Tâm Giao trò chuyện - số 10

Chia sẻ

Tôi là người tỉnh lẻ lên Hà Nội làm việc, yêu và kết hôn với con gái gia đình khá giả. Sau khi cưới, bố mẹ vợ cho vợ chồng tôi nhà cửa và tiện nghi đầy đủ.

Rể nghèo bị bố mẹ uy hiếp

Tôi là người tỉnh lẻ lên Hà Nội làm việc, yêu và kết hôn với con gái gia đình khá giả. Sau khi cưới, bố mẹ vợ cho vợ chồng tôi nhà cửa và tiện nghi đầy đủ. Ai cũng bảo tôi sướng nhưng thật sự là không phải như vậy. Sống trong vật chất của bố mẹ cho, tôi luôn bị họ uy hiếp mỗi lần hai vợ chồng mâu thuẫn với nhau. Tôi đang có ý định đưa vợ con ra ngoài thuê nhà sống để bảo toàn hạnh phúc của mình. Theo Tâm Giao, tôi có nên làm như vậy không?

(hoangvanthang.1982@gmail.com)

Cô ấy và gia đình đã quyết định giúp bạn, cho bạn nhà cửa và tiện nghi đầy đủ, chứng tỏ họ yêu thương bạn, xác định coi bạn như người trong gia đình, không có ý phân biệt đối xử kiểu “dâu con, rể khách”. Vì vậy, khi cuộc sống vợ chồng của bạn sau khi cưới không suôn sẻ, bạn hãy gắng suy nghĩ kỹ và xác định “vì đâu nên nỗi” và thực hiện “tiên trách kỷ, hậu trách nhân”. Bạn có thực sự khiêm tốn học hỏi để hòa nhập môi trường mới không? Bạn có thể hiện lòng biết ơn đối với cha mẹ cô ấy, hay cho rằng chuyện họ lo cho bạn là đương nhiên? Được sống trong gia đình ấy, bạn có coi đó là nhà mình, có trách nhiệm vun vén, xây dựng không?

Khi vợ chồng có mâu thuẫn, bạn đã xử sự như thế nào mà đến nỗi người ta uy hiếp tinh thần của bạn? Mâu thuẫn của vợ chồng bạn xuất phát từ đâu, có phải do ở chung hay không? Liệu ra ở riêng có thay đổi được tình hình, vợ chồng có vì thế mà ấm cúng hơn, trân trọng nhau hơn?

Ảnh minh họaẢnh minh họa


Hãy điều chỉnh nếp sinh hoạt, thói quen vốn có để sớm hòa nhập với gia đình nhà vợ. Các cô gái đi lấy chồng, phải làm dâu, họ cũng gặp những khó khăn lúc ban đầu, nhưng rồi họ cũng học dần cách sống chung với gia đình chồng, bạn là đàn ông, không lẽ lại không thể cố gắng học kỹ năng chung sống với vợ và gia đình cô ấy?

Nếu thực sự bạn muốn ra ngoài thuê nhà để ở, để khẳng định bản thân, thì đó cũng là ý tốt. Việc ra đi này phải được vợ chồng bàn bạc, thống nhất, chứ không phải là sự giận dỗi, chạy trốn thì mới có ý nghĩa. Đừng vì chút tự ái mà làm khổ vợ con. Hãy nhớ, bạn còn phải nhờ gia đình bên vợ nhiều nữa đấy, nhất là khi bạn có con nhỏ. Bạn phải cố gắng khẳng định rằng ra ngoài thuê nhà ở riêng, các bạn phải hạnh phúc hơn đấy nhé!

Muốn tái hợp lại sau ly hôn nhưng bị gia đình phản đối

Chúng tôi ly hôn vội vàng sau một lần mâu thuẫn không thể hoà giải. Sau một thời gian bình tĩnh lại, tôi cảm thấy mình vẫn còn yêu anh rất nhiều và muốn hàn gắn lại. Anh ấy cũng có ý muốn giống tôi, nhưng bố mẹ anh thì quyết liệt phản đối. Họ không ưa tôi và không muốn tôi quay trở lại. Chúng tôi phải làm thế nào bây giờ hả Tâm Giao? Liệu khi quay lại với mối quan hệ phức tạp với bố mẹ anh ấy, hạnh phúc của chúng tôi có tiếp tục gặp sóng gió?

