Vĩnh Phúc: Tỉnh sẽ sớm kiểm soát và dập được dịch

Chia sẻ

Chiều 14/2, tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức buổi họp báo thông tin về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn

Không có chuyện người bệnh dương tính mới kiểm soát

Mở đầu buổi họp báo, ông Bùi Huy Vĩnh - trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán, Trung Quốc, trong khi trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có 8 lao động về từ Vũ Hán. Từ ngày 23/1, tỉnh đã có chỉ đạo phòng chống dịch, chủ động phòng ngừa lây lan, tuyên truyền nâng cao ý thức trong dân, không lơ là nhưng cũng không gây hoang mang. Đến 17h ngày 30/1 khi nhận được thông tin có trường hợp đầu tiên của tỉnh Vĩnh Phúc nhiễm virus corona, là 1 trong 8 công nhân từ Vũ Hán trở về, tỉnh đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp, triển khai các biện pháp khoanh vùng tại những nơi có nguy cơ.

Thông tin tại buổi họp báoông Bùi Huy Vĩnh - trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thông tin tại buổi họp báo

"Đã có nhiều văn bản, cuộc họp, có cuộc họp tới đêm khuya đề ra những biện pháp triển khai, không chỉ huyện Bình Xuyên nơi có dịch xảy ra, tại các huyện khác cũng triển khai đồng bộ biện pháp phòng, chống" - ông Nguyễn Thanh Hải (Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc) thông tin thêm.

"Sau khi cháu bé 3 tháng bị nhiễm virus, chúng tôi xác định cháu lây nhiễm từ bà ngoại, người bị lây nhiễm, chúng tôi đã nâng cấp các giải pháp, đã báo cáo tỉnh ủy việc cách ly, khoanh vùng phát sinh dịch theo Luật về các bệnh truyền nhiễm, đó là địa bàn xã Sơn Lôi" - Lê Duy Thành - phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc  thông tin.

 Về trường hợp bệnh nhân N.T.D (dương tính với Covid-19, đã khỏi bệnh và xuất viện) lây lan sang cho 5 người khác, ông Hải khẳng định ngay sau khi xuất hiện người mắc, địa phương đã phân loại đối tượng tiếp xúc f2,f3 để giám sát kịp thời tại cộng đồng và cơ sở y tế. Các ca dương tính đều nằm trong vùng kiểm soát, cách ly ngay từ đầu chứ không phải có người dương tính mới kiểm soát. Gần đây nhất, có một đám cưới mà cô dâu ở xã Sơn Lôi, chính quyền địa phương đã lập danh sách những người từng tham dự đám cưới và có biện pháp kiểm soát y tế theo quy định của Bộ Y tế.

Đối với xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuân, Vĩnh Phúc) - địa phương được khoanh vùng cách ly để dập dịch, chính quyền huyện, xã đã có biện pháp và chính sách chăm lo. Cụ thể huyện đã chỉ đạo các cửa hàng, 8 đơn vị thương mại bố trí mỗi thôn có một điểm bán thực phẩm. Xã Sơn Lôi có 6 thôn, đều có các điểm bán hàng đúng giá, không lo thiếu thực phẩm. Nếu tăng giá chính quyền chịu trách nhiệm. Chính quyền xã cũng cam kết đảm bảo cung cấp đủ nước rửa tay, khẩu trang cho người dân.

Từ 13/2, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc được tổ chức khoanh vùng cách ly để dập dịchTừ 13/2, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc được tổ chức khoanh vùng cách ly để dập dịch

Kiểm soát 87.000 lao động khu công nghiệp

Ông Lê Duy Thành - phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, bên cạnh huy động cả hệ thống vào chống dịch, địa phương cũng triển khai tất cả các biện pháp trong phòng, điều trị cho người bệnh. Tỉnh đã tổ chức giám sát chặt chẽ những trường hợp nghi nhiễm, tiếp xúc gần, phân rõ thành các nhóm: nhóm nhiễm bệnh, nhóm tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh, nhóm trở về từ Vũ Hán, nhóm những người tiếp xúc với những người về từ Vũ Hán. “Đến thời điểm này tất cả các nhóm tiếp xúc có nguy cơ đều đã được cách ly, giám sát của chính quyền, cán bộ y tế. Bản thân người dân cũng có ý thức hợp tác rất tốt” - ông Thành khẳng định.

HĐND tỉnh mới đây đã họp bất thường, quyết định hai mức hỗ trợ, 40.000 đồng với người dân xã Sơn Lôi, 60.000 đồng với người dân bị cách ly tập trung, 200.000 đồng/ngày cho lực lượng tham gia trực chốt.

 Với các cụm công nghiệp, khu lưu trú - nhóm tiếp xúc gần nhất với người đến từ Trung Quốc, tỉnh đã đảm bảo 87.000 lượt được đo thân nhiệt, nếu có dấu hiệu về dịch tễ đều được lập danh sách, gửi cơ quan y tế kiểm soát. Với nhóm dân cư, địa phương cũng thực hiện việc phun khử trùng, cách ly tại cộng đồng, giao cho các cơ quan, đoàn thể, chính quyền địa phương chịu trách nhiệm giám sát.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành cũng cho biết ngoài xã Sơn Lôi - tâm dịch, các địa phương khác cũng đã triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Tỉnh đã trưng dụng trường quân sự tỉnh với quy mô khoảng 200 giường để phục vụ cách ly tập trung, trưng dụng trường văn hóa nghệ thuật tỉnh để xây dựng bệnh viện dã chiến, đã xây dựng xong, đề phòng nếu có dịch lớn.

"Tại xã Sơn Lôi đã thành lập 12 chốt, do cơ quan công an là lực lượng nòng cốt. Tỉnh kiên quyết áp dụng các biện pháp về y tế với xã Sơn Lôi. Việc này cũng nhằm cô lập hoàn toàn khả năng lây nhiễm ra cộng đồng”.

Thảo Hương

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.