tình hình, kết quả đạt được, những tồn tại hạn chế trong tổ chức triển khai thực hiện các quy định pháp luật, chỉ đạo của chính quyền TP trong thực hiện ATTP; từ đó xác định các nguyên nhân, trách nhiệm của các cấp, ngành, cơ quan liên quan trong triển khai thực hiện các quy định pháp luật về ATTP và thực hiện các kết luận chất vấn của HĐND; đồng thời kiến nghị đề xuất các biện pháp khắc phục tồn tại, hạn chế trong thời gian tới. 
 
Từ thực tế trên, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị “các đại biểu HĐND TP bám sát mục đích, yêu cầu của phiên giải trình, tham gia phiên giải trình với tinh thần trách nhiệm xây dựng, thẳng thắn; đề nghị UBND TP, sở, ban, ngành, quận, huyện, xã, phường và các đơn vị liên quan khi được đại biểu đặt câu hỏi thì giải trình rõ thẳng vào vấn đề đại biểu quan tâm, làm rõ trách nhiệm, có lộ trình, có biện pháp khắc phục trong thời gian tới”. 
Đức Hạnh

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.