(thanhha.nguyen1979@gmail.com)

Vợ chồng bạn ly hôn vội vã do mâu thuẫn cá nhân, đâu có liên quan gì đến cha mẹ chồng của bạn? Liệu quay trở lại các bạn có hạnh phúc hơn không? Liệu việc bạn cho rằng mình vẫn yêu anh ấy, anh ấy cũng muốn hàn gắn với bạn có thực sự là suy nghĩ chín chắn, hay là cảm xúc nhất thời trong khi cả hai đang cô đơn, chưa ai có duyên mới? Các bạn đã bao giờ ngồi lại với nhau, làm một cuộc “tổng kết rút kinh nghiệm”, chỉ ra lý do hai người phải ly hôn, đôi bên có nhận ra sai lầm của mình và cùng nhau tìm cách khắc phục chưa? Tái hôn với chồng cũ, vợ cũ không phải là chuyện lạ, nhưng xây dựng cuộc sống vợ chồng hạnh phúc sau khi tái hôn quả là không dễ. Bát nước hất xuống đất, có cố hốt lại cũng bị vơi đi ít nhiều. Hai trái tim bị tan nát sau ly hôn, lại đang cô đơn, khát khao lao đến với nhau, liệu có “cả thèm chóng chán” không? Tâm Giao nhắc hai bạn suy nghĩ thật kỹ về các vấn đề trao đổi ở trên.

Các bạn đã là những người trưởng thành, là người tự quyết định cuộc sống của mình. Nếu cả hai nhất trí, đồng lòng, chắc cha mẹ anh ấy chẳng cản nổi. Bạn không về nhà anh ấy thì anh ấy đến chỗ bạn, hoặc cả hai thỏa thuận thuê nhà, mua nhà chỗ khác mà ở với nhau. Tất nhiên, nếu muốn đàng hoàng, các bạn vẫn phải làm đăng ký kết hôn, bởi sau ly hôn, các bạn đã trở thành những “trai chưa vợ, gái chưa chồng”. Đừng nghĩ đơn giản là cho anh ấy về ở cùng mà không có hôn thú. Làm như thế, mình rất dễ trở thành người bị lợi dụng. Vui vẻ thì không sao, nhưng nếu khi cơm không lành, canh không ngọt, anh ấy lại dứt áo ra đi… lấy vợ khác thì mình cũng không thể níu kéo lại được.

Sau tái hôn, vợ chồng bạn có hạnh phúc hay bất hạnh hơn phụ thuộc vào chính các bạn chứ không phải bố mẹ chồng. Nếu các bạn đã nhận ra sai lầm, đã rút kinh nghiệm, đã ân hận vì nóng vội mà làm mất nhau trong một thời gian dài, nay tái hòa nhập với nhau, cần phải biết kiên trì, nhẫn nại, nhún nhường, bình tĩnh hơn khi có mâu thuẫn xảy ra, biết đâu các bạn sẽ hạnh phúc. Nhưng nếu các bạn vẫn “chứng nào tật ấy”, thỉnh thoảng đem chuyện cũ ra để làm tổn thương nhau, khi xích mích là đổ lỗi cho nhau, dọa sẽ lại bỏ nhau, thì hạnh phúc sẽ mãi mãi còn ở rất xa. Hãy bình tĩnh, suy nghĩ, cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định, đừng để tái hôn rồi lại bỏ nhau thì… ngại lắm đấy!

Ngoại tình tâm tưởng trên Facebook

Tôi và cô ấy gặp và làm quen nhau trên Facebook (FB). Dù cả hai đều có gia đình nhưng chúng tôi luôn cảm thấy nhung nhớ nếu một ngày không vào FB của nhau. Ý nghĩ hướng về nhau xuất hiện ẩn dụ đằng sau từng câu chữ comment về một dòng tâm sự của tôi hoặc của cô ấy. Tất cả mới chỉ dừng lại như thế, liệu có phải chúng tôi đang ngoại tình trong tâm tưởng không hả Tâm Giao? Việc đó có nguy hiểm đến hạnh phúc hiện tại không?

(vuluan_pham.hn@yahoo.com)

Bạn giống một người đàn ông đang ăn cơm trong nhà hàng cùng vợ con, nhưng liếc sang bàn khác, thấy bên ấy có nồi lẩu ngon, lại thấy thèm lẩu. Ngược lại, bên ấy có người vợ đã chán lẩu rồi, muốn được ăn cơm, song vì nể chồng nên đành ngồi đó, nhưng mắt lại dán vào mâm cơm nhà bạn. Không tập trung ăn cơm, ăn lẩu nhà mình, cứ mải nhìn sang bàn nhà khác, có thể cũng “đỡ thèm” chút ít, song khi quay lại, có thể chẳng còn cơm, còn lẩu mà ăn. Không ai chỉ “nhìn mà no” được, nên có người quá đà, không kiềm chế cơn thèm, trở thành kẻ ăn trộm, ăn vụng đấy. Bạn có hình dung khung cảnh quán ăn lúc ấy không? Có hai bàn ăn tan nát, tơi bời.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Facebook có hai mặt, tích cực và tiêu cực. Đây là kênh để mọi người tìm thấy bạn cũ, trao đổi những hình ảnh được cập nhật hàng ngày của nhau, trao đổi những tâm tư, suy nghĩ, có khi chỉ là một tấm hình “độc”, góp vui cho nhau. Nhưng cũng không ít người say mê, chìm đắm, dành nhiều thời gian post ảnh, comment, nhấn like, đến nỗi bị mắc chứng nghiện. Quên hết thời gian, thoát ly cuộc sống thực tại, ám ảnh về từng dòng comment của người nọ, người kia, rồi tưởng tượng, rồi vui buồn… là dấu hiệu nghiện facebook. Bạn và cô ấy đã chớm nghiện rồi đấy, dừng lại khi chưa trở thành bệnh nặng!

