Ngành y đủ năng lực điều trị dịch bệnh nCoV

Chia sẻ

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, người đã mắc viêm phổi cấp do virus nCoV sẽ không tái nhiễm, vì trong cơ thể đã có miễn dịch. Thời gian miễn dịch có thể tối đa 2 năm.

Chia sẻ tại buổi họp báo cung cấp thông tin cho báo chí về tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus nCoV, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết thêm: Mắc virus nCoV không có nghĩa là tử vong. Tới nay, Việt nam ghi nhận 10 trường hợp nhiễm bệnh. Dù chưa có vắc – xin phòng ngừa hay thuốc đặc hiệu để điều trị bệnh, chúng ta vẫn điều trị khỏi cho 3 người, 7 người còn lại sức khỏe ổn định, tiến triển tốt.

Quang cảnh buổi họp báoQuang cảnh buổi họp báo (Ảnh: Chí Hiếu)

Việc điều trị dựa trên những nguyên tắc cơ bản: điều trị triệu chứng, đảm bảo dinh dưỡng và cân bằng nước, điện giải, theo dõi sát những vấn đề liên quan diễn biến độ bão hòa oxy trong máu để có biện pháp can thiệp phù hợp…

Đáng mừng là với phương pháp xét nghiệm hiện nay, độ nhạy và đặc hiệu khá cao, thời gian cho kết quả chỉ trong vòng 5,5 – 8,9 giờ. Các labo xét nghiệm của Bộ Y tế hiện đang hoạt động hết công suất. Bộ cũng có kế hoạch sẽ hình thành, xây dựng mạng lưới xét nghiệm ở các địa phương. Que thử một phần được nhập về từ sự hỗ trợ quốc tế, và Việt Nam hiện cũng có 2 công ty có thể sản xuất. “Tới thời điểm này có thể khẳng định, ngành y tế có đủ khả năng, năng lực điều trị đáp ứng cho sự cố dịch bệnh do virus nCoV gây ra” – Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định.

Đặc biệt, người bệnh cũng không phải quá lo lắng chuyện thiếu tiền điều trị, bởi mọi khoản chi phí sẽ được miễn phí hoàn toàn. Vì thế, những người từng đến, đi từ vùng dịch, hoặc đã từng tiếp xúc với người mắc bệnh nên chủ động khai báo y tế với địa phương nơi cư trú, để được tiến hành các biện pháp xét nghiệm, sớm phát hiện nguy cơ mắc bệnh (nếu có).

Khác với dịch bệnh SARS năm 2002 – 2003, virus nCoV có thể lây trong thời gian đổ bệnh, khi chưa có triệu chứng vẫn có thể lây nhiễm cho người khác. Thời gian đổ bệnh khi nhiễm virus nCoV có thể kéo dài từ 1 – 14 ngày (tối đa), nhưng trung bình từ 3,8 – 11 ngày đã phát bệnh. Có cá thể mắc virus nCoV nhưng chỉ có biểu hiện khá nhẹ như: đau mỏi cơ, sốt nhẹ, ho… nên nếu chủ quan, nhiều khi dễ bị bỏ sót trường hợp bệnh mà không biết.

 Thảo Hương

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị quốc tế về “Quản lý đường thở WAAM” lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị quốc tế về “Quản lý đường thở WAAM” lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

(PNTĐ) - Hội nghị WAAM kéo dài 2 ngày, với phiên 6 làm việc, được tổ chức ngày 13/4 tại BVĐK Hồng Ngọc và ngày 14/4 tại BV Hữu Nghị Việt Đức, thu hút gần 600 y bác sĩ tham dự trực tiếp và 1000 bác sĩ tham dự trực tuyến. Tại Hội nghị, các khách mời đã được nghe một số tham luận tính thực tiễn cao như: Quản lý đường thở của u thanh quản, Đánh giá trước phẫu thuật đường thở khó, Hiệu quản dự trữ oxy, Rút ống nội khí quản khó, Đường thở khó ở trẻ em...