Chọn mẹ chồng lý tưởng

Chia sẻ

Một trong những tiêu chí quyết định bước vào hôn nhân của một bộ phận thiếu nữ thời nay là chọn được mẹ chồng lý tưởng.

Một trong những tiêu chí quyết định bước vào hôn nhân của một bộ phận thiếu nữ thời nay là chọn được mẹ chồng lý tưởng. Bởi họ cho rằng mẹ chồng lý tưởng thì hôn nhân của con cái mới hạnh phúc. Theo đó, tiêu chuẩn dành cho mẹ chồng lý tưởng trong mắt các nàng dâu tương lai cũng được họ đưa ra.

Chọn mẹ chồng lý tưởng - ảnh 1 (Ảnh: Minh họa)

  1. Một cô gái trẻ gọi điện gọi điện đến CLB Tâm Giao đăng ký tìm bạn đời. Nhiều mã số nam có tiêu chuẩn phù hợp đãđược CLB giới thiệu cho cô. Nhưng mỗi lần nhận mã số, câu đầu tiên cô hỏi lại là về mẹ của. “Anh ấy còn mẹ không, nếu còn thì mẹ anh ấy là người thế nào? Bà dễ tính hay khó tính? Bà có sống chung với con trai sau khi lấy vợ hay không? Với em, chồng không quan trọng bằng mẹ chồng. Mẹ chồng ghê gớm thì con dâu chẳng bao giờ sống hạnh phúc…”. “Nếu sống chungkhông hợp thì vợ chồng em có thể sống riêng bên ngoài” Tâm Giao tư vấn. “Sống riêng bên ngoài cũng không thể yên ổn với mẹ chồng đâu ạ”. Cô gái khẳng định chắc chắn quan điểm của mình. Cô kể sở dĩ đặt ra tiêu chí chọn mẹ chồng lý tưởng là vì rút kinh nghiệm từ sự đổ vỡ hôn nhân của chị gái.

“Chị em ly hôn vì không chịu nổi bà mẹ chồng ghê gớm khi sống chung một nhà. Ngày nào,chị em cũng bị mẹ chồng xét nét, chê bai, chồng thì vào hùa với mẹ khiến vợ lúc nào cũng bị stress đến mức không chịu nổi phải ly hôn” – cô gái kể. Hóa ra, cô chị là tiểu thưđi lấy chồng mà không biết rửa bát thế nào, cơm chưa một lần nấu, quần áo không biết phơi giặt. Bởi trong nhà cô, những công việc đó đều có giúp việc quán xuyến.Nhà chồng không khá giả, chẳng có điều kiện thuê giúp việc nên mẹ chồng muốn dạy con dâu vào bếp, biết việc nội trợ để chăm sóc chồng con.Nhưng, bà không thể nào dạy nổi khi con dâu không muốn học, chồng cô đồng ý với mẹ nên nhiều lần góp ý với vợ.Cô cho rằng mẹ chồng ghê gớm cộng thêm anh chồng suốt ngày nghe mẹ nên càng ngày càng ức chế.Cuối cùng, cô viết đơn ly hôn với lý do hôn nhân không hạnh phúc vì không chịu nổi mẹ chồng.Cô em nhìn thấy “bi kịch” của chị nên rút ra bài học kinh nghiệm phải chọn được mẹ chồng lý tưởng rồi mới bước vào hôn nhân.

Bà mẹ có cậu con trai đến tuổi lấy vợ hồ hởi khoe với mọi người “Hôm nay, con trai tôi dẫn bạn gái về giới thiệu với gia đình, cuối cùng tôi thoát nỗi lo… con  ế vợ”. Rồi, bà nhanh chân ra chợ mua đồ về làm cơm tiếp đón “con dâu tương lai”. Xưa nay, bà không bao giờ dám mua các loại hoa quả nhập ngoại về ăn vì đắt đỏ, vậy mà hôm đó bà mua nào nho, táo, kiwi loại ngon và đắt nhất. Để gây ấn tượng với con dâu tương lai, bà chẳng tiếc thứ gì. Thế mà sau bữa ra mắt đó đến nay chẳng thấy bà nhắc gì đến chuyện cưới vợ cho con trai. Hóa ra, cô gái kia sau khi biết bà không có lương hưu, sống dựa vào con, lại kỹ tính nên đã chia tay con trai bà. Tiêu chuẩn chọn mẹ chồnglý tưởng của cô là phải có lương hưu cao, sống riêng với con cái.

Việc Yến chia tay với anh chàng hiền lành, công việc ổn định khiến ai cũng ngạc nhiên.Bởi Yến không phải là cô gái xuất chúng để có thể chọn những người có điều kiện cao hơn. Yến lý giải nguyên nhân là do mẹ anh không phải là mẹ chồng lý tưởng trong mắt cô. Yến muốn có mẹ chồng sức khỏe tốt, có trình độ học vấn để mai này chăm sóc, kèm cặp các cháu học hành giúp vợ chồng cô. Ngoài ra, mẹ chồng cũng phải là người dễ tính, thoáng trong mọi vấn đề của cuộc sống. Bởi công việc của cô liên quan đến nghệ thuật, nếu mẹ chồng không thông cảm sẽ dẫn đến mâu thuẫn, khó sống cùng nhau. Thế nhưng, bà lại là người hay đau ốm, tính chuẩn chỉ, cẩn thận mọi việc nên hay uốn nắn con cháu trong nhà. Yến cho rằng cuộc sống làm dâucủa cô sẽ khó khăn với bà mẹ chồng như vậy. Năm nay, Yến gần 35 tuổi nhưng chuyện lấy chồng vẫn nan giải vì chưa tìm được mẹ chồng lý tưởng theo ý mình.

Sự phức tạp, nỗi ác cảm về mối quan hệ mẹ chồng, nàng dâu đã khiến cho nhiều cô gái e ngại trong việc sống chung với mẹ chồng khi bước vào hôn nhân. Để rồi hình thành nên tâm lý chỉ kết hôn khi tìm được mẹ chồng lý tưởng.Tuy nhiên, mối quan hệ mẹ chồng-con dâu tốt đẹp, và mẹ chồng lý tưởng trong mắt con dâu phụ thuộc nhiều vào cách ứng xử giữa hai bên.Đâylà mối quan hệ hai chiều.Con dâu không thể đòi hỏi phải có mẹ chồng lý tưởng trong khi bản thân không cố gắng để làm con dâu tốt. Để có được tiêu chuẩn “lý tưởng” hay “không lý tưởng”, con dâu và mẹ chồng phải trải quá trình chung sống, thấu hiểu, chia sẻ, yêu thương, tôn trọng nhau chứ không phải chỉ nhìn nhận đánh giá qua bề ngoài, hay cảm nhận cá nhân sau một lần gặp gỡ.

                                                                                                                       Thu Vân

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.