Chưa thể khẳng định bạn là ngoại tình trong tư tưởng, song facebook lấy đi của hai bạn khá nhiều thời gian, tâm tư, khiến cả hai xao nhãng việc chăm sóc, vun vén cho cuộc sống gia đình. Có khi vợ bạn vất vả cả ngày chăm sóc cho bố con bạn, bạn chẳng thấy cảm động, chẳng được lời động viên, cảm ơn, nhưng “người ta” chỉ gửi cho bạn mỗi câu “e nho a lam” (em nhớ anh lắm), bạn đã thấy trong lòng rung rinh, mà chắc đâu câu ấy đã dành riêng cho bạn. Có nhiều người khác cũng mừng hụt khi “vơ vào”, cho rằng cô ấy dành tình cảm cho mình. Thật bất công, phải không bạn? Cuộc sống vợ chồng hàng ngày không đẹp như mơ, nhưng nó là cuộc sống thực. Chìm đắm nhiều vào thế giới ảo, dễ “tẩu hỏa nhập ma”, nói cười, vui buồn vô cớ đấy. Dành thời gian cho những việc làm có ích hơn là vào facebook đêm ngày bạn nhé!

Không dám nhận lời yêu ai vì mặc cảm quá khứ

Trước đây trong một lần đi chơi nhóm với bạn bè uống rượu say, tôi đã bị một bạn trai cưỡng hiếp. Sau lần đó, chúng tôi không có quan hệ gì với nhau nữa, người đó cũng đã lập gia đình và sống hạnh phúc. Chỉ riêng tôi là luôn mặc cảm với chuyện ấy và không đủ dũng cảm để nhận lời yêu ai. Tôi luôn sợ kết hôn xong, quá khứ của tôi sẽ khiến hạnh phúc bất hạnh. Giờ tôi phải làm sao đây hả Tâm Giao?

(nguyenmanhminh.bk@gmail.com)

Chuyện không may xảy ra trong quá khứ chỉ là vụ “tai nạn không ngờ”, bạn phải học cách quên nó đi, để vết thương lòng sớm lên da non, không nên để nó ảnh hưởng tới cuộc sống hiện tại và tương lai của mình.

Chỉ có bạn mới thay đổi được số phận của mình. Trước tiên phải học cách suy nghĩ thoáng đãng, tích cực. Bạn không dám nhận lời yêu ai, không dám đến với ai, sợ người ta biết mình “đã mất”, thì cuộc sống của bạn sẽ bất hạnh ư? Không lẽ bạn không còn gì để người đàn ông đến với bạn? Không lẽ người đàn ông đến với bạn cũng chỉ vì mỗi “cái đó”? Nhiều đôi vợ chồng rổ rá cạp lại, ai cũng có quá khứ của riêng mình, thậm chí mỗi bên còn có 1 vài đứa con riêng, nhưng họ yêu nhau, quyết tâm đến với nhau, cùng nhau chia sẻ trách nhiệm, vượt qua mọi khó khăn của cuộc sống, cuộc hôn nhân của họ vẫn hạnh phúc như thường. Điều này chứng tỏ sự trong trắng, trinh tiết không làm nên hạnh phúc lứa đôi. Đâu có hiếm những đôi vợ chồng lấy nhau từ khi mười tám, đôi mươi, cả hai đều là “người đầu tiên” của nhau, vậy mà cuộc sống vợ chồng lại như “địa ngục trần gian”.

Nếu bạn mở lòng đón nhận yêu thương và kết hôn với một người đàn ông nào đó, đâu còn thời gian nghĩ về chuyện cũ? Không lẽ ở bên chồng, bạn lại nhớ đến kẻ đã hại mình? Chưa vào trận đã lo sợ sẽ bị “hy sinh”, thì làm sao mà đủ dũng khí tiến lên? Hôn nhân cũng giống như trận đánh, không có chỗ cho kẻ nhút nhát đâu bạn ạ. Dũng cảm lên, phía trước là bầu trời tươi sáng, đừng quay lại quá khứ đêm đen nữa bạn ạ. Chúc bạn luôn tự tin và tìm được niềm vui trong cuộc sống nhé!

Tâm Giao

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.