Thị trường giải trí “đóng băng” vì dịch bệnh corona

Chia sẻ

Không chỉ tại Trung Quốc, thị trường giải trí hoàn toàn “đóng băng” mà ở một số nước châu Á, trong đó có Việt Nam, dịch bệnh virus Corona đã làm hàng loạt các show diễn, chương trình thông báo tạm dừng. Con số thiệt hại lên đến nhiều tỉ đồng…

Ngày thơ Việt Nam thu hút rất đông khán giả tham dự cũng dừng tổ chứcNgày thơ Việt Nam thu hút rất đông khán giả tham dự cũng dừng tổ chức

Chiều ngày 3/2/2020, IB group, đơn vị tổ chức chuỗi âm nhạc huyền thoại Legend Concert chính thức thông báo sự kiện âm nhạc Modern Talking & Sandra Live in Concert vào ngày 7/3 tới đây sẽ được lùi lại nhằm đảm bảo an toàn cho khán giả trước dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán do chủng mới của virus Corona. Đây là liveshow âm nhạc Quốc tế lớn nhất mở màn mùa lễ hội năm 2020 đang được khán giả đón đợi. Theo Ban tổ chức, mọi công việc chuẩn bị cho khâu tổ chức, sản xuất đã sẵn sàng và đến thời điểm này đã được đầu tư nhiều tỷ đồng. Ông Nguyễn Thùy Dương, Chủ tịch IB Group Việt Nam, Giám đốc sản xuất âm nhạc Quốc tế cho biết: “Chúng tôi rất tiếc vì đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho một đêm nhạc hoàn hảo nhưng đến giờ phút này chúng tôi buộc phải tạm dừng tổ chức vì lý do an toàn của khán giả. Đây là tổn thất rất lớn đối với Ban tổ chức nhưng cũng là việc cần phải làm vì trách nhiệm đối với khán giả và cộng đồng”. Đồng nghĩa với việc dừng chương trình, đơn vị tổ chức cũng phải sắp xếp để hoàn lại vé cho khán giả đã mua. Như vậy, đây là lần thứ 2 nữ hoàng nhạc pop thập niên 70 - Sandra - đã lỡ hẹn với khán giả Việt Nam khiến rất nhiều fans hâm mộ bày tỏ sự tiếc nuối. Theo nguồn tin riêng, Ban tổ chức đã thiệt hại hàng tỉ đồng vì sự cố không mong muốn này.

Trong những ngày sau Tết vừa qua, các nghệ sĩ Việt đã than trời khi hàng loạt show diễn bị hủy. Thông thường sau Tết là thời điểm nhộn nhịp của thị trường biểu diễn, từ những sự kiện khai xuân, event mở bán, động thổ… cho đến các chương trình lễ hội, mừng Xuân. Đặc biệt, năm nay đón ngày lễ Valentine và Quốc tế phụ nữ 8/3 sớm nên theo dự kiến trước đó các sự kiện, chương trình sẽ phủ kín đến hết 8/3. Tuy nhiên, đến thời điểm này, ngoài một số chương trình tuyên truyền diễn ra, các chương trình mang tính thương mại, show diễn của các thương hiệu, chương trình nghệ thuật mùa Lễ hội đều đang dần thông báo hủy diễn. Nam ca sĩ Đan Trường chia sẻ, anh đã bị hủy tới 9 show diễn, nữ ca sĩ Bích Phương cũng phải thông báo tạm ngưng bán vé live show “Bích Phương's Concert: Do You Wanna Đu?”, dự kiến diễn ra tối 22/2/2020. Bích Phương cho biết, cô thật sự rất buồn vì live concert là dự án cô đã ấp ủ từ lâu và mất rất nhiều thời gian để luyện tập, chuẩn bị. Tuy nhiên, Bích Phương chấp nhận vì “không gì quý hơn sức khỏe và sự sống của cộng đồng”. Hầu như tất cả các nghệ sĩ trong Nam, ngoài Bắc đều chịu ảnh hưởng của dịch cúm virus Corona, ai cũng gặp tình trạng hủy show, đặc biệt với các nghệ sĩ dòng nhạc đỏ, nhạc dân gian phía Bắc vốn đắt show hát Lễ hội đầu năm.

NSƯT Tố Nga cho biết, chị đang hồi hộp khi còn 3 show chưa bị hủy, nhưng cũng sẵn sàng tinh thần sẽ nhận tin hủy show. NSƯT Việt Hoàn đăng trên trang cá nhân một hình ảnh ngôi nhà anh đang xây dở với lời than hài hước: “Nhà đang làm dở mà bị hoãn show vì “thằng” virut corona thì em vỡ toang rồi các chế ơi!”. Việt Hoàn cho biết anh đăng ảnh vui, nhưng câu chuyện bị hủy show diễn liên tục là sự thật, anh và các nghệ sĩ bạn bè đang rất “đau đầu” vì “mùa hủy show” bất thường không mong muốn này. Tuy nhiên, các nghệ sĩ cũng rất vui vẻ khi hủy show vì ai cũng muốn đảm bảo sức khỏe cho mình và những người xung quanh. Nhiều nghệ sĩ lên kế hoạch thực hiện dự án cá nhân trong thời điểm này để “lấp chỗ trống”.

Cùng với các Lễ hội, show diễn thì các sự kiện nghệ thuật lớn được đón chờ đầu năm như Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 18 năm 2020, diễn ra vào Tết Nguyên tiêu (Rằm tháng Giêng) cũng chính thức công bố dừng lại. Trước đó, Ban tổ chức đã mời 7 đoàn nhà thơ quốc tế sang tham dự, gồm: Mỹ, Hàn Quốc (2 đoàn), Ấn Độ, Italy, Nhật Bản, Đài Loan. Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam đồng thời đề nghị các hội văn học nghệ thuật ở các địa phương tạm dừng lễ hội thơ ca đầu năm lại.

Ở phía Nam, NSND Hồng Vân xác nhận hai sân khấu kịch Phú Nhuận và Chợ Lớn của chị sẽ tạm đóng cửa để phòng dịch dù đang có những vở diễn hút khách suốt Tết qua. Nghệ sĩ Trịnh Kim Chi cũng quyết định tạm đóng cửa sân khấu tại quận 6 (TP.HCM), các học viên của sân khấu nghỉ đến hết tháng 2/2020. Các nữ nghệ sĩ dự kiến khi nào an toàn và đủ yên tâm thì sân khấu sẽ sáng đèn trở lại.

Hiện nay, mặc dù nhiều show diễn chưa chính thức thông báo hoãn, nhưng cũng đã âm thầm tìm biện pháp an toàn để xử lý làm sao trả lại vé cho khán giả đã mua một cách ổn thỏa. Như vậy, từ nay đến dịp 8/3, thị trường biểu diễn, sự kiện nghệ thuật chắc chắn sẽ rất vắng lặng chờ cho đại dịch qua đi, đảm bảo sức khỏe của cộng đồng.

Khánh Vân 

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.