Việt Nam đã có phác đồ điều trị hiệu quả COVID-19

Chia sẻ

Đây là khẳng định của PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) trong cuộc trao đổi với phóng viên báo chí sáng 19/2.

2 bệnh nhân cuối cùng nhiễm Covid-19 được điều trị tại BV Nhiệt đới TƯ đã xuất viện ngày 18/2/20202 bệnh nhân cuối cùng nhiễm Covid-19 được điều trị tại BV Nhiệt đới TƯ đã xuất viện ngày 18/2/2020 (Ảnh: Tuấn Dũng)
Theo đó, đến thời điểm này, Việt Nam đã điều trị thành công 14/16 ca dương tính với bệnh COVID-19, đặc biệt là một nam bệnh nhân người Trung Quốc với nhiều bệnh nền như: ung thư phổi, huyết áp, tim mạch, tiểu đường...

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết thêm, ngay từ những ngày đầu, khi có thông tin về dịch bệnh, toàn hệ thống chính trị của cả nước đã khởi động các hoạt động chống dịch. Ngành y tế cũng đã họp hội đồng chuyên môn với các giáo sư đầu ngành để tìm ra giải pháp. Do Covid -19 có điểm giống với căn bệnh SARS trước kia và bệnh dịch mới nổi hiện nay nên Việt Nam có hướng dẫn điều trị cập nhật ngay từ những ngày trước Tết.

Sau đó, Việt Nam tiếp tục tập huấn triển khai một cách quyết liệt các phác đồ, đưa ra những chiến lược điều trị cụ thể từ hướng dẫn đón tiếp ban đầu, cách ly người bệnh đến sử dụng thuốc, dịch truyền và phương tiện cấp cứu cần thiết nhất cho bệnh nhân nặng bằng phương tiện hiện đại nhất. “Có thể nói, đối phó với dịch COVID-19, chúng ta luôn đi trước khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới” - PGS.TS Khuê nhấn mạnh.

Đến thời điểm này, cả 16 bệnh nhân mắc Covid -19 đều ổn định, tiến triển tốt, không có bệnh nhân nào tiến triển nặng và chắc chắn không có bệnh nhân nào tử vong.

Để đảm báo công tác điều trị, PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết, Bộ Y tế vẫn tiếp tục phân tuyến điều trị Covid-19 theo phương châm “4 tại chỗ” như đã thực hiện. Người dân hoàn toàn có thể yên tâm về công tác phòng, chống dịch bệnh.

Thảo Hương

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị quốc tế về “Quản lý đường thở WAAM” lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị quốc tế về “Quản lý đường thở WAAM” lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

(PNTĐ) - Hội nghị WAAM kéo dài 2 ngày, với phiên 6 làm việc, được tổ chức ngày 13/4 tại BVĐK Hồng Ngọc và ngày 14/4 tại BV Hữu Nghị Việt Đức, thu hút gần 600 y bác sĩ tham dự trực tiếp và 1000 bác sĩ tham dự trực tuyến. Tại Hội nghị, các khách mời đã được nghe một số tham luận tính thực tiễn cao như: Quản lý đường thở của u thanh quản, Đánh giá trước phẫu thuật đường thở khó, Hiệu quản dự trữ oxy, Rút ống nội khí quản khó, Đường thở khó ở trẻ em...