Những khoảnh khắc xúc động của tình quân dân bên trong khu cách ly tập trung

Chia sẻ

"Những chiến sĩ bộ đội cụ Hồ" là lời nói chân tình mà những kiều bào đang được theo dõi y tế, cách ly tập trung tại Trung đoàn Pháo binh 58 (Sư đoàn 308, Quân đoàn 1) dành tặng cán bộ, chiến sĩ nơi đây trước khi họ kết thúc đợt cách ly 14 ngày.

Bác sĩ quân y Trung đoàn pháo binh 58 kiểm tra thân nhiệt cho công dân trong khu cách ly tập trung.Bác sĩ quân y Trung đoàn pháo binh 58 kiểm tra thân nhiệt cho công dân trong khu cách ly tập trung. (Ảnh: ĐVCC) 

Đến thăm, tặng vật phẩm y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch tới cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn pháo binh 58 và Trường Quân sự, Bộ Tư lệnh Thủ đô vào một ngày cuối tháng 3, các thành viên trong đoàn công tác của Hội LHPN Hà Nội đã thực sự xúc động khi chứng kiến sự vất vả, nhưng đầy quyết tâm và trách nhiệm, nỗ lực không ngừng của các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. 

Chia sẻ với đoàn công tác, Trung tá Hoàng Phú Cường – Chính ủy Trung đoàn pháo binh 58 cho biết: Nhiệm vụ chính của Trung đoàn là làm công tác đào tạo, huấn luyện. Tuy nhiên, ngay sau Tết, khi nhận được nhiệm vụ từ Bộ Tư lệnh Thủ đô về việc đơn vị sẽ là nơi tiếp nhận công dân tới cách ly, các cán bộ, chiến sĩ đơn vị lập tức bắt tay vào triển khai thực hiện nhiệm vụ. 

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn pháo binh 58 chỉnh trang, lát đường trong khuôn viên đơn vị để phục vụ sinh hoạt của kiều bào trong khu cách ly.

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn pháo binh 58 chỉnh trang, lát đường trong khuôn viên đơn vị để phục vụ sinh hoạt của kiều bào trong khu cách ly. (Ảnh: ĐVCC)

Chiến sĩ Trung đoàn 58 vệ sinh cỏ để người dân thuận tiện sinh hoạt, đi lại trong khu cách ly.

Chiến sĩ Trung đoàn 58 vệ sinh cỏ để người dân thuận tiện sinh hoạt, đi lại trong khu cách ly. (Ảnh: ĐVCC)

Từ 11h trưa ngày 30/1 (tức mùng 6 tháng Giêng năm Canh Tý) tới 3h sáng ngày 31/1, tất cả cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã tập trung, gấp gáp hoàn thiện các công việc: Sơn cửa, sửa phòng, láng lại sân, sắp xếp giường chiếu, vận chuyển 300 bộ chăn màn từ Tam Điệp (Ninh Bình) ra. 2h sáng chăn màn về đến đơn vị, chiến sĩ lại tập trung lồng, ghép, phân bổ gọn gàng theo từng giường. 400 chỗ ở ngay sau đó đã sẵn sàng phục vụ người tới cách ly.

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn pháo binh 58 kiểm tra giấy tờ của những người được chuyển tới cách ly trong đêm 30/1, rạng sáng ngày 31/1.Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn pháo binh 58 kiểm tra giấy tờ của những người được chuyển tới cách ly trong đêm 30/1, rạng sáng ngày 31/1. (Ảnh: ĐVCC)

Đêm 27/2, Trung đoàn tiếp nhận đợt cách ly đầu tiên với 355 người, chủ yếu về từ Hàn Quốc. Tới đêm 16 - rạng sáng 17/3, Trung đoàn tiếp tục đón 298 người đợt 2, về từ nhiều khu vực: châu Âu, châu Á, châu Mỹ… Ngay từ đầu, xác định trong đoàn có cả trẻ nhỏ, về tới đơn vị sẽ đói nên cán bộ chiến sĩ đã chuẩn bị sẵn từ sữa, cháo, bột. Trung đoàn cũng chủ động liên hệ với đơn vị viễn thông, ngân hàng giúp người dân nếu cần mua sim thẻ, đổi tiền... để đáp ứng đầy đủ nhu cầu nhân dân.

