Hỗ trợ lao động giúp việc gia đình tiếp cận an sinh xã hội

Chia sẻ
Ngày 30/12/2019, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết dự án “Hỗ trợ lao động giúp việc gia đình trong tiếp cận chính sách an sinh xã hội, lao động và việc làm” năm 2019, đồng thời khen thưởng 6 tập thể, 11 cá nhân xuất sắc. Tham dự hội nghị có đông đảo nữ lao động giúp việc là thành viên của các Câu lạc bộ giúp việc gia đình (CLB GVGĐ) trên địa bàn thành phố Hà Nội. 
 
Hỗ trợ lao động giúp việc gia đình  tiếp cận an sinh xã hội - ảnh 1
Bà Lê Kim Anh - Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội trao thưởng cho 6 tập thể tích cực hoạt động dự án năm 2019

Bà Nguyễn Thị Mai, Chủ nhiệm CLB GVGĐ phường Thanh Lương (quận Hai Bà Trưng) đã có gần 30 năm làm giúp việc gia đình cho biết, khi CLB GVGĐ phường Thanh Lương được thành lập, bà được tập huấn, chia sẻ nên càng hiểu hơn vai trò của hợp đồng lao động đối với lao động giúp việc. “Đa số lao động GVGĐ không ký hợp đồng bằng văn bản mà chỉ thỏa thuận miệng về công việc, tiền lương và thời gian làm việc. Do đó, nhiều người đã từng bị chủ nhà “bùng” tiền lương hoặc không làm đúng thỏa thuận ban đầu. Nếu được ký kết hợp đồng lao động, quyền lợi của giúp việc được đảm bảo, người giúp việc cũng làm việc tận tâm và trung thành hơn với chủ” - bà Mai nói. 
 
Là chủ nhiệm CLB GVGĐ phường Thanh Lương, bà Mai đã cùng với Chủ tịch Hội PN phường đến từng hộ vận động chủ nhà ký hợp đồng lao động cho người giúp việc. Hiện phường Thanh Lương có 45 hội viên và 12 người đã được ký hợp đồng. 
 
Chị Nguyễn Thị Lan, hội viên CLB GVGĐ phường Nghĩa Đô hào hứng kể, từ ngày được vận động tham gia CLB, chị tự tin hơn, biết sử dụng các thiết bị hiện đại, có kỹ năng làm việc nhà để “vừa sạch vừa nhanh vừa hài lòng chủ”. Đặc biệt, chủ nhà thuê chị cũng đã đăng ký tạm trú tạm vắng, đóng bảo hiểm y tế cho chị. Chị còn tự nguyện tham gia bảo hiểm xã hội để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho mình. 
 
Dự án “Hỗ trợ lao động giúp việc gia đình trong tiếp cận chính sách an sinh xã hội, lao động và việc làm” do Hội LHPN TP Hà Nội phối hợp với Trung tâm nghiên cứu Giới, Gia đình và Phát triển cộng đồng (GFCD) thực hiện tại 3 quận Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân từ năm 2017-2021. Sau gần 3 năm triển khai, dự án đã thành lập 15 CLB với 538 thành viên, sinh hoạt định kỳ 4 lần/ năm với nhiều nội dung đa dạng, phong phú. Thông qua các buổi hội thảo, thành viên các CLB được tập huấn kỹ năng trong công việc như: sử dụng và bảo quản đồ điện gia dụng, kỹ năng giặt là, lau dọn nhà cửa, kỹ năng chế biến món ăn, đồ uống... Các chị còn được tập huấn các kỹ năng mềm như: kỹ năng tự bảo vệ, kỹ năng quản lý thời gian và tổ chức công việc, kỹ năng giao tiếp ứng xử, đạo đức nghề giúp việc gia đình… 
 
Bên cạnh đó, các thành viên cũng được cấp kiến thức pháp luật liên quan đến người lao động, Luật Hôn nhân và Gia đình, chính sách của nhà nước về an sinh xã hội... Đồng thời là nơi để chị em được chia sẻ tâm tư nguyện vọng, những khó khăn, vướng mắc trong công việc, cuộc sống. Nhiều chị em mạnh dạn, tự tin thể hiện năng khiếu của mình như biểu diễn văn nghệ, tiểu phẩm, làm thơ... 
 
Ông Lê Văn Sơn, Giám đốc Trung tâm GFCD khẳng định, thời gian qua, dự án đã có nhiều kết quả tích cực trong việc hỗ trợ lao động GVGĐ. Đặc biệt, dự án đã hỗ trợ kiến thức pháp luật cho người giúp việc và gia chủ hiểu sự cần thiết của hợp đồng lao động, đến nay, đã có 43 lao động GVGĐ tham gia dự án được ký hợp đồng lao động. “Thời gian tới, dự án cần đổi mới nội dung sinh hoạt, có nhiều biện pháp thúc đẩy sự tham gia của chủ sử dụng lao động trong việc đảm bảo quyền lợi cho người giúp việc” - ông Sơn nhấn mạnh. 
 
Bà Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội cho rằng, thời gian tới, dự án cần đẩy mạnh kết nối người giúp việc trong dự án và tuyên truyền kiến thức pháp luật, kỹ năng làm việc thông qua trên mạng xã hội để tạo sự lan tỏa tốt hơn. Ngoài ra, dự án cần đẩy mạnh phát triển nhóm nòng cốt lao động GVGĐ, đẩy mạnh tuyên truyền kiến thức pháp luật, chính sách an sinh xã hội cho người giúp việc và chủ sử dụng lao động để vận động các gia chủ ký kết hợp đồng lao động theo đúng luật.
 
Hồng Nhung 
 

Tin cùng chuyên mục

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

(PNTĐ) - Nhằm tiếp tục đưa hoạt động ủy thác cho vay để giải quyết việc làm cho hộ cận nghèo, đối tượng chính sách từ nguồn vốn vay của ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSSH) được hiệu quả, kịp thời phát hiện vấn đề cần khắc phục…  thời gian qua, Hội LHPN quận Tây Hồ đã xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra, giám sát với công tác ủy thác cho vay trên địa bàn quận.
Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

(PNTĐ) - Tối 22/4, Hội LHPN quận Đống Đa tổ chức “Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo”. Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương; Phó Chủ tịch LĐLĐ Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đến dự.