Cắt giảm các khoản chi không cần thiết, dồn sức kiểm soát dịch Covid -19 và phục hồi kinh tế

Chia sẻ

Ngày 6/4, đồng chí Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid -19 TP Hà Nội đã chủ trì phiên họp trực tuyến với lãnh đạo các quận, huyện và đơn vi trực thuộc. Kết luận hội nghị, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu nhiệm vụ quan trọng nhất trong thời gian tới là dồn sức kiểm soát dịch bệnh và phục hồi kinh tế.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu kết luận hội nghịChủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu kết luận hội nghị (Ảnh: X.H)

Dẫn ra các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội quý I/2020 của TP như tăng trưởng GRDP đạt 3,72%, thu ngân sách đạt 25,9 %,... Chủ tịch UBND TP phân tích, những con số có được là từ dư địa tăng trưởng của năm 2019. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid -19 đang diễn ra, tốc độ phát triển của các ngành du lịch, dịch vụ, vận tải sụt giảm nghiêm trọng; tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí gần 2 tháng; chuỗi cung ứng sản xuất hàng hóa xuất khẩu bị đứt đoạn.

"Rất có thể sẽ có cuộc đại khủng hoảng kinh tế kép, tác động đến y tế, kinh tế và con người. Chúng ta sẽ phải đối mặt rất nhiều khó khăn, chưa có điểm dừng", Chủ tịch UBND TP nhận định và cho rằng: Chúng ta phải đánh giá tình hình diễn biến trong thời gian tới để có những giải pháp, biện pháp hạn chế mức thấp nhất, những tác động, hậu quả trong quá trình phát triển kinh tế xã hội của TP cũng như của từng đơn vị. Để phòng ngừa lây lan dịch bệnh Covid -19, chúng ta đang hạn chế đi lại người dân thì cần tiếp tục cải cách hành chính để giảm chi phí, phiền hà cho người dân, cho doanh nghiệp và giảm chính các thủ tục ngay trong nội bộ của chúng ta; tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến… Phải thực hiện đúng tinh thần: nhanh, dứt khoát, đúng quy trình; giải quyết thủ tục phải tránh tình trạng lừng khừng, tránh tư tưởng đùn đẩy trách nhiệm.

"Lúc này không phải để nghỉ ngơi mà là thời gian “vàng” để chuẩn bị cho mọi tình huống của dịch bệnh Covid -19, cũng như các giải pháp phục hồi kinh tế sau dịch. Bài học của các nước khi có dịch đã làm không cương quyết dẫn đến bùng phát, ảnh hưởng nặng nề kinh tế xã hội" - Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh

Tận dụng chi thường xuyên để đảm bảo an sinh xã hội

Về các nhiệm vụ cụ thể, Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị vừa triển khai công tác phòng chống dịch, vừa chăm lo tổ chức sản xuất vụ đông - xuân để kéo tăng trưởng nông nghiệp; tăng cường tái đàn lợn, gia cầm, gia súc; khắc phục tình trạng người dân bỏ ruộng... nếu không sẽ khó đạt mức tăng trưởng.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng và Thường trực Thành uỷ là giảm kinh phí chi thường xuyên từ 5% trở lên, Chủ tịch UBND TP nêu rõ: "Tất cả những khoản liên quan đến chi cho các hoạt động văn hóa xã hội; kinh phí chi cho các chương trình; xúc tiến đầu tư, du lịch; các hoạt động luyện tập thể thao ở nước ngoài; hoạt động hội họp không thiết yếu; kinh phí đi công tác nước ngoài đến hết quý II sẽ bị cắt hết. Quý III, quý IV cũng cần xem xét giảm chi thường xuyên từ 5-10%".

Trước tình hình thâm hụt thu ngân sách đã thấy rõ, Chủ tịch UBND TP yêu cầu các quận, huyện và Ban Quản lý các dự án đẩy mạnh giải ngân đầu tư công: các dự án đang triển khai sắp xong phải bố trí kinh phí để hoàn thành; những dự án chưa triển khai phải rà soát ngay để quyết định; nếu không đảm bảo đủ ngân sách thì cắt ngay lập tức. Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: "Không đề xuất dự án mới; tận dụng chi thường xuyên để chăm lo đối tượng chính sách, chăm lo người nghèo, đảm bảo chi trả lương, đảm bảo an sinh xã hội".

Đề nghị các đơn vị khẩn trương triển khai nốt 273 dịch vụ công trực tuyến phục vụ nhân dân, Chủ tịch UBND TP cho biết: TP đã mời các chuyên gia nâng cấp hệ thống phần mềm dịch vụ công trực tuyến, giáo dục của TP với nhiều tính năng, tiện ích mới, thiết thực phục vụ nhân dân. TP sẽ đăng ký bản quyền trong tuần này và ứng dụng ngay vào tuần sau.

Sở Nội vụ và Thanh tra TP tiếp tục thực hiện thanh tra công vụ thường xuyên và đột xuất việc thực hiện hai bộ Quy tắc ứng xử, nhất là liên quan đến công tác ứng trực phục vụ nhân dân và doanh nghiệp; phải xử lý nghiêm tất cả những trường hợp không thực hiện hay kéo dài thời gian, làm khó doanh nghiệp.

Sở Công Thương đảm bảo kết nối hàng hoá, tạo mọi điều kiện cho tất cả doanh nghiệp sản xuất các thiết bị y tế, khẩu trang trên địa bàn hoạt động hết công suất; nếu vượt nhu cầu có thể xem xét kiến nghị Chính phủ cho xuất khẩu...