Vào những lúc rảnh rỗi, y bác sĩ, cán bộ chiến sĩ tranh thủ trò chuyện, động viên người dân trong khu cách ly y tế tập trung.Vào những lúc rảnh rỗi, y bác sĩ, cán bộ chiến sĩ tranh thủ trò chuyện, động viên người dân trong khu cách ly y tế tập trung. (Ảnh: ĐVCC)

Tất cả cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 58 đều xác định rằng, tạo tâm lý an tâm cho người cách ly là nhiệm vụ quan trọng nhất, vì đa phần công dân về nước vừa trải qua một hành trình dài đầy mệt mỏi, lo âu, lo ngại nhiễm trong khu cách ly. Tất cả có thể nảy sinh tâm lý hoang mang, tiêu cực. Bởi vậy, từ bữa ăn, tới điều kiện sinh hoạt khác, việc theo dõi sức khỏe hàng ngày cho công dân đều được Trung đoàn pháo binh 58 đảm bảo tốt nhất.

Những suất ăn được cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn pháo binh 58 chuẩn bị chu đáo, nguyên vật liệu chủ yếu được bổ sung từ hoạt động tăng gia sản xuất tại đơn vị.Những suất ăn được cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn pháo binh 58 chuẩn bị chu đáo, nguyên vật liệu chủ yếu được bổ sung từ hoạt động tăng gia sản xuất tại đơn vị. (Ảnh: ĐVCC)

Những suất ăn được cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn đưa tới tận nơi phục vụ bà con trong khu cách ly.Những suất ăn được cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn đưa tới tận nơi phục vụ bà con trong khu cách ly. (Ảnh: ĐVCC)

Tại trường Quân sự, Bộ Tư lệnh Thủ đô, cán bộ, chiến sĩ chuẩn bị bữa chiều cho các công dân trong khu cách ly.Tại trường Quân sự, Bộ Tư lệnh Thủ đô, cán bộ, chiến sĩ chuẩn bị bữa chiều cho các công dân trong khu cách ly. (Ảnh: Minh Huân)

Đồng chí Chính uỷ Trung đoàn 58 chia sẻ: “Làm được điều đó là sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm vượt lên khó khăn của tất cả cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn; đó là khó khăn bởi thiếu thốn trang thiết bị y tế (khẩu trang, găng tay, đồ phòng hộ) phục vụ phòng dịch; khó khăn do cơ sở hạ tầng của đơn vị cũng lâu năm nên trong quá trình sử dụng, nhiều khi điện, nước quá tải. Bình thường, cơ sở của đơn vị chỉ đảm bảo cho tối đa 200 chiến sĩ; nhưng bây giờ mức tối đa ấy nâng lên con số 400… khó tránh khỏi thiếu sót. Chưa kể mỗi ngày, anh em cũng phải xử lý khối lượng lớn rác thải sinh hoạt, đó cũng chính là nguy cơ tiềm ẩn mầm bệnh từ khu cách ly…”.

Nguồn rác thải từ sinh hoạt của người dân trong khu cách ly mỗi ngày cũng là mối lo với mỗi cán bộ, chiến sĩ phục vụ trong khu cách ly tập trung.Nguồn rác thải từ sinh hoạt của người dân trong khu cách ly mỗi ngày cũng là mối lo với mỗi cán bộ, chiến sĩ phục vụ trong khu cách ly tập trung. (Ảnh: ĐVCC)

Các chiến sĩ trường Quân sự, Bộ Tư lệnh Thủ đô vận chuyển suất ăn cho công dân trong khu cách ly.Các chiến sĩ trường Quân sự, Bộ Tư lệnh Thủ đô vận chuyển suất ăn cho công dân trong khu cách ly. (Ảnh: M. Huân)

Trung tá Cường cũng chia sẻ, thời gian đầu mới đến khu cách ly tập trung, không ít bà con chưa kịp thích nghi nên cũng có chút tâm lý. “Tôi phải trực tiếp gặp, chia sẻ 2-3 lần vận động, để họ hiểu và thông cảm cho anh em chiến sĩ. Mỗi ngày qua đi, chứng kiến sự tận tâm, chu đáo và hiểu được khó khăn, vất vả của cán bộ chiến sĩ Trung đoàn, các công dân rất hợp tác. Chúng tôi còn thấy được sự quý mến, tôn trọng họ dành cho mình”.

