Thủ tục kinh doanh online hàng mỹ phẩm xách tay

Chia sẻ

Em ở nhà nội trợ và đang có ý định kinh doanh hàng xách tay online, nhưng em không biết việc lập website bán hàng trực tiếp qua mạng thì cần những thủ tục và các mức thuế phải đóng ra sao?

Em ở nhà nội trợ và đang có ý định kinh doanh hàng xách tay online (dược - mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, sữa... hoặc các loại sản phẩm khác mà khách hàng đặt mua), nhưng em không biết việc lập website bán hàng trực tiếp qua mạng thì cần những thủ tục và các mức thuế phải đóng ra sao? Nếu em mở công ty để kinh doanh những mặt hàng trên thì em phải cần có những giấy tờ gì?

Phạm Hương Giang – Đống Đa – Hà Nội

 Trả lời: 

Thứ nhất, về vấn đề lập website bán hàng trực tuyến, bạn cần đảm bảo đủ điều kiện theo quy định tại Điều 52, Nghị định 52/2013/NĐ-CP: Là thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân đã được cấp mã số thuế cá nhân; Đã thông báo với Bộ Công Thương về việc thiết lập website thương mại điện tử bán hàng theo quy định.

Thủ tục kinh doanh online  hàng mỹ phẩm xách tay - ảnh 1

(Ảnh minh họa).

Việc thông báo lập website tư vấn bán hàng được quy định tại Điều 53, Nghị định 52/2013/NĐ-CP:

1.Thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập website thương mại điện tử bán hàng phải thông báo với Bộ Công Thương thông qua công cụ thông báo trực tuyến trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử;

2. Thông tin phải thông báo bao gồm: Tên miền của website thương mại điện tử; loại hàng hóa, dịch vụ giới thiệu trên website; tên đăng ký của thương nhân, tổ chức hoặc tên của chủ sở hữu website; địa chỉ trụ sở của thương nhân; số, ngày cấp và nơi cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của thương nhân, hoặc số, ngày cấp và đơn vị cấp quyết định thành lập của tổ chức; hoặc mã số thuế của cá nhân; tên, chức danh, số chứng minh nhân dân, số điện thoại, địa chỉ thư điện tử của người đại diện thương nhân, người chịu trách nhiệm với website thương mại điện tử và các thông tin khác theo quy định của Bộ Công Thương.

Về các loại thuế mà bạn cần nộp khi kinh doanh online bán các loại mặt hàng mỹ phẩm nhập khẩu từ nước ngoài bao gồm: thuế nhập khẩu, thuế môn bài (kinh doanh dưới hình thức công ty hay hộ kinh doanh đều phải nộp loại thuế này), thuế thu nhập cá nhân. Tùy theo các mặt hàng bạn nhập, thu nhập bạn nhận được sẽ có những mức thuế khác nhau, cụ thể cho từng trường hợp.

 Thứ hai, nếu bạn thành lập công ty để kinh doanh những mặt hàng này thì tùy vào từng loại hình công ty mà cần các loại giấy tờ khác nhau.

 Và việc kinh doanh xuất, nhập khẩu là quyền của doanh nghiệp Việt Nam theo quy định tại khoản 5 Điều 7, Luật Doanh nghiệp 2014. Thời gian để thành lập công ty là 5 ngày làm việc. 

Ngoài ra, để kinh doanh mặt hàng mỹ phẩm, bạn cần thực hiện thủ tục công bố sản phẩm với Cục quản lý dược. Hồ sơ công bố mỹ phẩm được quy định tại Điều 4 Thông tư 06/2011/TT-BYT và Thông tư số 32/2019/TT-BYT ngày 16/12/2019 của Bộ Y tế quy định về sửa đổi, bổ sung khoản 4 Điều 4 Thông tư số 06/2011/TT-BYT ngày 25 tháng 1 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về quản lý mỹ phẩm, hồ sơ bao gồm:

1. Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm (2 bản) kèm theo dữ liệu công bố (bản mềm của Phiếu công bố)

2. Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường (có chữ ký và đóng dấu của doanh nghiệp). Trường hợp mỹ phẩm sản xuất trong nước mà tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường không phải là nhà sản xuất thì phải có bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của nhà sản xuất (có chứng thực hợp lệ)

3. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hợp lệ Giấy ủy quyền của nhà sản xuất hoặc chủ sở hữu sản phẩm ủy quyền cho tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường được phân phối sản phẩm mỹ phẩm tại Việt Nam (áp dụng đối với mỹ phẩm nhập khẩu và mỹ phẩm sản xuất trong nước mà tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường không phải là nhà sản xuất). Đối với sản phẩm nhập khẩu thì Giấy uỷ quyền phải là bản có chứng thực chữ ký và được hợp pháp hoá lãnh sự theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp được miễn hợp pháp hoá lãnh sự theo các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Giấy uỷ quyền phải đáp ứng các yêu cầu quy định tại Điều 6 Thông tư này.   

4. Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS):

a) Trường hợp công bố sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu từ các nước không phải là thành viên CPTPP thì phải có CFS đáp ứng các yêu cầu sau:

- CFS do nước xuất khẩu mỹ phẩm vào Việt Nam cấp là bản chính, còn hạn. Trường hợp CFS không nêu thời hạn thì phải là bản được cấp trong vòng 24 tháng kể từ ngày cấp.

- CFS phải được hợp pháp hoá lãnh sự theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp được miễn hợp pháp hoá lãnh sự theo các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

- CFS phải có tối thiểu các thông tin theo quy định tại Điều 36 Luật Quản lý ngoại thương và khoản 3 Điều 10 Nghị định số 69/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương.

b) Trường hợp công bố sản phẩm mỹ phẩm được lưu hành và xuất khẩu từ các nước thành viên CPTPP (Nước thành viên CPTPP là bất kỳ Nhà nước hoặc lãnh thổ hải quan riêng nào mà Hiệp định CPTPP đã được phê chuẩn và có hiệu lực) thì không phải có CFS.

 Luật sư: Cao Hải

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.