Xem xét kéo dài thời gian cách ly 

Hà Nội đã mở rộng lấy mẫu test nhanh để kiểm tra nguồn lây lan, chủ động phòng ngừaHà Nội đã mở rộng lấy mẫu test nhanh để kiểm tra nguồn lây lan, chủ động phòng ngừa

Đối với việc kiểm soát, phòng chống lây lan dịch bệnh Covid -19, Chủ tịch UBND TP khẳng định: biện pháp Thủ tướng Chính phủ đề ra hiện nay: giãn cách xã hội, cách ly tại nhà là tối ưu. 

Từ bài học của các nước trên thế giới, Chủ tịch UBND TP đề nghị phải triển khai ngay các giải pháp giảm gánh nặng cho ngành y tế để đội ngũ y bác sỹ có thời gian chuẩn bị tốt việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Sở Y tế chủ trì cùng các quận, huyện đôn đốc các bệnh viện, rà soát lại tất cả các trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh, khám chữa bệnh đề phòng khả năng dịch bệnh có thể kéo dài, gây đứt khúc chuỗi cung ứng sản phẩm hoạt động cho ngành y. Tổ chức các gói đấu thầu tập trung vật tư tiêu hao trong ngành y tế, TP sẽ bố trí vốn để thực hiện ngay công việc này trong tháng 4/2020. “Nếu không chuẩn bị tốt sẽ dẫn đến tăng giá trang thiết bị y tế, tạo áp lực cho bảo hiểm y tế và cho người dân, ảnh hưởng đến những người yếu thế trong xã hội dễ rơi vào vòng xoáy liên tục của sự tác động”.

Nhấn mạnh việc thay đổi nhận thức để có biện pháp ứng phó phù hợp với dịch bệnh Covid -19 trong thời gian quan trọng này, Chủ tịch UBND TP chỉ rõ 2 bài học. Thứ nhất về việc cách ly, hiện virus corona trên thế giới đã có nhiều biến thể, có 40-60% bệnh nhân ở các nước nhiễm bệnh nhưng không có biểu hiện của bệnh và vẫn lây nhiễm; thời gian ủ bệnh lâu hơn…Vì vậy các trường hợp đã cách ly tập trung 14 ngày thì tiếp tục yêu cầu có quyết định cách ly thêm 14 ngày nữa tại nhà. Đặc biệt, ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai vẫn tiềm ẩn nguy cơ lớn, cần rà soát, cách ly ngay tất cả các trường hợp liên quan.

Chủ tịch UBND TP nêu dẫn chứng: “Hiện nay, Hà Nội có hơn 20.000 người có liên quan đến bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10-25/3. Từ trường hợp bệnh nhân ở huyện Mê Linh mới phát hiện dương tính với Covid -19 sau 23 ngày đến khám ở bệnh viện Bạch Mai, có lẽ phải xem xét kéo dài thời gian cách ly, không dừng lại ở 14 ngày. Trước mắt phải yêu cầu những người này ở thêm 14 ngày nữa”.

Thứ nữa là bài học về công tác xét nghiệm. Tất cả trường hợp F1 sau khi xét nghiệm 1-2 ngày phải tiến hành cách ly; sau đó 7-8 ngày phải xét nghiệm lại. Về việc triển khai xét nghiệm (test) nhanh Covid -19 trong cộng đồng, Chủ tịch UBND TP cho biết, các bộ kit này được các nhà khoa học của Hàn Quốc chế tạo, có 121 nước trên thế giới đều đăng ký mua. Việc test nhanh là nhằm kiểm tra nguồn lây lan, góp phần chủ động phòng ngừa.

Khẳng định TP đã đạt nhiều kết quả trong công tác phòng chống dịch, song trước nhiệm vụ cấp bách hiện nay, Chủ tịch UBND TP nhắc nhở các đơn vị phải quyết tâm, chủ động hơn nữa để hoàn thành các nhiệm vụ, ứng phó các tình huống sẽ xảy ra trong các tháng tiếp theo. “Chúng ta phải thực hiện nhiệm vụ khẩn trương, quyết đoán; dựa trên cơ sở căn cứ khoa học để quyết định; thực thi đúng các quy chế, chế tài của pháp luật không được chần chừ mất đi cơ hội”, Chủ tịch UBND TP nói.

Việt Bách

Tin cùng chuyên mục

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(PNTĐ) - Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - Việc triển khai các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô được thực hiện với tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo. Các hoạt động hướng về cơ sở, bắt đầu từ cơ sở, làm tốt công tác chăm lo đời sống, văn hóa tinh thần của người dân, chăm lo cơ sở vật chất đối với người có công, đặc biệt là các gia đình khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó, các cơ quan, địa phương tập trung bảo đảm an sinh, xã hội, đầu tư cơ sở hạ tầng (giáo dục, y tế, giao thông, văn hóa…).
Đưa quan hệ Việt Nam-Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển

Đưa quan hệ Việt Nam-Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển

(PNTĐ) - Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz-Canel bày tỏ mong muốn có thêm doanh nghiệp Việt Nam hợp tác với Cuba về nông nghiệp và chế biến thực phẩm, năng lượng, công nghiệp ô tô, sinh học-dược phẩm và các dịch vụ y tế để phát huy hiệu quả thế mạnh của mỗi nước, đưa quan hệ Việt Nam-Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển.