“Dinh dưỡng chuẩn” cho người ung thư vú

Chia sẻ
Nếu bạn có tiền sử ung thư vú hoặc đang điều trị bệnh, chế độ ăn uống càng đặc biệt quan trọng. Những món bạn nạp vào có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, tâm trạng và năng lượng của bạn.
 
 
“Dinh dưỡng chuẩn” cho người ung thư vú - ảnh 1
Ảnh minh họa

 
Đối với người đang điều trị ung thư vú, chế độ ăn luôn cần nhiều protein, calo hơn nhằm cung cấp năng lượng mà cơ thể cần. Chế độ ăn uống trong khi điều trị có thể được thay đổi nếu bạn tăng cân trong quá trình điều trị.
 
Bên cạnh đó, trong quá trình điều trị người bệnh đặc biệt nên bổ sung thêm chất xơ bởi lẽ: Vấn đề táo bón cũng thường xảy ra trong quá trình điều trị, do một số loại thuốc chống ung thư và các loại thuốc khác gây ra; chế độ ăn uống thiếu chất lỏng hoặc chất xơ; người bệnh nằm trên giường trong một thời gian dài.
 
Với bệnh nhân ung thư vú đang hồi phục sau phẫu thuật, hóa trị liệu, xạ trị hoặc đang thực hiện phương pháp điều trị bệnh ung thư vú khác, mục tiêu chính là loại bỏ căn bệnh ung thư. Ăn uống lành mạnh sẽ cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng cần thiết, từ đó giúp bạn khỏe mạnh hơn.
 
Bác sĩ không thể dự đoán chính xác cách điều trị sẽ ảnh hưởng đến bạn tới mức nào. Tuy nhiên, sức khỏe tổng quát và cân nặng trước khi chẩn đoán của bạn đóng vai trò quan trọng. Trong khi đang điều trị, hãy lắng nghe cơ thể và đáp ứng những gì cơ thể bạn cần. Có thể bạn vẫn ăn uống như bình thường hoặc có lúc không muốn ăn bất cứ thứ gì, rồi bỗng nhiên lại đói cồn cào. Vậy nên, hãy có một kế hoạch ăn uống lành mạnh và phù hợp với nhu cầu của cơ thể bạn.
 
Bởi vậy, các chuyên gia khuyến cáo rằng: Một chế độ ăn uống lành mạnh gồm nhiều loại trái cây, rau và protein thường xuyên sẽ cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng dự trữ để giữ sức khoẻ trong khi đang điều trị bệnh ung thư vú. Chúng cũng giúp tạo lại các mô đã mất cho cơ thể và giữ cho hệ thống miễn dịch hoạt động tốt để chống lại nhiễm trùng.
 
Thêm vào đó, một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp bạn làm giảm các phản ứng phụ khi điều trị. Một vài bằng chứng cho thấy một số phương pháp điều trị ung thư thực sự sẽ có hiệu quả tốt hơn ở những người đang ăn đủ calo và protein. Vì vậy, nếu bạn đang điều trị ung thư vú, ăn uống lành mạnh sẽ là điều quan trọng hơn bao giờ hết.
 
Ngọc Văn

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.