Có một Hà Nội đẹp xinh những ngày tháng Ba

Chia sẻ

Hà Nội có một tháng 3 thật kỳ diệu, đó là những mùa hoa đầy xao xuyến, rạo rực... mà mỗi người đều ngóng chờ.

Hoa Sưa


Đầu tháng 3, khi thời tiết vẫn còn vương vất những chút lạnh của mưa xuân là lúc hoa Sưa bắt đầu nở trắng những góc phố, con ngõ của Hà Nội. Màu trắng tinh khiết của hoa Sưa từ lâu trở thành nét đặc trưng của thủ đô Hà Nội mỗi dịp xuân về. Sưa là một loại cây thân gỗ, tán thưa, hoa có màu trắng, nở thành chùm và rất thơm. Suốt cả năm, cây Sưa không có gì nổi bật, nhưng khi những cơn mưa xuân ấm áp bắt đầu xuất hiện thì cây Sưa như được đánh thức, những chùm hoa trắng li ti bắt đầu bừng nở.

Có một Hà Nội đẹp xinh những ngày tháng Ba - ảnh 1


Những cánh hoa Sưa rụng trắng hai bên hè con phố Phan Chu Trinh, nơi góc đường Thanh Niên, ven Hồ Tây, bốt Hàng Đậu khiến con phố trở nên đặc biệt thơ mộng cho các du khách đi qua đây.

Hoa ban

Hoa ban Tây Bắc thường nở vào độ tháng 2, tháng 3 khi hoa mận, hoa đào đã phai tàn, những trận mưa xuân còn rơi rớt. Đây là thời điểm thích hợp nhất để phác nên một hành trình trải nghiệm đến xứ sở sắc tím hoa ban đang rộ nở giữa lòng Thủ đô.


Không phải một loài hoa của Hà Nội, nhưng hoa ban tím vẫn làm người ta yêu Hà Nội hơn. Đi qua những con phố như đoạn đường Bắc Sơn – Hoàng Diệu, Nguyễn Du – Trương Hán Siêu, Điện Biên Phủ, Thanh Niên, Trần Duy Hưng, Trần Phú… chỉ cần ngắm hoa ban nở rực rỡ cũng đủ làm say lòng người. Hà Nội có một mùa chụp ảnh chính là mùa hoa ban, đến dịp này chị em phụ nữ áo dài tha thướt đổ về các tuyến đường hoa ban nở để chụp hình kỷ niệm. Hình ảnh này đã tạo nên một nét đẹp mới cho Thủ đô.

Hoa gạo


Nhắc đến hoa tháng 3 không thể không nhắc đến loài hoa Gạo hay còn gọi là hoa Mộc Miên, thường trồng nhiều ở miền Bắc, mỗi năm hoa chỉ nở một lần vào khoảng tháng 3 dương lịch. Hoa Gạo xuất hiện đúng thời điểm, là sự báo hiệu của những ngày rét cuối đông đã chuẩn bị qua đi, người người nhà nhà chuẩn bị đón mùa hạ đang tới gần. Hoa Gạo cánh dày, màu đỏ cam rực rỡ như những đốm lửa, in hình lên nền trời xanh xám của những ngày mùa xuân ẩm ướt. Khi rụng xuống, hoa vẫn giữ nguyên 5 cánh như lúc chớm nở. Hoa gạo thường nở đồng loạt, khi nở sẽ rụng hết lá, chỉ còn để lại một màu đỏ nổi bật giữa những tán cây nâu trầm.

Có một Hà Nội đẹp xinh những ngày tháng Ba - ảnh 2


Những năm gần đây, giới trẻ Thủ đô rỉ tai nhau về một số những địa điểm nổi tiếng nhất để chụp ảnh hoa gạo. Đó hàng cây ở thôn Đoan Nữ thuộc xã An Mỹ huyện Mỹ Đức, Hà Nội hay cây hoa gạo in bóng trên mặt nước ở chùa Thầy - một danh thắng lâu đời thuộc huyện Quốc Oai, Hà Nội. Hoa gạo đẹp quyến rũ, cuốn hút và mê hoặc những người du khách phương xa.


Hoa Xoan


Hoa Xoan (hay còn gọi là hoa Thầu đâu, hoa Sầu đông) cũng là một trong những loài hoa giản dị khoe sắc trong những ngày Hà Nội tháng 3. Hoa Xoan đẹp dịu dàng với 5 cánh hoa nhỏ li ti, mỏng manh bay lất phất mỗi khi ngọn gió bất chợt đến. Loài hoa này còn gửi gắm chút hương nhẹ dịu vấn vương trên cành lá. Những chùm hoa xoan tựa như những đám mây tí hon, bồng bềnh trên nền lá mơn mởn. Nếu là người lãng mạn, yêu thích những sự nhẹ nhàng, du khách có thể lang thang những con đường ven làng hay ngõ phố Xuân Diệu, công viên Yên Hòa… để được ngẩn ngơ ngắm nhìn loài hoa này, nao nao những cảm xúc khó tả và dấy lên những nguồn cảm hứng mới.

Hoa Bưởi


Những ngày tháng 3, các vườn lớn ở Diễn (Từ Liêm), Xuân Mai (Chương Mỹ) đã trắng màu hoa bưởi, trong khi trên nhiều phố trung tâm Hà Nội, hương bưởi đã tỏa ngào ngạt từ những gánh hoa rong bình dị. Những gánh hàng rong chở hoa bưởi trắng muốt tỏa hương thơm dịu làm nên nét chấm phá rất riêng cho Hà Nội


Hoa bưởi bán trên phố chủ yếu được các lái buôn nhập từ Hòa Bình, Hưng Yên… Ở Hà Nội, hoa bưởi được bán rong nhiều trên phố Giảng Võ, Xã Đàn, Nghĩa Tân… Để lựa được những cành hoa đẹp nhất, người bán phải thức dậy cắt cành từ sáng sớm, khi những giọt sương vẫn còn đọng trên lá, sau đó bó lại thành từng chùm mang đi bán. Hoa bưởi được bán theo cân với giá giao động từ 15 – 30 nghìn đồng/lạng. Dù có giá cao song các hàng hoa vẫn thu hút khá đông người mua. Người ta mua hoa bưởi về để nấu chè, ướp mía, bột sắn... hoặc đơn giản là vì thích hương thơm dịu mát của loài hoa này.

Khánh Linh

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.