Tuyệt đối không để khẩu trang kém chất lượng lưu thông trên thị trường

Chia sẻ

Chiều 04/02, Đoàn công tác của Văn phòng Chính phủ và Văn phòng BCĐ 389 Quốc gia đã làm việc với BCĐ 389/TP Hà Nội về việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tuyệt đối không để khẩu trang kém chất lượng lưu thông trên thị trường - ảnh 1

Theo báo cáo của Cục QLTT Hà Nội, ngay sau khi bệnh viêm đường hô hấp do vi rút Corona lan rộng, BCĐ 389/TP đã chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với Công an Thành phố và các Sở, ngành, cơ quan chức năng, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với mặt hàng động vật và thực phẩm động vật nhập khẩu từ các nước và vùng lãnh thổ đang có dịch, các mặt hàng thủy hải sản, nội tạng gia súc gia cầm không rõ nguồn gốc. Tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm các cơ sở, nhà hàng kinh doanh tại các Khu Du lịch, Lễ hội kinh doanh các loại động vật hoang dã bị cấm kinh doanh. Triển khai thực hiện xác minh, kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh mặt hàng khẩu trang y tế, vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp trên địa bàn Thành phố.

Trong quá trình kiểm tra, kiểm soát, các lực lượng chức năng đã phối hợp tuyên truyền ký cam kết đối với các cơ sở kinh doanh thuốc, thực phẩm về niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, không tăng giá bất hợp lý mặt hàng khẩu trang y tế, vật tư y tế phòng chống dịch bệnh viêm phổi do vi rút Corona (đã thực hiện phối hợp tuyên truyền ký cam kết đối với 193 cơ sở kinh doanh thuốc, thực phẩm tại các quận, huyện, thị xã).

Từ 11h đến 16h, ngày 03/02/2020, Cục QLTT Hà Nội đã kiểm tra, kiểm soát các quầy thuốc, cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn Thành phố; kiểm tra và xử lý 86 cơ sở kinh doanh không thực hiện, thực hiện không đúng quy định việc niêm yết giá hàng hóa đối với mặt hàng khẩu trang y tế. Bên cạnh đó, trong ngày 01/02/2020, Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Cục Thuế Hà Nội, Công an Thành phố kiểm tra giá bán khẩu trang y tế và thuốc sát trùng khô tại 04 cơ sở thiết bị y tế trên địa bàn Hà Nội. Qua kiểm tra 04 cơ sở trên, Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở và yêu cầu các cơ sở cam kết thực hiện niêm yết  giá và thực hiện bán đúng giá niêm yết theo quy định. Sở Y tế Hà Nội cũng đã thành lập 65 đội kiểm tra tiến hành kiểm tra việc bán, cung cấp trang thiết bị y tế, khẩu trang. Đến nay, đã kiểm tra được 256 nhà thuốc, quầy thuốc, 02 cơ sở sản xuất khẩu trang. Đã xử lý vi phạm của 01 cơ sở và 11 cơ sở khác đang tiến hành xử lý…

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị thành viên BCĐ 389 TP Hà Nội có chung kiến nghị: Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia chỉ đạo các lực lượng chức năng toàn quốc tăng cường công tác phối hợp liên ngành đấu tranh chống buôn lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại tại các cửa khẩu biên giới, các ga đường sắt liên vận quốc tế, cảng hàng không quốc tế... nhằm ngăn chặn tội phạm ngay từ các cửa khẩu biên giới, hạn chế mức tối đa hàng hóa nhập lậu; đặc biệt, mặt hàng động vật và thực phẩm động vật nhập khẩu từ các nước và vùng lãnh thổ đang có dịch, các mặt hàng thủy hải sản, nội tạng gia súc gia cầm không rõ nguồn gốc được thẩm lậu qua các cửa khẩu biên giới và vận chuyển về Hà Nội để tiêu thụ.

Trao đổi tại buổi làm việc, Chánh Văn phòng 389 Quốc gia Đàm Thanh Thế yêu cầu các đơn vị tăng cường giám sát đường mòn, lối mở sang Trung quốc. Chủ động chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả hàng nhái để chống dịch bệnh. Đấu tranh, xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, găm hàng, làm giả, làm nhái. Đối với lực lượng Hải quan, cần tăng cường giám sát, quản lý chặt chẽ từ ở biên giới, qua đó, ngăn chặn hiện tượng buôn bán khẩu trang không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Ngay sau buổi làm việc, Đoàn công tác của Tổng cục QLTT đã tiến hành khảo sát về tình hình cung ứng khẩu trang, thiết bị y tế tại Chợ thuốc Hapulico. Qua khảo sát cho thấy, hầu hết các cửa hàng đều không còn khẩu trang, nước rửa tay. Lý giải về việc thiếu khẩu trang, đại diện Công ty TNHH Dược và thiết bị y tế Thư An cho biết, trong những ngày vừa qua, nhu cầu tiêu thụ khẩu trang, nước rửa tay tăng mạnh, trong khi nguồn cung không đủ dẫn đến mất cân đối cung cầu, khan hiếm hàng hóa. Dự kiến, trong vài ngày tới, một lượng lớn khẩu trang sẽ được cung ứng ra thị trường.

                                                                        Quang Phú (Cổng Giao tiếp điện tử TPHN)

Theo https://hanoi.gov.vn/tintuc_sukien/-/hn/ZVOm7e3VDMRM/7320/2834004/tuyet-oi-khong-e-khau-trang-kem-chat-luong-luu-thong-tren-thi-truong.html;jsessionid=fzlca07zlu0IgGaOUdQqhab1.app2

Tin cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.