Hành hung trẻ em là vi phạm pháp luật

Chia sẻ
Ngày 12/12, công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết đang tiến hành xác minh, điều tra, làm rõ về hành vi của ông Trần Đức Hà (SN 1970, trú tại khu đô thị Ciputra, Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm) có hành vi hành hung cháu N.A (12 tuổi) đến mức phải nhập viện. 
 
Hành hung trẻ em là vi phạm pháp luật - ảnh 1
Lãnh đạo Hội LHPN quận Bắc Từ Liêm, phòng LĐTBXH quận cùng chính quyền, đoàn thể, tổ dân phố phường Xuân Đỉnh đã đến thăm hỏi và tặng quà cháu bé tại gia đình


Trước đó, mẹ cháu bé là chị Trịnh Thị H.Y đã gửi đơn đến công an phường Xuân Đỉnh tố cáo ông Hà - hàng xóm đã có hành vi đánh con trai chị. Trong đơn tố cáo, chị H.Y cho biết, khoảng 17h ngày 6/11, cháu N.A chơi cầu lông cùng con trai ông Hà. Nhìn thấy N.A cầm vợt cầu lông của con mình, ông Hà nghi ngờ cháu bé lấy trộm nên đã túm cổ cháu bé, đấm thẳng vào thái dương trái, phải, ngực và đá vào chân cháu. Không những thế, ông Hà còn ép cháu bé cầm vợt cầu lông để quay video và đe dọa cháu bé. Toàn bộ sự việc được bảo vệ khu vui chơi chứng kiến và can ngăn nhưng không được. Ngay tối hôm đó, gia đình đã đưa cháu bé đi giám định thương tật. Kết luận của bệnh viện cho thấy cháu N.A bị chấn thương sọ não, chấn thương ngực, chấn động não, chấn thương phần mềm ngực.
 
 
Chủ tịch UBND TP Hà NộiNguyễn Đức Chung chỉ đạo điều tra, xử lý vụ việc
 
Ngày 15/12, UBND TP Hà Nội đã có công văn số 5563/UBND-NC gửi Giám đốc Công an TP Hà Nội về việc xác minh, xử lý vụ việc xảy ra tại Khu đô thị Ciputra. Đồng thời, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giao Giám đốc Công an TP Hà Nội chỉ đạo Công an quận Bắc Từ Liêm và các đơn vị nghiệp vụ có liên quan tổ chức xác minh, điều tra vụ việc, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật, kết quả báo cáo UBND TP trước ngày 20/12/2019.
 
Cũng trong ngày 15/12, Hội LHPN quận Bắc Từ Liêm đã cùng lãnh đạo phòng LĐTBXH quận cùng chính quyền, đoàn thể, Tổ dân phố phường Xuân Đỉnh đã đến thăm hỏi và tặng quà cháu N.A tại KĐT Ciputra. Hiện tại, cháu N.A vẫn đang đi học bình thường, tuy nhiên, vẫn còn hoảng loạn, lo sợ. Hội cũng đã đề xuất với gia đình cần giám sát, theo dõi tình trạng sức khỏe cháu, đồng thời đề nghị với các cơ quan chức năng sớm giải quyết vụ việc đúng pháp luật.
 
Ngày 16/12, Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam có văn bản đề nghị công an quận Bắc Từ Liêm khởi tố vụ án bé trai 12 tuổi bị hành hung chân thương sọ não.
 
Lâu nay, việc bảo vệ con là trách nhiệm và cũng là tình yêu thương của mỗi người cha, người mẹ. Bất cứ cha mẹ nào khi thấy con bị ức hiếp, xâm hại đều xót xa và muốn đòi lại “công bằng” cho con. Tuy nhiên, lòng yêu thương không thể che mờ lý trí, khiến họ đặt lợi ích của con mình lên trên tất cả, để rồi có những hành động trái đạo lý, thậm chí vi phạm pháp luật. Điển hình như việc cha mẹ dùng bạo lực để bảo vệ con - một hành động phản cảm, vi phạm pháp luật, phản giáo dục đối với chính con mình. Bởi một đứa trẻ nhìn thấy cha mẹ dùng bạo lực với người khác để bảo vệ mình, thì sẽ bắt chước và lặp lại hành vi ấy sau này.
 
Những vụ việc cha mẹ dùng bạo lực đối với người khác để bảo vệ con khi biết con bị bắt nạt, chèn ép ở trường học, nơi công cộng đã xảy ra không ít. Ngày 2/11/2019, anh Lê Xuân Quang (36 tuổi, trú tại Quảng Xương, Thanh Hóa) có đơn trình báo công an việc con trai anh là cháu Lê Xuân Cường (học sinh lớp 8A Trường THCS Quảng Ninh, xã Quảng Ninh) bị một phụ huynh và 4 người thân của nữ sinh cùng trường xông vào trường đánh. Hậu quả, cháu Cường bị thương do bị 5 người lớn đánh vào vùng gáy, mang tai, bụng. Nguyên nhân xuất phát từ mâu thuẫn trước đó giữa cháu Cường và nữ sinh M.Q.H. Để bênh vực và bảo vệ con mình, phụ huynh và người thân của nữ sinh M.Q.H đã tìm đến trường đánh cháu Cường. 
 
Không chỉ dùng bạo lực với những đứa trẻ có mâu thuẫn với con mình, các bậc cha mẹ còn sẵn sàng tìm đến “giải quyết” cả cô giáo khi biết con bị phạt ở lớp. Ngày 29/3/2019, tại trường mầm non 21 (phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM), một cô giáo mầm non đã bị phụ huynh tìm đến hành hung sau khi nghe con nhỏ đi học về kể lại việc bị cô giáo đánh trong lớp. Cô giáo mầm non khác tại Quảng Nam cũng tố cáo với công an việc mình bị phụ huynh đến trường đánh đập dã man phải nhập viện điều trị. Nguyên nhân là do người cha thấy con đi học về bị tím ở vùng bẹn và nghi là bị cô đánh.  
 
Lâu nay, một điều luôn tồn tại trong nếp nghĩ của các bậc cha mẹ là con mình luôn quan trọng nhất và “bất khả xâm phạm”. Do đó, họ đã không đủ bình tĩnh để xem xét thấu đáo khi con bị bắt nạt, bị ức hiếp. Điều đầu tiên họ nghĩ đến là phải bảo vệ và đòi công lý cho con, bằng cách trừng phạt “thủ phạm” bất kể đó là ai. Đây là nguyên nhân dẫn đến những vụ việc phụ huynh sẵn sàng ra tay tàn nhẫn với những đứa trẻ không có sức tự vệ, cô giáo, hàng xóm - những người mà họ cho là đã “ức hiếp” con mình.  
 
Xét trên mọi góc độ, việc cha mẹ bảo vệ con bằng hành động bạo lực là sai, và sẽ mang lại những ảnh hưởng xấu cho trẻ. Cha mẹ cần hiểu rằng khi một vấn đề xảy ra với con, điều cần làm trước tiên là bình tĩnh suy xét, tìm ra nguyên nhân để giải quyết. Nếu con mình bị bạo hành, xâm hại nghiêm trọng, bố mẹ, người thân hãy tìm đến pháp luật để bảo vệ quyền lợi, thay vì tự mình hành sự. Đó là chưa kể nguyên nhân con bị ức hiếp đôi khi lại xuất phát từ chính bản thân trẻ. Việc cha mẹ chưa biết đúng, sai đã dùng bạo lực “đòi lại công bằng” cho con sẽ khiến trẻ ỷ lại, học theo cha mẹ sử dụng bạo lực để giải quyết các vấn đề mình gặp phải. Đặc biệt trong môi trường giáo dục, việc cha mẹ có hành vi bạo lực với thầy cô giáo sẽ làm mất đi văn hóa “tôn sư trọng đạo”.  
 
Khi bố mẹ mặc định con mình luôn đúng để rồi có hành động bạo lực với người khác là đã dung túng cho những thói xấu, cái sai của con. Thương và bảo vệ con bằng cách này là bố mẹ đã gián tiếp hại con.
Nhóm p.v 

Tin cùng chuyên mục

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

(PNTĐ) - Nhằm tiếp tục đưa hoạt động ủy thác cho vay để giải quyết việc làm cho hộ cận nghèo, đối tượng chính sách từ nguồn vốn vay của ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSSH) được hiệu quả, kịp thời phát hiện vấn đề cần khắc phục…  thời gian qua, Hội LHPN quận Tây Hồ đã xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra, giám sát với công tác ủy thác cho vay trên địa bàn quận.
Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

(PNTĐ) - Tối 22/4, Hội LHPN quận Đống Đa tổ chức “Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo”. Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương; Phó Chủ tịch LĐLĐ Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đến dự.