Bộ Giáo dục và Đào tạo lập 3 tình huống giả định

Chia sẻ

Trước diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, học sinh Hà Nội tiếp tục tạm thời nghỉ học đến hết ngày 16/2. Đây cũng là quãng thời gian ngành giáo dục Thủ đô thực hiện theo sự chỉ đạo của UBND TP.

Các trường học ở quận Ba Đình được phun khử khuẩn, dọn dẹp đảm bảo vệ sinh trước khi học sinh đi học trở lạiCác trường học ở quận Ba Đình được phun khử khuẩn, dọn dẹp đảm bảo vệ sinh trước khi học sinh đi học trở lại

Trước diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, học sinh Hà Nội tiếp tục tạm thời nghỉ học đến hết ngày 16/2. Đây cũng là quãng thời gian ngành giáo dục Thủ đô thực hiện theo sự chỉ đạo của UBND TP, phối hợp phun hóa chất khử khuẩn, vệ sinh môi trường các trường học đợt 2, đảm bảo vệ sinh an toàn tuyệt đối trước khi học sinh, sinh viên nhập học trở lại.

Nhiều cách giữ nhịp học

Tính từ Tết nguyên đán đến nay, học sinh Hà Nội đã có hơn 3 tuần nghỉ học. Đối với học sinh một số trường ngoài công lập… thời gian nghỉ phòng chống dịch còn dài hơn.

Theo ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, Sở đã yêu cầu trong thời gian học sinh nghỉ học, các đơn vị trường học có kế hoạch hướng dẫn học sinh tự học và tự ôn tập tại nhà; thường xuyên liên hệ với gia đình cập nhật, nắm bắt thông tin về tình hình sức khỏe của học sinh.

Thực hiện chỉ đạo này, các trường đã thực hiện nhiều giải pháp linh hoạt. Tại trường THCS Đoàn Thị Điểm, ngay trong tuần nghỉ đầu tiên để phòng chống dịch nCoV, học sinh đã được nhận bài ôn luyện các môn qua email và Google Classroom của mỗi lớp. Học sinh sau khi làm xong bài sẽ nộp lại cho giáo viên chấm, chữa bài online, hoặc tại lớp khi học sinh đi học trở lại. Với môn Sinh học, nhiều học sinh lớp 6 còn được giáo viên khuyến khích tự đọc sách, tìm hiểu trên mạng để trả lời các câu hỏi mang tính thời sự như: “Virus có đặc điểm gì?”, “Tại sao những bệnh truyền nhiễm do virus gây ra thường có tốc độ lây lan cao?”, “Vì sao virus corona lại có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người?”. Học sinh nào không làm bài, nộp bài đúng hạn sẽ được giáo viên gọi điện đến nhắc nhở, động viên con duy trì nếp học. Nhà trường còn gửi email tới từng phụ huynh khảo sát về tình hình sức khỏe của con, gia đình có đi nghỉ ở Vũ Hán, Trung Quốc trong thời gian 14 ngày vừa qua không. Bảng khảo sát cung cấp cả kiến thức phòng chống dịch, khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới và đảm bảo PHHS đều đã đọc và hiểu.

Tại trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Ba Đình, Hà Nội, những ngày này, nhà trường vẫn duy trì liên lạc giữa giáo viên với học sinh để nắm bắt tình hình sức khỏe học sinh cũng như hướng dẫn học sinh tự học qua ứng dụng công nghệ thông tin. Đặc biệt, giáo viên vẫn kết nối, duy trì nhịp học cho các học sinh lớp 12 vì các em phải chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.

Tại trường THPT Nguyễn Tất Thành, các giáo viên lại duy trì việc học tập bình thường cho học sinh nhờ ứng dụng Office 365. Theo đó, từ thứ 2 đến thứ 6, học sinh sẽ học trực tuyến các môn thông qua các video bài giảng điện tử, bài giới thiệu kiến thức mới mà giáo viên đăng tải theo thời khóa biểu buổi sáng trên phần mềm của từng lớp. Buổi chiều học sinh tự học theo hướng dẫn của giáo viên. Theo bà Nguyễn Thị Thu Anh, hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Tất Thành, việc tổ chức học online đã giúp giáo viên đảm bảo chương trình giảng dạy, chuẩn bị cho các kỳ kiểm tra giữa kỳ theo kế hoạch.

