Chuyên gia đại học Harvard chỉ cách đẩy lùi ung thư vú

Chia sẻ

Theo các chuyên gia Đại học Harvard (Mỹ), nhiều bằng chứng cho thấy, ung thư vú hoàn toàn có thể bị đẩy lùi, chỉ với một số sự thay đổi trong đời sống hàng ngày.

Chuyên gia đại học Harvard chỉ cách đẩy lùi ung thư vú - ảnh 1
Không rượu bia, hút thuốc… có thể ngăn ngừa phân nửa nguy cơ ung thư, trong đó có ung thư vú 

 
Theo đó, các kết quả khảo sát và nghiên cứu cho thấy: Lối sống không hút thuốc, uống bia rượu vừa phải, duy trì cân nặng hợp lý và tập thể dục thường xuyên có thể ngăn chặn hơn phân nửa số ca tử vong do ung thư. “Áp dụng phép ngoại suy từ các phát hiện về dân số Mỹ, ước tính có đến 41% số ca ung thư và 59% số người thiệt mạng vì ung thư ở nữ giới có thể ngăn chặn được. Ở cánh đàn ông, những con số này lần lượt là khoảng 63% số trường hợp mắc ung thư và 67% số ca tử vong”, theo tờ The Washington Post dẫn tuyên bố của Trường Y tế cộng đồng T.H.Chan thuộc Đại học Harvard.
 
Để có được dữ liệu, 2 chuyên gia Harvard đã sử dụng những cuộc nghiên cứu quy mô lớn đang diễn ra về sức khỏe, lối sống của khoảng 136.000 nữ y tá và nam giới trong ngành y tế, và chia thành 2 nhóm: nhóm nguy cơ thấp và nhóm nguy cơ cao. Nhóm nguy cơ thấp không hút thuốc, uống không hơn 1 ly rượu mỗi ngày (ở nữ) hoặc 2 ly (ở nam giới), duy trì được chỉ số khối cơ thể lành mạnh từ 18,5 đến 27,5, và tập luyện vừa phải khoảng 2 giờ rưỡi mỗi tuần, hoặc tập nặng khoảng 1 – 1,5 giờ mỗi tuần. Ở nhóm nguy cơ cao, nguy cơ mắc ung thư tăng 25% ở nữ giới và kéo theo 48% số trường hợp nhiều khả năng có thể thiệt mạng vì ung thư so với nhóm nguy cơ thấp. Về phần nam giới, con số này lần lượt là 33% và 44%.
 
Từ đó, các chuyên gia phát hiện những hành vi lành mạnh có thể tạo ra ảnh hưởng lớn trong nỗ lực ngăn chặn một số dạng ung thư cụ thể, cũng như hơn 15% trường hợp mắc ung thư ruột kết, tuyến tụy và thận, theo báo cáo trên chuyên san JAMA Oncology.
 
Tác giả Mingyang Song cho hay từ báo cáo trên, giới khoa học không nên phớt lờ những gì con người đã phát hiện trong thập niên qua, hoặc xa hơn nữa là cả thế kỷ, theo hướng tận dụng các kết quả nhằm cải thiện các nỗ lực phòng chống ung thư đang triển khai. Báo cáo mới được thực hiện sau một cuộc nghiên cứu vào năm 2015 cho rằng những đột biến ngẫu nhiên trong quá trình phân bào ở tế bào gốc là yếu tố chủ chốt góp phần gây ung thư ở người, trong đó có ung thư vú.
 
Ngọc Trang
 

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.