Khách quốc tế ấn tượng đẹp với các danh thắng Hà Nội

Chia sẻ

Trong bộn bề khó khăn, trong nỗ lực và sự quyết tâm thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Hà Nội nói chung và các di tích, danh thắng nói riêng đã tạo dấu ấn đáng ghi nhận với du khách, đặc biệt là khách quốc tế đến với Hà Nội...

Du khách được phát khẩu trang tại Văn MiếuDu khách được phát khẩu trang tại Văn Miếu

Tại một số di tích nổi tiếng như Đền Ngọc Sơn, Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu Quốc Tử Giám, Nhà tù Hỏa Lò… mặc dù lượng du khách không đông như cùng thời điểm này các năm trước nhưng mỗi ngày lại có thêm những tín hiệu tích cực. BQL các di tích đều khẳng định, những giải pháp tuyên truyền, ứng phó với nguy cơ lây lan dịch bệnh ở thời điểm này luôn được xem là yếu tố quan trọng hàng đầu, để từ đó giúp người dân và du khách an tâm hơn khi đến tham quan, chiêm bái.

Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu -Quốc Tử Giám cho biết, Trung tâm tích cực phát khẩu trang miễn phí cho du khách và thường xuyên tuyên truyền về các biện pháp vệ sinh phòng dịch. Di tích những ngày này hầu như vắng bóng người Việt, chủ yếu là khách nước ngoài. “Thời điểm hiện tại, việc các di tích chủ động tổ chức phát khẩu trang cho du khách là những hình ảnh đẹp, góp phần tạo thêm thiện cảm, ấn tượng tốt cho du khách, đặc biệt là du khách quốc tế khi đến thăm Hà Nội” – Giám đốc Lê Xuân Kiêu cho biết.

Các địa điểm di tích, danh lam thắng cảnh như: Hoàng thành Thăng Long, đền Ngọc Sơn, khu di tích nhà tù Hỏa Lò, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Tổ đình Trấn Quốc… cũng luôn sẵn sàng các điều kiện tốt nhất nhằm tăng cường phòng chống dịch như: phun khử trùng, phát khẩu trang, đẩy mạnh tuyên truyền cho nhân dân và du khách. Sự chủ động này nhằm hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh, giúp du khách thư thái, thoải mái hơn khi đến các di tích, danh thắng chiêm bái, thực hiện nghi lễ tâm linh và thưởng lãm cảnh đẹp. Tại di tích Nhà tù Hỏa Lò, BQL di tích còn tổ chức đo thân nhiệt cho du khách, qua đó nhằm tạo sự yên tâm và thoải mái trong hành trình khám phá. Tại nhà đón tiếp khu di sản Hoàng thành Thăng Long luôn thường trực các tình nguyện viên phát khẩu trang, sát khuẩn tay cho du khách. Trước đó, khu di sản đã đóng cửa một ngày để triển khai các biện pháp vệ sinh, phun khử trùng, phòng chống dịch bệnh... nhằm lan tỏa thông điệp: “Mỗi du khách phải được bảo vệ an toàn khi đến tham quan, trải nghiệm tại Việt Nam”. Đây là những việc làm thiết thực, nhận được sự đánh giá cao của du khách trong và ngoài nước.

Một du khách đến từ Canada cho biết, thông tin về dịch Covid-19 đã khiến các thành viên trong đoàn rất lo lắng. Tuy nhiên, sau hành trình tham quan nhiều điểm di tích ở Hà Nội, bà cũng như các thành viên trong đoàn rất yên tâm: “Hà Nội đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, các di tích đông người đều đặc biệt quan tâm tới sự an toàn của du khách. Điều đó khiến chúng tôi không cảm thấy phải lo lắng nữa”.

Cũng nhờ vậy mà đến thời điểm này, các điểm di tích quan trọng của Hà Nội đang dần phục hồi số lượng khách quốc tế. Trong bối cảnh có nhiều khó khăn nhưng trong mắt số đông du khách, Hà Nội vẫn trở thành địa điểm đáng đến thông qua những việc làm tích cực này, tạo nên hình ảnh đẹp cho văn hóa Thủ đô.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, chúng ta vẫn cần có những biện pháp triệt để hơn tại một số di tích. Theo ghi nhận của phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô, cuối tuần qua khách đổ về tham quan, đi lễ tại di tích chùa Hương khá đông, nhưng lại rất thờ ơ với việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay nơi đông người. Đặc biệt, số đông các chủ hàng, quán tại đây không thực hiện đeo khẩu trang, không có nước sát khuẩn tay cho khách. Ở các điểm bán, soát vé, BQL di tích cũng đã chuẩn bị sẵn chai sát khuẩn tay nhưng không nhiều người dân đến sử dụng.

Như vậy, việc chung tay đẩy lùi dịch bệnh không phải chỉ ở BQL các điểm di tích, mà còn cần phụ thuộc vào ý thức của mỗi người dân. Khi tất cả cùng có ý thức vì sức khỏe cộng đồng, chúng ta mới có thể chiến thắng.

Tâm An 

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.