Người bệnh dương tính với nCoV sẽ được điều trị miễn phí

Chia sẻ

Với bất kỳ người bệnh dương tính với nCoV, bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ chi trả mọi chi phí nằm viện, thuốc điều trị, chi phí xét nghiệm.

Bác sĩ bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa điều trị cho bệnh nhân nhiễm nCoVBác sĩ bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa điều trị cho bệnh nhân nhiễm nCoV (Ảnh: Báo Thanh Hóa)

Ông Nguyễn Nam Liên - Vụ trưởng Vụ kế hoạch tài chính (Bộ Y tế) cho biết, hiện nay Bộ đang làm việc với Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam để hoàn thiện hướng dẫn về chi phí với bệnh nhân có kết quả dương tính với nCoV. 

Cụ thể, với những bệnh nhân ở diện nghi ngờ nhiễm bệnh, cần cách ly, giám sát; người đi khám khi có triệu chứng nghi ngờ như sốt, ho, khó thở và xét nghiệm chẩn đoán bệnh, khi kết quả xét nghiệm là âm tính sẽ thanh toán theo quy định của BHYT. Trường hợp bệnh nhân dương tính, cần điều trị tiếp, toàn bộ chi phí điều trị, xét nghiệm sẽ được miễn phí. Ngoài ra, những người trong diện nghi ngờ lây nhiễm, có chỉ định xét nghiệm virus corona chủng mới cũng được Nhà nước chi trả các chi phí xét nghiệm.

Ngày 29/1/2020, Bộ Y tế ban hành Quyết định 219/QĐ-BYT đã bổ sung bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra vào danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm A. Bởi vậy, việc phòng, chống bệnh dịch này được thực hiện theo quy định với bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm, những người mắc bệnh dịch thuộc nhóm A được khám và điều trị miễn phí.

 Thông tin thêm về vấn đề này, ông Lê Văn Phúc - Trưởng ban Thực hiện Chính sách BHYT của BHXH Việt Nam cho biết: BHXH cũng đang làm việc với Bộ Y tế để thống nhất thêm về một số vấn đề khác, ví dụ việc chi trả cho các bệnh lý nền của người bệnh hoặc các vấn đề khác phát sinh trong quá trình điều trị.

Hiện BHXH Việt Nam cũng đã gửi công văn tới BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, BHXH Quốc phòng, BHXH công an nhân dân yêu cầu chủ động phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người bệnh có thẻ BHYT được kịp thời khám chữa bệnh hoặc chuyển tuyến khám chữa bệnh BHYT khi nghi ngờ nhiễm virus corona. BHXH các tỉnh thực hiện việc giám định và thanh toán chi phí KCB BHYT theo đúng quy định của Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn hiện hành. BHXH đảm bảo thực hiện công tác giám định và thanh toán, tạm ứng thanh toán theo quy định.

Thảo Hương

 

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị quốc tế về “Quản lý đường thở WAAM” lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị quốc tế về “Quản lý đường thở WAAM” lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

(PNTĐ) - Hội nghị WAAM kéo dài 2 ngày, với phiên 6 làm việc, được tổ chức ngày 13/4 tại BVĐK Hồng Ngọc và ngày 14/4 tại BV Hữu Nghị Việt Đức, thu hút gần 600 y bác sĩ tham dự trực tiếp và 1000 bác sĩ tham dự trực tuyến. Tại Hội nghị, các khách mời đã được nghe một số tham luận tính thực tiễn cao như: Quản lý đường thở của u thanh quản, Đánh giá trước phẫu thuật đường thở khó, Hiệu quản dự trữ oxy, Rút ống nội khí quản khó, Đường thở khó ở trẻ em...