Bị nhiễm virus viêm phổi cấp Corona (nCoV) có nguy hiểm không?

Chia sẻ

Trước thông tin về sự bùng phát của dịch bệnh virus Corona tại Trung Quốc và đang lây lan ra nhiều quốc gia khác (trong đó có Việt Nam)... không ít người dân băn khoăn rằng nhiễm virus nCoV có nguy hiểm không? Làm gì để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm?

Ảnh minh họa. Nguồn: IntBác sĩ tại bệnh viện ở Trung Quốc mặc đồ phòng hộ cẩn thận khi làm việc trong vùng có dịch. (Ảnh: TTXVN)

Giải đáp lo ngại, băn khoăn của  người dân, mới đây, Tổ chức Y tế thế giới WHO tại Việt Nam đã đưa ra những khuyến cáo về căn bệnh này.

Thông tin hiện nay cho thấy nhiều trường hợp mắc virus nCoV có biểu hiện nhẹ, như vậy nguy cơ cao có nhiều ca bệnh bị bỏ sót vì mọi người lầm tưởng chỉ là cảm lạnh hay cúm mùa thông thường, tự khỏi và không đến khám tại cơ sở y tế. Trong khi đó, virus corona mới này cũng có thể gây bệnh nặng và dẫn đến tử vong. 

Theo WHO, virus Corona (CoV) là một họ virus lớn có thể gây bệnh từ cảm lạnh thông thường đến các bệnh nặng hơn, như Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS-CoV) và Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS-CoV). Một loại virus Corona mới, chẳng hạn như 2019-nCoV, là một chủng mới mà trước đây chưa thấy ở người.

Các loại virus Corona gây bệnh lây truyền từ động vật sang người, nghĩa là nó có thể lây lan từ động vật sang người. Các cuộc điều tra trước đây nghi ngờ rằng SARS-CoV được truyền từ dơi sang cầy hương rồi sang người, và MERS-CoV truyền từ lạc đà một bướu sang người. Tới nay, thực tế cho thấy có sự lây lan virus corona từ người sang người. Tuy nhiên cần thêm các phân tích dịch tễ học để hiểu rõ hơn mức độ và quy mô của sự lây lan từ người sang người này.

Báo cáo từ Trung Quốc cho thấy phần lớn những trường hợp tử vong đều có những bệnh mãn tính và có thể đã làm suy yếu hệ thống miễn dịch của họ. Tuy nhiên, bệnh có thể được chữa khỏi nếu phát hiện và điều trị kịp thời. Bệnh nhân ít tuổi nhất nhập viện là 10 tuổi và đã được xuất viện. Tỷ lệ tử vong khi nhiễm virus là 3%, nhưng tỷ lệ tử vong dưới 30 tuổi là 0%.

Cũng theo WHO, chủng virus này yếu hơn và rất khó lây lan ở mức nhiệt trên 25 độ, nên nguy cơ bùng phát dịch ở Việt Nam thời gian này không cao.

Giảm nguy cơ lây nhiễm, WHO khuyến cáo người dân nên lưu ý một số biện pháp bảo vệ sau:

- Cần giữ tay và đường hô hấp sạch sẽ.

· Rửa tay bằng xà phòng và nước, hoặc chà (xoa) tay bằng cồn khô.

· Che miệng và mũi bằng khẩu trang y tế, khăn giấy, ống tay áo hoặc lấy khuỷu tay che khi ho hoặc hắt hơi.

· Tránh tiếp xúc gần mà không có mặc đồ bảo hộ với bất kỳ ai có các triệu chứng cảm lạnh hoặc giống như cúm; đi khám bệnh nếu bạn bị sốt, ho và khó thở.

- Những người mua hàng ở chợ dân sinh có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau để giữ sức khỏe:

· Rửa tay bằng xà phòng và nước sau khi chạm vào động vật và các sản phẩm từ động vật · Tránh sờ vào mắt, mũi hoặc miệng.

· Tránh tiếp xúc với động vật bị bệnh và thịt hư · Tránh tiếp xúc với động vật thả rông, rác và dịch thải trong chợ.

- Những người làm việc trong chợ dân sinh có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau đây để giữ sức khỏe:

· Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sau khi chạm vào động vật và các sản phẩm từ động vật.

· Khử trùng dụng cụ và chỗ làm ít nhất một lần một ngày.

· Mặc áo choàng, đeo găng tay và tấm che mặt khi xử lý động vật và các sản phẩm động vật tươi sống.

· Bỏ quần áo bảo hộ sau khi làm việc, giặt hàng ngày và để lại nơi làm việc.

· Không để các thành viên trong gia đình tiếp xúc với quần áo làm việc và giày dép bẩn.

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị quốc tế về “Quản lý đường thở WAAM” lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị quốc tế về “Quản lý đường thở WAAM” lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

(PNTĐ) - Hội nghị WAAM kéo dài 2 ngày, với phiên 6 làm việc, được tổ chức ngày 13/4 tại BVĐK Hồng Ngọc và ngày 14/4 tại BV Hữu Nghị Việt Đức, thu hút gần 600 y bác sĩ tham dự trực tiếp và 1000 bác sĩ tham dự trực tuyến. Tại Hội nghị, các khách mời đã được nghe một số tham luận tính thực tiễn cao như: Quản lý đường thở của u thanh quản, Đánh giá trước phẫu thuật đường thở khó, Hiệu quản dự trữ oxy, Rút ống nội khí quản khó, Đường thở khó ở trẻ em...