Cùng với các trường phổ thông, nhiều giáo viên trên khắp cả nước cũng tình nguyện soạn bài giảng online để học sinh cả nước có thể tự học. Thầy giáo dạy Toán Ngân Kỳ đã chia sẻ các link video bài giảng từng được ghi hình của mình trên tivi, soạn các phiếu bài tập cho học sinh khối 6, 7 trên facebook cá nhân “Ngân Kỳ”. Thầy giáo Nguyễn Quốc Thịnh, ĐH Quốc gia Hà Nội lại xây dựng phòng học trực tuyến để phục vụ dạy học; Một số trang web như viettelstudy…cũng hỗ trợ miễn phí thầy cô giáo tự lập lớp, tự up bài giảng và bài kiểm tra cho học sinh.

Sức khỏe của học sinh vẫn là quan trọng nhất

Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, sau thời gian nghỉ phòng tránh dịch, khi học sinh đi học trở lại, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các trường học phải sẵn sàng các điều kiện vệ sinh, phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, các nhà trường cần đảm bảo thực hiện triệt để nguyên tắc học sinh đi học đeo khẩu trang (cho tới khi công bố hết dịch bệnh), rửa tay trước khi vào lớp, sau giờ giải lao, giờ ăn…Trong các phòng học đảm bảo sạch sẽ, được khử khuẩn định kì.

Sau thời gian nghỉ học tránh dịch, các nhà trường sẽ tiến hành dạy bù cho học sinh theo nguyên tắc phải bảo đảm thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục theo quy định. Thời gian học bù được sử dụng từ quỹ thời gian dự phòng trong năm học. Nhà trường cũng có thể tổ chức một số buổi học bù vào thứ Bảy hoặc chủ nhật.

Bộ GD-ĐT cũng đã đưa ra 3 tình huống giả định để ứng phó kịp thời với dịch bệnh Corona trong trường học. Tình huống 1, khi chưa ghi nhận trường hợp bệnh trong trường, Bộ sẽ tăng cường theo dõi chăm sóc sức khỏe của cán bộ, nhà giáo và học sinh, sinh viên; tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính với các biểu hiện nghi ngờ do chủng mới của virus Corona gây ra. Tình huống 2, khi dịch bệnh “xâm nhập” trường học, Bộ phối hợp ngành y tế triển khai các biện pháp cách ly chặt chẽ các trường hợp mắc bệnh cũng như nghi ngờ, theo dõi chặt chẽ sức khỏe những trường hợp tiếp xúc; tích cực xử lý triệt để các ổ dịch. Cuối cùng, với tình huống 3, dịch bệnh lây lan trong trường học, sẽ phải khoanh vùng ổ dịch và cho học sinh, sinh viên nghỉ học, hạn chế đi lại khi cần thiết; Phối hợp giám sát các ca bệnh, triển khai các biện pháp cách ly chặt chẽ các trường hợp mắc bệnh cũng như nghi ngờ, tổ chức theo dõi chặt chẽ sức khỏe những trường hợp tiếp xúc;

Tinh thần của Bộ là ưu tiên hàng đầu cho sức khỏe của học sinh, đặc biệt là học sinh nhà trẻ, mầm non, tiểu học và của cộng đồng.

Tại Hà Nội, tính đến ngày 10/2, 100% trường học trên địa bàn đã được phun hóa chất khử khuẩn, vệ sinh môi trường và sẽ tiếp tục được khử khuẩn đợt 3 vào Thứ Bảy, Chủ Nhật (ngày 15-16/2). Nếu dịch bệnh đã nằm trong tầm có thể kiểm soát, dự kiến, học sinh Hà Nội sẽ trở lại trường học vào ngày 17/2.

Hoàng Lan

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.