Chia sẻ kinh nghiệm nâng cao quyền năng giới

Chia sẻ

Hưởng ứng chiến dịch toàn cầu hàng năm “16 Ngày hoạt động chống bạo lực trên cơ sở Giới", từ ngày 3-5/12

Chương trình các vấn đề về Giới thuộc Kế hoạch Colombo và Hội LHPN Việt Nam đã phối hợp tổ chức Hội nghị đầu mối giới lần thứ 4 với chủ đề "Nâng cao quyền năng giới, tính bền vững và huy động nguồn lực”. Hội nghị có sự tham dự của 18 nước thành viên và các tổ chức quốc tế.
 
Hội nghị là hoạt động thường niên của Chương trình các vấn đề về giới thuộc Kế hoạch Colombo bắt đầu vào năm 2014 để tăng cường vận động cho các vấn đề toàn cầu và khu vực liên quan đến phụ nữ và trẻ em. 
 
Chia sẻ kinh nghiệm nâng cao quyền năng giới - ảnh 1
Đại biểu các nước tham dự hội nghị đầu mối giới lần thứ 4. Ảnh: T.T

 
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết: Việt Nam được đánh giá là quốc gia có hệ thống luật pháp, chính sách tiến bộ về phụ nữ, trẻ em, bình đẳng giới và đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ về bình đẳng giới, xóa bỏ khoảng cách giới, đặc biệt là trong lĩnh vực lao động, việc làm, chăm sóc sức khỏe, giáo dục. Tỷ lệ phụ nữ tham gia Quốc hội khóa XIV (2016 - 2021) đạt 26,7%, đưa Việt Nam nằm trong nhóm nước có tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội cao ở khu vực và thế giới. Về chỉ số khoảng cách giới, Việt Nam có một số chỉ số thành phần khá cao như sự tham gia và cơ hội kinh tế của phụ nữ, xếp thứ 33/149 nước (số liệu 2018). Tuy nhiên, khoảng cách giới vẫn còn tồn tại trong nhiều lĩnh vực. Tình trạng bất bình đẳng giới và bạo lực đối với phụ nữ, trẻ em còn chưa giảm, còn tồn tại khoảng cách thu nhập giữa nam và nữ, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh…
 
Chia sẻ quan điểm thúc đẩy bình đẳng giới của Chính phủ Việt Nam, đồng chí Lê Tấn Dũng - Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội khẳng định: Thúc đẩy bình đẳng giới là một trong những cam kết mạnh mẽ và ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Việt Nam, trở thành một nguyên tắc nhất quán và được cụ thể hóa tại nhiều văn bản luật pháp, chính sách quan trọng như: Hiến pháp, Bộ Luật lao động sửa đổi năm 2019, Bộ Luật Dân sự, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Doanh nghiệp… Đặc biệt, Luật Bình đẳng giới còn quy định rõ các biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy bình đẳng giới trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, lao động, giáo dục và đào tạo. Lần đầu tiên Việt Nam có nữ Chủ tịch Quốc hội. Phụ nữ Việt Nam chiếm 47,8% lực lượng lao động cả nước. Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của lao động nữ là 71,2%. Tỷ lệ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ là 26,54%. Ngày càng có nhiều gương mặt nữ doanh nhân và nữ giám đốc điều hành tiêu biểu của Việt Nam được các diễn đàn kinh tế thế giới ghi nhận và tôn vinh. 
 
Trong thời gian 3 ngày làm việc, đại biểu của 18 nước thành viên đã chia sẻ những kinh nghiệm liên quốc gia, chia sẻ về ảnh hưởng của lập pháp đến các vấn đề: Nâng cao quyền năng giới, bền vững kinh tế và huy động nguồn lực; Phòng chống và ứng phó bạo lực trên cơ sở giới (huy động sự tham gia của nam giới và trẻ em trai vào giải quyết bạo lực trên cơ sở giới; giải quyết nạn tảo hôn và hôn nhân ép buộc; công bằng giới, tăng cường thực thi công lý); Giải quyết nạn tảo hôn và hôn nhân ép buộc; Bảo vệ và phát triển trẻ em (Chăm sóc toàn diện cho trẻ em khuyết tật; sức khỏe và an ninh dinh dưỡng cho trẻ em)... 
Thanh Thanh 

Tin cùng chuyên mục

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.
Hội LHPN Hà Nội: Bàn giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng

Hội LHPN Hà Nội: Bàn giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng

(PNTĐ) - Ngày 17/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội thảo “Giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng”. Chủ trì hội thảo có bà Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam và bà Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội.
Đánh giá, nâng cao chất lượng các mô hình thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp

Đánh giá, nâng cao chất lượng các mô hình thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp

(PNTĐ) - Ngày 17/4/2024, Hội LHPN quận Ba Đình đã tổ chức tọa đàm “Kinh nghiệm và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng các mô hình thực hiện hiệu quả Chương trình, Đề án, Cuộc vận động mà Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đề ra”. Tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Tọa đàm có bà Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội.
Bàn giải pháp giúp nhiều phụ nữ tiếp cận đồng vốn

Bàn giải pháp giúp nhiều phụ nữ tiếp cận đồng vốn

(PNTĐ) - Ngày 16/4/2024, Hội LHPN Hà Nội và ngân hàng Agribank các chi nhánh Hà Nội đã phối hợp tổ chức Hội nghị đánh giá hoạt động về việc thực hiện chính sách tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn Quý I/2024, nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024.