Các đồng chí trong Trung đoàn pháo binh 58 chia sẻ với chị em cán bộ Hội LHPN Hà Nội về sản phẩm kính chắn giọt bắn do đơn vị tự sáng chế, phục vụ công tác phòng dịch Covid-19.Các đồng chí trong Trung đoàn pháo binh 58 chia sẻ với chị em cán bộ Hội LHPN Hà Nội về sản phẩm kính chắn giọt bắn do đơn vị tự sáng chế, phục vụ công tác phòng dịch Covid-19. (Ảnh: Thảo Hương)

Khó khăn là vậy, nhưng khi chị, em trong đoàn công tác của Hội LHPN chia sẻ, hỏi về tâm tư, nguyện vọng, các chiến sĩ rất quả quyết: Khó khăn đến mấy Trung đoàn cũng cố gắng, quyết tâm khắc phục. Mọi người đều xác định rõ ràng, đã là người lính, khi được phân công bất cứ nhiệm vụ nào cũng phải hoàn thành, thậm chí hoàn thành tốt. Anh em trong đơn vị không có kiến nghị hay đề xuất gì về vật chất. Để phục vụ bà con tốt nhất, anh em trong đơn vị còn cố gắng tăng gia để mọi người có bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng, lại sạch sẽ, vệ sinh an toàn thực phẩm. Hơn hết, sự ủng hộ, hợp tác của những người cách ly; sự quan tâm, động viên của các cơ quan, đoàn thể, trong đó có cán bộ, hội viên Hội LHPN Hà Nội… là món quà và động lực lớn đối với các anh em trong đơn vị.

Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Kim Anh thay mặt Hội LHPN Hà Nội trao tặng thiết bị, vật tư y tế cho dại diện trường Quân sự, Bộ Tư lệnh Thủ đô.Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Kim Anh thay mặt Hội LHPN Hà Nội trao tặng thiết bị, vật tư y tế cho dại diện trường Quân sự, Bộ Tư lệnh Thủ đô. (Ảnh: H. Lan)

Cán bộ , hội viên phụ nữ Thủ đô gửi tới các cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn pháo binh 58 những vật phẩm thiết yếu phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19.Cán bộ , hội viên phụ nữ Thủ đô gửi tới các cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn pháo binh 58 những vật phẩm thiết yếu phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19. (Ảnh: Thảo Hương)

Tiếp nối câu chuyện, Trung tá Hoàng Phú Cường kể: Còn nhớ, trong đợt cách ly tập trung tại Trung đoàn, một kiều bào trước khi trở về địa phương, còn bắt tay cán bộ chiến sĩ thật chặt và bảo: “Tôi đang thấy hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ tái hiện trong thế kỷ 21” – câu nói làm cán bộ, chiến sĩ chúng tôi thật sự xúc động, như được tiếp thêm tinh thần.

Rồi trong 2 đợt cách ly đầu tiên tại đây, nhiều người còn vận động nhau góp tiền gửi tặng đơn vị, thay cho lời cảm ơn. Tuy nhiên cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn xin phép không nhận, nên sau đó bà con đã mua bộ dụng cụ thể thao kỷ niệm đơn vị, để anh em chiến sĩ tập luyện nâng cao sức khỏe mỗi ngày.

Một nhóm nam giới chơi đá cầu trong khu cách ly vui vẻ, thoải mái.Một nhóm nam giới chơi đá cầu trong khu cách ly vui vẻ, thoải mái. (Ảnh: ĐVCC)

Trong khuôn viên đơn vị, nhiều bạn trẻ còn chơi cờ tướng để giải trí, nhưng vẫn đảm bảo tuân thủ các quy tắc cách ly.Trong khuôn viên đơn vị, nhiều bạn trẻ còn chơi cờ tướng để giải trí, nhưng vẫn đảm bảo tuân thủ các quy tắc cách ly. (Ảnh: ĐVCC)

Có lẽ vì thế, với nhiều người được cách ly tập trung tại Trung đoàn pháo binh 58, đây giống như ngôi nhà thứ 2 khi trở về Việt Nam. Sinh hoạt bên trong khu cách ly, dù không được sang trọng như khách sạn, tuy nhiên tất cả đều rất hài lòng. Vào các buổi chiều, rất nhiều thanh niên tham gia các hoạt động thể thao lành mạnh, nhưng vẫn tuân thủ yêu cầu cách ly như: Chơi cầu lông, đi bộ, cờ vua, thậm chí ngồi trò chuyện với cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ.

