Ứng dụng nhiều kỹ thuật hiện đại trong điều trị ung thư vú

Chia sẻ
Mới đây, Trung tâm chẩn đoán hình ảnh tuyến vú - Trung tâm Điện Quang (bệnh viện Bạch Mai) đã triển khai thành công kỹ thuật Chụp Xquang tuyến vú, phát hiện ung thư vú sớm và kỹ thuật hút chân không loại bỏ hoàn toàn tổn thương vú, mở ra nhiều hi vọng cho bệnh nhân ung thư vú.
 
Ứng dụng nhiều kỹ thuật hiện đại trong điều trị ung thư vú - ảnh 1
Bệnh viện Bạch Mai triển khai kỹ thuật sinh thiết có hỗ trợ hút chân không trong điều trị ung thư vú.

Sàng lọc ung thư bằng chụp X-quang tuyến vú
 
GS.TS Phạm Minh Thông, Giám đốc Trung tâm chẩn đoán hình ảnh (bệnh viện Bạch Mai) cho biết: Thống kê cho thấy, trung bình mỗi năm Việt Nam có khoảng 12.533 ca ung thư vú mắc mới, chiếm trên 20% số ca ung thư ở nữ giới. Tuy nhiên, ung thư vú có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm.
 
Chụp X quang tuyến vú là phương thức cơ bản nhất trong sàng lọc UT, đã được chứng minh làm giảm tỷ lệ tử vong do UTV gây ra qua những thử nghiệm lâm sàng có đối chứng. Chụp Xquang vú (Mammography) là sử dụng tia X với liều thấp để ghi hình cấu trúc tuyến vú. Đây là phương thức đã được FDA công nhận trong sàng lọc ung thư vú  giúp giảm tỷ lệ tử vong do ung thư vú. Phương pháp này giúp phát hiện các bất thường, khối u ở giai đoạn sớm ngay cả khi bệnh nhân chưa sờ và cảm nhận thấy.
Đơn cử trường hợp của bệnh nhân Nguyễn Thị T (56 tuổi, Hà Nội). “Tôi phát hiện bệnh hoàn toàn tình cờ, không có triệu chứng, biểu hiện gì. Đợt đó khi đến viện để kiểm tra sức khỏe, bác sĩ khuyên tôi nên chụp Xquang tuyến vú và không ngờ phát hiện có vấn đề. Sau khi được siêu âm 3D kiểm tra, sinh thiết và làm giải phẫu bệnh phát hiện chính xác khối u ở giai đoạn sớm, tôi đã được điều trị hóa chất và mổ cắt khối u tại Bệnh viện Bạch Mai. Đến nay tôi thấy sức khỏe ổn” – chị T chia sẻ.
 
Triển khai kỹ thuật sinh thiết có hỗ trợ hút chân không
 
Theo TS.BS Nguyễn Thu Hương - Trung tâm Điện quang (bệnh viện Bạch Mai): Ngoài các kỹ thuật giúp chẩn đoán bệnh lý tuyến vú đã triển khai và một số kỹ thuật can thiệp tuyến vú dưới hướng dẫn của hình ảnh như: chọc hút tế bào kim nhỏ dưới siêu âm, sinh thiết kim lõi dưới Xquang và siêu âm; sinh thiết có thiết bị hút chân không dưới hướng dẫn của siêu âm và Xquang; điều trị loại bỏ tổn thương tuyến vú bằng kỹ thuật sinh thiết có hỗ trợ hút chân không dưới hướng dẫn của siêu âm… Trung tâm hiện đã triển khai thành công kỹ thuật sinh thiết có hỗ trợ hút chân không trên hơn 100 bệnh nhân.
 
Chia sẻ về những trường hợp nên áp dụng phương pháp này, TS Nguyễn Thu Hương thông tin: Kỹ thuật sinh thiết có hỗ trợ hút chân không được chỉ định với các trường hợp bệnh nhân bị u xơ tuyến vú lành tính tiến triển, bệnh nhân có nhu cầu cắt bỏ u, nang vú nhiễm trùng tái phát, phức hợp nang xơ hoá, u nhú (papiloma), kết quả sinh thiết nghi ngờ hay thất bại, các tổn thương quá nhỏ (<5mm) sinh thiết kim lõi khó khăn. “Với những bệnh nhân có u tuyến vú lành tính kích thước 3cm thì việc sử dụng kỹ thuật này giúp loại bỏ hoàn toàn trong một lần can thiệp”.
 
Đây cũng là phương pháp mới, hiện đại, ít xâm hại, giảm tối đa tổn thương nhu mô lành lân cận, giúp bệnh nhân phục hồi nhanh chóng. Thời gian thực hiện nhanh, bệnh nhân có thể ra viện trong ngày, có thể sinh hoạt bình thường sau 1 ngày, chỉ gây tê tại chỗ, hầu như không để lại sẹo. “Trước đây khi chưa có phương pháp sinh thiết hút chân không, bệnh nhân phải trải qua cuộc tiểu phẫu với đường rạch ở vú bằng hoặc lớn hơn kích thước khối u. Vì thế, sẹo để lại ở ngực phụ thuộc kích thước khối u, thường từ 2-5 cm”- TS Nguyễn Thu Hương cho hay.
 
Hồng Hải 

Tin cùng chuyên mục

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

(PNTĐ) - Theo ThS.BSNT Nguyễn Thị Hoa - Phòng rối loạn loạn thần và y học tự sát, Viện Sức khoẻ tâm thần (BV Bạch Mai) cho biết, hoang tưởng là tình trạng một người suy nghĩ, phán đoán sai lầm, ko phù hợp với thực tế, do bệnh lý tâm thần gây ra, không thể giải thích, đả thông được.
Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.