Trong câu chuyện của mình, cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 58 và người dân chia sẻ, động viên nhau cùng nỗ lực, chung tay vượt qua khó khăn để chiến thắng dịch bệnh.Trong câu chuyện của mình, cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 58 và người dân chia sẻ, động viên nhau cùng nỗ lực, chung tay vượt qua khó khăn để chiến thắng dịch bệnh. (Ảnh: ĐVCC)

Một bạn trẻ thư thái nghe nhạc, làm việc dưới bóng cây, trong khuôn viên khu cực cách ly tại Trung đoàn 58.Một bạn trẻ thư thái nghe nhạc, làm việc dưới bóng cây, trong khuôn viên khu cực cách ly tại Trung đoàn 58. (Ảnh: ĐVCC)

Những con đường bê tông - xi măng do cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn xây dựng trở thành lối đi thú vị để người dân dạo bộ, thể dục.Những con đường bê tông - xi măng do cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn xây dựng trở thành lối đi thú vị để người dân dạo bộ, thể dục. (Ảnh: ĐVCC)

"Trong đợt cách ly đầu tiên, một bạn trẻ có biểu hiện ho, khó thở, đơn vị đã phối hợp với đơn vị y tế trên địa bàn chuyển tới bệnh viện để cách ly y tế. Mấy hôm sau được xác định âm tính với Covid-19, bệnh nhân lập tức viết đơn xin quay trở về đơn vị cách ly tập trung. Vừa về tới Trung đoàn, bạn trẻ không ngừng nói về niềm vui của mình, rằng rất nhớ đơn vị và cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn trong mấy ngày cách ly tại bệnh viện. Quả thật, chỉ cần nhân dân đồng lòng, chung tay chia sẻ, khó khăn nào chúng tôi cũng có thể vượt qua. Khó khăn đến đâu, những người lính Bộ đội Cụ Hồ cũng sẽ quyết tâm vượt qua, hoàn thành mọi nhiệm vụ” – Trung tá Cường khẳng định.

Dù khó khăn nhưng mỗi cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn pháo binh 58 luôn lạc quan, tự tin chiến thắng dịch Covid-19.Dù khó khăn nhưng mỗi cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn pháo binh 58 luôn lạc quan, tự tin chiến thắng dịch Covid-19. (Ảnh: ĐVCC)

Động viên tinh thần các cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn pháo binh 58, đồng chí Lê Thị Thiên Hương – Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội thay mặt cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô gửi lời cảm ơn chân thành tới các cán bộ, chiến sĩ – những người đã không quản ngại khó khăn, tận tâm, tận lực vì sức khỏe của nhân dân trong cuộc chiến chống kẻ thù giấu mặt Covid-19. Cùng với lực lượng y bác sĩ, các cán bộ, chiến sĩ công tác trong quân đội đã nêu cao tinh thần dũng cảm, luôn ở tuyến đầu, là lực lượng chủ công trên mặt trận phòng chống dịch.

Cán bộ, chiến sĩ khuân gạch đá ong làm đường cho bà con trong khu cách ly.Cán bộ, chiến sĩ khuân gạch đá ong làm đường cho bà con trong khu cách ly. (Ảnh: ĐVCC)

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn pháo binh 58 tự chế tạo kính chắn giọt bắn.Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn pháo binh 58 tự chế tạo kính chắn giọt bắn. (Ảnh: ĐVCC)

Cầu lông là 1 trong những môn thể thao được nhiều bạn trẻ trong khu cách ly y tế lựa chọn để tăng sức đề kháng.Cầu lông là 1 trong những môn thể thao được nhiều bạn trẻ trong khu cách ly y tế lựa chọn để tăng sức đề kháng. (Ảnh: ĐVCC)

Phút bình yên của hai mẹ con đang được cách ly tập trung tại Trung đoàn pháo binh 58.Phút bình yên của hai mẹ con đang được cách ly tập trung tại Trung đoàn pháo binh 58. (Ảnh: ĐVCC)

Thảo Hương 

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.